‘ซอฟต์เพาเวอร์’ในใจคนไทย ให้คำนิยามยืนหนึ่ง ‘ภูมิพลังวัฒนธรรม’ ถูกพูดถึงมากสุด ข้าวเหนียวมะม่วง-ลิซ่า ลลิษา

‘ซอฟต์เพาเวอร์’ในใจคนไทย ให้คำนิยามยืนหนึ่ง ‘ภูมิพลังวัฒนธรรม’ ถูกพูดถึงมากสุด ข้าวเหนียวมะม่วง-ลิซ่า ลลิษา
‘ดิ แอทแทรคชั่น’เปิดผลสำรวจคนไทยรู้จักซอฟต์เพาเวอร์ แต่ ‘งงมากแม่’ กับนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ โหวตอันดับเมนู ข้าวเหนียวมะม่วง-ต้มยำกุ้ง ผู้ทรงอิทธิพล ลิซ่า-ลลิษา,พี่บัวขาว พิธา เบอร์ 4

The Attraction (ดิ แอทแทรคชั่น) ผู้ผลิตคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ในแง่มุมที่น่าสนใจผ่านการเล่าถึงมุมมองสำคัญทางด้านอาหาร วัฒนธรรม ความบันเทิง เศรษฐกิจ การเมือง และอื่นๆ ได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในสังคม

จึงได้จัดทำ "แบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทยที่มีต่อซอฟต์พาวเวอร์"  กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามเพจและประชาชนทั่วไปในโลกออนไลน์ โดยคาดหวังว่าข้อมูลและสถิติที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและองค์กรต่างๆ

จากแบบสอบถามพบว่า ประชาชนกว่า 70% มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Soft Power เป็นอย่างดี

อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่มองว่าแนวคิดเรื่อง Soft Power เป็นเรื่องใกล้ตัว และคำนิยามที่ประชาชนชื่นชอบ 5 อันดับแรก คือ

  • ภูมิพลังวัฒนธรรม
  • พลังโน้มนำ
  • พลังเย็น
  • อำนาจละมุน
  • มานานุภาพ

อย่างไรก็ตาม มีเสียงบางส่วนบอกว่าควรใช้ทับศัพท์ไม่ต้องหาคำแปลให้ปวดหัว และเมื่อเจาะถึงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เสียงของประชาชนเกินกว่า 60% เทไปในฝั่งเดียวกันคือ ยังไม่ค่อยเข้าใจ และ "งงมากแม่" นอกจากนี้ยังพบผลสำรวจที่น่าสนใจอีกมากมาย

5 อันดับที่คนไทยนึกถึงมากที่สุดเมื่อพูดถึงเรื่อง Soft Power

อันดับที่ 1 คือ "ข้าวเหนียวมะม่วง" น่าจะเป็นผลบุญที่น้องมิลลิ (Milli-ดนุภา คณาธีรกุล)ได้นำขึ้นไปโชว์บนเวที Coachella 2022

อันดับที่ 2 คือ "ต้มยำกุ้ง" ตราตรึงอยู่ในใจคนไทยและต่างชาติมาอย่างยาวนาน

อันดับที่ 3 คือ มวยไทย

อันดับที่ 4 กางเกงช้าง

อันดับที่ 5 ชาไทย

บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในการสร้างและผลักดัน Soft Power

อันดับที่ 1 คือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กระตุ้นพลัง Soft Power ของไทยไปหมด ล่าสุดสวมชุดแบรนด์ไทย Asava รับพระราชทานเครื่องราชฯ จาก คิงชาร์ลส์ที่ 3 สวยสง่าดุจเจ้าหญิงต่อสายตานานาชาติ

อันดับที่ 2 คือตกเป็นของพี่บัวขาว ที่ขยันสร้างคอนเทนต์ ให้สาวๆ ต่างชาติได้กรี๊ดและเข้ามาฝึกมวยไทยอยู่ตลอดเป็น Soft Power ฝ่ายชายที่น่าสนใจและควรได้รับการสนับสนุนอย่างยิ่ง

อันดับที่ 3  คือ จาพนม

อันดับ 4 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

อันดับที่ 5 เบลล่า ราณี

อะไรที่ชาวเน็ตอยากให้ผลักดันเป็น Soft Power ของเมืองไทย

อันดับที่ 1  คือ"ด้านงานสร้างสรรค์ งานศิลปะ" ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ เพราะประเทศไทยมีวัฒนธรรมและศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ที่ต่างชาติชื่นชอบ และล่าสุดยูเนสโก ยังประกาศว่า "เชียงราย" เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ประจำปี 2566 และยังมีจังหวัดอื่นๆ ที่น่าผลักดันเช่นกัน

อันดับที่ 2 คือ ภาพยนต์ไทย

อันดับที่ 3 คือ เฟสติวัล

อันดับที่ 4 อุตสาหกรรมดนตรี อันดับที่ 5 สุราก้าวหน้า

ปัญหาและอุปสรรคของการผลักดัน Soft Power

อันดับที่ 1 คือ "นโยบายภาครัฐ"  ที่บ้างครั้งก็ดู งงงง ว่าจะไปในทิศทางไหน หรือแค่ทำเป็นกระแสเท่านั้น

อันดับที่ 2 คือ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะนอกจากการให้คำนิยามจะไปกันคนละทิศละทางแล้ว ภาษาที่ใช้สื่อสารก็ทำให้คนหลายกลุ่มเข้าถึงได้ยาก 

อันดับที่ 3 คือ งบประมาณ ที่จะสนับสนุน 

อันดับที่ 4 การประชาสัมพันธ์

อันดับที่ 5 การต่อยอด ที่ยังถือว่าน้อยมาก

องค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power

เป็นที่น่าเสียดายที่ THACCA ไม่ติดท็อปไฟว์ อาจเป็นเพราะเพิ่งโปรโมทมาไม่ถึงปีก็เป็นได้ ทำให้

อันดับที่ 1 ตกเป็นของ  "กระทรวงวัฒนธรรม" ได้รับความชื่นชมไปเต็มๆ

อันดับที่ 2  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อันดับที่ 3 CEA สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อันดับที่ 4 TCDC ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบประเทศไทย อันดับที่ 5 Content Thailand กองภาพยนตร์ และวีดิทัศน์

แบรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของประเทศ

อันดับที่ 1 คือ "KING POWER"

อันดับที่ 2  สิงห์

อันดับที่ 3 ช้าง

อันดับที่ 4 PTT

อันดับที่ 5 กระทิงแดง

ทั้ง 5 แบรนด์เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยที่ดีอีกช่องทาง

"The Attraction หวังว่าผลการสำรวจนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อน Soft Power ของประเทศไทยให้ไปสู่ผลสัมฤทธิ์ตามแนวคิดของรัฐบาลที่ตั้งไว้ ถึงแม้ประชาชนบ้างกลุ่มยังเข้าไม่ถึง แต่ก็เต็มใจช่วยผลักดัน

เพราะเชื่อว่าประเทศไทยมีต้นทุนที่ดี สามารถต่อยอดได้มากมาย แต่ก็ยังมีบางแนวคิดที่ต้องการให้รัฐบาลช่วย "ให้ทุนสนับสนุน" หรือ "ช่วยเป็นตัวกลางในการประสานงาน" ไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว"

สามารถเข้าไปดูข้อมูลผลสำรวจและติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับ Soft Power ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ theattraction.co หรือ ทาง Facebook : The Attraction

TAGS: #The #Attraction #ดิ #แอทแทรคชั่น #ซอฟต์เพาเวอร์ #Soft #Power #ข้าวเหนียวมะม่วง #ลิซ่า #ลลิษา