"เศรษฐา"สรุปภารกิจเอเปค "เทสล่า"จ่อมาดูที่ดินสร้างโรงงาน

"เศรษฐา" สรุปภารกิจประชุมเอเปค ดึงหลายบริษัทร่วมลงทุน  "เทสล่า" จ่อบินมาดูที่ดินสร้างโรงงาน 28 พ.ย.นี้ เชิญ “โจ ไบเดน” เยือนไทยปีหน้า รับปากผู้นำญี่ปุ่น พร้อมสนับสนุนให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงสรุปผลการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาว่า ได้หารือกับบริษัทเอกชน ภาคธุรกิจรายใหญ่ของโลก เพื่อดึงให้มาลงทุนในประเทศไทย อาทิ บริษัท เทสล่า มอเตอร์ / บริษัท HP บริษัท Analog Devices, Inc. หรือ ADI ,Microsoft, Google ,WalMart

โดย นายเศรษฐา เล่าว่า ตนได้ไปโรงงานเทสล่า ซึ่งเทสล่ามีความสนใจลงทุนสร้างโรงงานผลิตที่ประเทศไทยอย่างมาก และทางบริษัทจะประกาศให้ทราบภายใน 4-6 เดือนนี้ หากลงทุนคาดว่าใช้ที่ดินจำนวนมาก เนื่องจากเป็นฐานการผลิตสูง และในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ผู้บริหารระดับสูงของเทสล่าจะบินมายังประเทศไทยเพื่อดูพื้นที่สร้างโรงงาน ดังนั้นการได้หารือกับบริษัทเทสล่า ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง นอกจากนี้ยังมีบริษัท HP ที่เป็นบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ ต้องการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยให้เยอะขึ้น และขณะนี้กำลังคุยกันในเรื่องสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี คาดว่าจะลงตัวด้วยดี ส่วนบริษัท Analog Devices ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวงจรรวมรายใหญ่ของโลก ค่อนข้างมั่นใจว่าจะมาลงทุนในประเทศไทย 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ได้หารือกับรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ซึ่งมาจากภาคธุรกิจเหมือน ท่านก็บอกว่าท่านเข้าใจและติดตามการทำงานของรัฐบาลนี้มาตลอด ท่านดีใจและเห็นด้วยกับการผลักดันการค้าการลงทุนของประเทศไทย สหรัฐอเมริกาถือเป็นผู้ค้ารายใหญ่ของประเทศไทย ประเทศไทยยินดีที่จะร่วมมือ และท่านบอกว่าจะโทรศัพท์หาอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทเทสล่าเพื่อช่วย พร้อมกันนี้ตนได้ยืนยันกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า ประเทศไทยพร้อมที่จะเป็นทางเลือกให้บริษัทใหญ่ๆ ของสหรัฐอเมริกามาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย และตนได้เชิญประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปี 2567 เพราะไม่มีประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการกว่า 10 ปีแล้ว 

ส่วนการพบปะกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นการหารือทวิภาคีทางด้านการค้า ซึ่งแน่นอนว่าญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดตลอด50-60 ปี และเป็นประเทศที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดี ตั้งแต่ระดับราชวงศ์ลงมา ซึ่งทุกท่านทราบดีว่าฐานผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นอยู่ในประเทศไทยเยอะมาก และตนได้ยืนยันว่าเราจะสนับสนุนให้ฐานการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นอยู่ต่อไปในประเทศไทย เพราะญี่ปุ่นยังมีความช้าในเรื่องของรถยนต์ EV อีกทั้งตนยังได้ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไปว่า ประเทศไทยและคนไทยไม่เคยลืมบุญคุณ เพราะญี่ปุ่นมาลงทุนกับเราเยอะ 

สำหรับภารกิจวันสุดท้าย นายเศรษฐา กล่าวว่า ระหว่างที่รอเข้าร่วมการประชุมฯ ได้พบกับนายสีจิ้น ผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งตนเห็นท่านไปถ่ายรูปกับทีมบาสเก็ตบอลของสหรัฐอเมริกา ทีมโกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ซึ่งเข้าใจว่าเป็นทีมโปรดของท่าน และตนได้สอบถามว่าท่านชอบเล่นบาสเก็ตบอลด้วยหรือเปล่า ท่านบอกว่าท่านเป็นคนมือเล็ก แต่ตนดูแล้วว่าไม่เล็ก จับดูมีพลังและอบอุ่นด้วยความเป็นมิตร นอกจากนี้ท่านบอกว่าไม่เอา ไปเล่นบอลดีกว่า พร้อมทำท่าเตะฟุตบอล และท่านไม่ทราบว่าจีนชนะไทย 2-1 ในการแข่งขันรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก ซึ่งตนก็แสดงความยินดี ท่านก็ถ่อมตัว บอกว่าฟลุกมากกว่า และอวยพรให้ทีมฟุตบอลไทยผ่านรอบคัดเลือก ตนก็ได้กราบขอบคุณ พร้อมกับให้ความมั่นใจว่าประเทศไทยเปิดแล้วและพร้อมรับนักลงทุนจากต่างประเทศทุกราย รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาใหม่ได้เข้ามาทำงานในประเทศไทย

TAGS: #เทสลา #เอเปค #เศรษฐา