“นายกฯ” ขอบคุณ "เจ้าสัวธนินท์" หนุนแจกเงินดิจิทัล

“นายกฯ” ขอบคุณ
“นายกฯ” ขอบคุณ "เจ้าสัวธนินท์"  หนุนแจกเงินดิจิทัล ยันรับฟังเสียงค้าน แต่จำเป็น เหตุเศรษฐกิจวิกฤต ต้องกระตุ้นด้วยวิธีใหม่ๆ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 07.40 น. วันนี้ (19 พ.ย.) ภายหลังจากเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 12 – 19 พ.ย. โดยภายหลังจากถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐาได้เดินทางต่อไปยังศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ถนนเทพรัตน (กม.1) เขตบางนา กทม. เพื่อกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 41 ในโอกาสครอบรอบ 90 ปี หอการค้าไทยทันที

ก่อนการปาฐกถาพิเศษ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยกรณีที่ นายธนินท์ เจียรวนนท์  ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ สนับสนุนโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท แต่ก็ยังมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทว่า ตนรับฟังความเห็นต่าง และขอบคุณท่านธนินท์ที่ให้การซัพพอร์ต ซึ่งต้องไปดูว่าประเทศเราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยที่นโยบายหลักไม่ว่าจะเป็นการลดค่าใช้จ่าย สนับสนุนการท่องเที่ยว เราทำอยู่แล้ว และจะส่งผลระยะสั้น แต่ระยะยาว เช่น เรื่องการย้ายฐานการผลิตของบริษัทต่างๆเข้ามา กว่าเขาจะมาตอกเสาเข็มและมีสินค้าออกไปก็ใช้เวลาหลายปี อีกทั้ง 9 ปีที่ผ่านมาการขยายตัวเศรษฐกิจของไทย 1.8% เราจึงต้องการวิธีใหม่ๆในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

ส่วนกรณีที่ผู้ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงินมองว่าเศรษฐกิจของไทย ยังสามารถเติบโตได้ ไม่ได้อยู่ในช่วงวิกฤตถึงขนาดที่จะจำเป็นต้องกู้เงิน นายเศรษฐา ย้ำว่าตนรับฟังและรับทราบ อีกทั้งอย่างที่ตนบอกอยู่ตลอดเวลาว่าประเด็นอยู่ที่ วิกฤตและจำเป็นหรือไม่ ซึ่งตนถือว่าวิกฤต 10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจเราขยายตัว 1.8% แต่คู่แข่งเราไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนิเซีย ขยายตัวเท่าไหร่ ไปดูตัวเลยย้อนหลังมาแล้วกัน ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างไรบ้าง ค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไม่ได้ก็เพราะธุรกิจของเราไม่ได้ขยายตัวขนาดนั้น รายได้ขั้นต่ำจาก 300 บาท เป็น 337 บาทถือว่าต่ำมาก ตนก็เห็นใจผู้ประกอบการทั้งรายกลางและรายย่อยที่ไม่สามารถขึ้นได้ เพราะหลายเหตุผล กว่าFTAจะเจรจาจบใช้เวลาปีถึงสองปี กว่าโรงงานจะมาตั้งได้ก็ใช้เวลาพอสมควร กว่านโยบายหลายๆนโยบายจะประสบความสำเร็จได้ก็ใช้เวลา ฉะนั้นแล้วระหว่างนี้เราทำอะไรกัน ก็ฝากไว้แล้วกัน
 

TAGS: #เงินดิจิทัล #เจ้าสัวธนินท์ #ดิจิทัลวอลเล็ต #เศรษฐา