"ภูมิธรรม" ขอโทษ "เลขากฤษฎีกา" ให้สัมภาษณ์ทำทัวร์ลง

"ภูมิธรรม" แจงปมเงินดิจิทัลทำให้เกิดความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ เลขากฤษฎีกา ทำทัวร์ลง ชี้รัฐบาลทำให้ทุกฝ่ายสบายใจ หวังประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหัวใจของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณี นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุถูกด่าฟรีเพราะทำงานช้าจากกรณีเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า ต้องขอโทษกฤษฎีกา การให้สัมภาษณ์ของตนทำให้เกิดความไม่เข้าใจ ทำให้กระทบการทำงาน แต่ที่นายปกรณ์พูดออกมาเป็นตามนั้น ต้องเห็นใจ ตนเพียงแต่พูดว่าในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่กฤษฎีกา ได้นั่งอยู่ในที่ประชุมด้วย สาระสำคัญที่ตนตอบวันนั้นกฤษฎีกาไม่ได้คัดค้าน เพียงแต่บอกว่าถ้ายังมีความไม่ชัดเจนหรือความไม่สบายใจ มันต้องรับผิดชอบร่วมกัน และจะเป็นผู้อาสาไปดูข้อกฎหมายมีอะไรที่ผิดหรือไม่ผิด ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยกับการให้กฤษฎีกาไปดู สิ่งที่ตนให้สัมภาษณ์หมายความว่าให้กฤษฎีกาไปดู และรับทราบแล้ว แต่ตนไม่ได้หมายความไปถึงเรื่องเอกสารรายละเอียด ก็เลยต้องขอโทษที่ทำให้ทัวร์ไปลงท่าน จริงๆท่านก็ปราถนาดีที่จะช่วยเราคิดช่วยเราทำและอยากให้ทุกคนสบายใจในการตัดสินใจของรัฐบาลครั้งนี้ เสียงที่คัดค้านหรือเห็นต่างก็พยายามทำให้ถูกต้องเหมาะสมเพื่อให้เกิดความสบายใจ 


 เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่าที่สุดแล้วผลที่ออกมาหลังจากผ่านกฤษฎีกาทุกคนจะสบายใจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องยืนยันข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรหลังผลออกมาจริงๆแล้วจึงจะมาพิจารณากัน ฉะนั้นหากต้องการให้หมดข้อสงสัยก็ต้องส่งให้กฤษฎีกาดู เมื่อมีการตีความชัดเจนแล้วทุกคนจะสบายใจ เพราะอย่างน้อยที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลได้พิจารณาและมีมติออกมา ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบและรับทราบสิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดความสบายใจกันทุกฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่ากระบวนการยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ทางปฏิบัติเขาดำเนินการอยู่ อย่าเพิ่งไปถึงรายละเอียด แต่ขั้นตอนตอนนี้เราอยากให้รู้ว่ามันไปได้และทุกคนสบายใจว่าสิ่งที่รัฐบาลเลือกทำไม่ผิดวัตถุประสงค์และดำเนินการได้ตามสิ่งที่เราจะทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

TAGS: #ภูมิธรรมเวชยชัย #ปกรณ์นิลประพันธ์ #เลขาธิการกฤษฎีกา #เงินดิจิทัลวอลเล็ต