กกร.ถก 6 ธ.ค.จี้รัฐตรึงค่าไฟงวดหน้าหวั่นกระทบราคาสินค้า

กกร.ถก 6 ธ.ค.จี้รัฐตรึงค่าไฟงวดหน้าหวั่นกระทบราคาสินค้า
ชงตั้งกรอ.พลังงาน รื้อโครงสร้างค่าไฟฟ้า เบรคขึ้นงวดม.ค.-เม.ย. 67 คงอัตราเดิม 3.99 บาท/หน่วยไปก่อน หวั่นราคาสินค้าจ่อขยับ

นายเกรียงไกร  เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า วันที่  6 ธ.ค. คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ซึ่งประกอบด้วยส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยจะหารือเรื่องเร่งด่วนผลกระทบจากกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ได้ประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) งวดเดือนม.ค.-เม.ย.67 ที่ส่งผลให้ค่าไฟเฉลี่ยเรียกเก็บจากผู้ใช้ไฟทุกประภทอยู่ที่เฉลี่ย 4.68 บาท/หน่วยซึ่งขึ้นถึง 17% นับเป็นเรื่องที่จะกระทบต่อทุกภาคส่วนต้อนรับปี 2567

 “ เป็นเรื่องที่ช็อคความรู้สึกของเอกชนรับปีใหม่ และจะสร้างความวิตกกังวลให้กับเอกชนไทย สวนทางกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดค่าครองชีพประชาชน โดยที่ผ่านมา กกร.ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะขอให้เร่งรัดจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครับและเอกชนหรือกรอ.ด้านพลังงานมาดูแลทั้งโครงสร้าง ดังนั้นค่าไฟฟ้างวดม.ค.-เม.ย.67ควรพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้งและเห็นว่าควรจะตรึงที่ 3.99 บาท/หน่วยไปก่อนเพื่อรอ การปรับโครงสร้างที่หากเร่งดำเนินการก็จะได้ข้อสรุปไม่ช้า”

ทั้งนี้สมาชิกเฉพาะของส.อ.ท.ที่มีอยู่ 45 กลุ่มอุตสาหกรรมเองก็เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่ยังเปราะบางสูงแล้ว หากมีเรื่องการปรับขึ้นค่าไฟฟ้ายิ่งเป็นการซ้ำเติมที่อาจนำไปสู่การปรับขึ้นราคาสินค้า  นอกจากนี้นักลงทุนต่างชาติต่างสอบถามเข้ามาว่าเหตุใดประเทศไทยจึงมีค่าไฟที่สูงอย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งทำให้มีผลต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนซึ่งจะบั่นทอนต่อขีดความสามารถของประเทศ

TAGS: #กกร. #ค่าไฟฟ้า #ราคาสินค้า