แก้ด่วนกฏหมายพาณิชย์ 35 ฉบับ เพิ่มสิทธิพิเศษดารารองรับ Soft Power

แก้ด่วนกฏหมายพาณิชย์ 35 ฉบับ เพิ่มสิทธิพิเศษดารารองรับ Soft Power
‘ภูมิธรรม’ลุยปรับปรุงกฏหมายพาณิชย์ ดูแลประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการ แก้พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ยกระดับธุรกิจการแสดง

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ เตรียมปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดยกำหนดแผนงานปรับปรุงกฎหมายเป็น 2  ระยะ ทั้งกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)และกฎหมายลำดับรอง

ทั้งนี้ในระยะแรก หรือ Quick win  เป็นกฎหมายในระดับพ.ร.บ.ซึ่งมีทั้งหมด 28 ฉบับ มีกฎหมายที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน 4 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ มีการปรับบางมาตราเพื่อให้สอดคล้องกับปัจจุบัน เช่น สิทธิพิเศษของนักแสดงที่จะเพิ่มขึ้น ส่งเสริมธุรกิจการแสดง และสอดคล้องกับนโยบาย Soft Power พ.ร.บ.สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จะช่วยยกระดับสินค้า GI ให้น่าเชื่อถือและมีคุณภาพมากขึ้น พ.ร.บ.สภาผู้ส่งทางเรือแห่งประเทศไทย

และพ.ร.บ.นำเข้าส่งออก ในส่วนของกฎหมายลำดับรอง ได้แก่กฎกระทรวงประกาศกระทรวงประกาศกรมเป็นต้น ซึ่งสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ภายใน 100 วัน หรือ Quick win โดยเฉพาะที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายปรับปรุงแก้ไขได้ 31 ฉบับใน    100 วัน (Quick win)

ส่วนกฎหมายที่เหลือจะทยอยปรับปรุงต่อไปโดยเร็วภายใน 6-18 เดือน โดยการปรับปรุงกฎหมาย ที่กล่าวมาจะเป็นประโยชน์กับประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายเล็กรายใหญ่ และยังสนับสนุนนโยบาย Soft Power ของทางรัฐบาล เช่นพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ร.บ.สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ รวมถึงพ.ร.บ.นำเข้าส่งออกในเรื่องของกองทุนส่งเสริมการนำเข้าส่งออก คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 31 ธันวาคม 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

นอกจากนี้ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ยังมีกระบวนการเจาะประเด็นและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมซึ่งทำงานควบคู่ไปกับคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจโดยมีการพูดคุยกับผู้มีส่วนได้เสียเพื่อรวบรวมประเด็นเพิ่มเติมหากมีมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น พระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาดและอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ

และกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง โดยจะบูรณาการการทำงานร่วมกับคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

 

TAGS: #กฏหมายลิขสิทธิ์ #Soft #Power #แก้กฏหมายพาณิชย์