แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีอะไรหลายอย่างที่ไม่ตรงปก

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีอะไรหลายอย่างที่ไม่ตรงปก
“สมชัย” ตั้งข้อสังเกต จะความจำสั้น หรือ มีความสามารถจำกัด  ทำให้การแถลงเรื่องแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีอะไรหลายอย่างที่ไม่ตรงปก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โพสต์เฟสบุ๊ค สมชัย ศรีสุทธิยากร ว่า 

อะไรไม่ตรงปก

จะความจำสั้น หรือ มีความสามารถจำกัด  ทำให้การแถลงเรื่องแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีอะไรหลายอย่างที่ไม่ตรงปก

1. การลดกลุ่มเป้าหมายในการแจก จาก 56 ล้านคน เป็น 50 ล้านคน โดนใช้เกณฑ์กรองออกจากเงินเดือนและเงินฝาก  เรื่องนี้  แม้ไม่ตรงปก ก็ไม่ว่ากัน เพราะกรองคนรวยออก แม้จะมีเครื่องหมายคำถามอยู่หลายเรื่องก็ตาม

2. วันแจก จาก 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นเริ่ม เดือนพฤษภาคม 2567 ถึง 30 เมษายน 2570  เรื่องนึัมาจากต้องใช้เวลาในการดำเนินการให้ถูกต้องและผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา  เรื่องนี้พอเห็นใจได้  แต่เสียความรู้สึกเล็กน้อย

3. เรื่องร้านค้าที่รับ เปิดกว้างมากขึ้น  จาก 4 กม. เป็นในอำเภอแทน  ร้านไม่ต้องมี VAT แต่ต้องอยู่ในระบบภาษี  แปลว่า ซื้อหมูปิ้งข้างถนนไม่ได้  การบังคับต้องจ่ายก้อนแรกใน 6 เดือน มิเช่นนั้นเงินหาย ยอมใช้แอ็ป เป๋าตัง โดยรวมถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น

4. แหล่งที่มาของเงิน 500,000 ล้านจาก พ.ร.บ.เงินกู้  จากเดิมที่บอกว่าไม่กู้มาตลอด  และในเอกสารที่ส่ง กกต. ก็ระบุว่า มาจากงบประมาณแผ่นดิน  เรื่องนี้สะทัอนความสามารถในการบริหารงบประมาณเป็นศูนย์  ที่เคยคุยโวสารพัด จะตัดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือย รีดไขมันส่วนเกิน ทบทวนการจัดซื้ออาวุธ  ฮ่วย ! ทำไม่ได้สักอย่าง  กู้ 100% อันนี้ถือว่าไม่ตรงปกรุนแรงที่สุด  และ อาจมีวิบากกรรมตามมาในอนาคต

5. อย่าลืมเซฟภาพรอยยิ้มของคุณเศรษฐา ของการแถลงข่าวความสำเร็จในการประกาศรายละเอียดโครงการครับ ไว้เปรียบเทียบกับหน้าตอน พ.ร.บ.เข้าสภาผู้แทน และ วุฒิสภา

TAGS: #เงินดิจิทัลหมื่นบาท #เงินดิจิทัลวอลเล็ต #แจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท