เพราะการศึกษาออกแบบได้ CBS จุฬาฯ X 5 คณะใหญ่ เรียนป.ตรี ควบโทหลักสูตร MSB จบแล้วทำธุรกิจต่อได้เลย

เพราะการศึกษาออกแบบได้ CBS จุฬาฯ X 5 คณะใหญ่ เรียนป.ตรี ควบโทหลักสูตร MSB จบแล้วทำธุรกิจต่อได้เลย
CBS จุฬาฯ แก้เพนพอยต์ผู้เรียน 5 คณะสายวิทย์ฯ สหเวชศาสตร์, แพทย์, สัตวแพทย์ และทันต เรียบป.ตรี ควบสาขาธุรกิจ จบแล้วได้ดีกรี MSB ต่อยอดสู่เจ้าของธุรกิจ

ศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี หรือ ซีบีเอส (CBS)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าแนวโน้มการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา ในอนาคต สถาบันหรือมหาวิทยาลัย ต้องวางตำแหน่งเป็นผู้ให้บริการด้านประสบการณ์การเรียนการสอน (Experience Based Teaching) สร้างความแตกต่างไปจากแหล่งรวมข้อมูลด้านต่างๆที่สืบค้นได้ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ ในปัจจุบัน

โดย CBS ได้พัฒนาพร้อมปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานอาชีพและตัวผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือผโครงการหลักสูตรควบข้ามระดับภายใต้หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจ Master of Science in Business (MSB) ระหว่าง คณะสหเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี คณะสัตวแพทยศาสตร์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์

“หลักสูตรฯนี้ เพื่อสร้างบัณฑิตใหม่ที่นอกจากจะมีปริญญาจากศาสตร์เฉพาะทางทั้งกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ และกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ แล้ว ยังมีโอกาสได้ปริญญาทางธุรกิจเพิ่มเป็นการปูทางสร้างผู้ประกอบการยุคใหม่ในโลกอนาคต ด้วย” ศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ กล่าว

สำหรับจุดเด่นหลักสูตร MSB เป็นการเรียนต่อเนื่องของนิสิตแต่ละคณะที่เข้าร่วมเอ็มโอยู โดยจะต้องสะสมหน่วยกิตสะสมได้ครบ 120 หน่วยกิตแล้ว จากนั้นนิสามารถนำไปใช้โอนผ่านเพื่อศึกษาต่อได่ในระดับปริญญาโท หลักสูตร MSB ในช่วงปีสุดท้ายของการศึกษาแต่ละหลักสูตร ในสาขาวิชาเลือกได้โดยอัตโนมัติ หรือ เป็นการเรียนในช่วงนอกเวลา (พาร์ท ไทม์ เลิร์นนิง)  โดยไม่ต้องมีประสบการณ์การทำงาน

หลักสูตรฯ ดังกล่าว CBS จุฬาฯ ได้นำร่องความร่วมมือระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ ไปเมื่อเดือนพฤสจิกายน 2566 ที่ผ่านมา และได้การตอบรับดี จากนิสิตที่สนใจมีผู้สมัครเข้าศึกษาหลักสูตรมากกว่า 300-400 ราย โดยในปีแรกสามารถรองรับผู้เข้าเรียนหลักสูตร MSB ได้ 120 ราย โดยในปี2567 วางแผนเพิ่มจำนวนผู้สมัคร ราว 150 ราย

นอกจากนี้ ยังตอบโจทย์อนาคตของนิสิตที่แตกต่างไปจากสถาบันอื่น ด้วยช่วงงระหว่างศึกษาในสายวิชาชีพที่เป็นคณะของตัวเองแล้ว ขณะเดียวกันยังได้เรียนรู้การทำแผนธุรกิจจากแนวปฏิบัติจริง และประสบการณ์ที่ด้รับการถ่ายทอดจากซีอีโอชั้นนำระดับประเทศ ให้ผู้เรียนต่อยอดจากศาสตร์เดิมที่ศึกษาไปสู่การทำธุรกิจของตัว้เองได้ทันทีเมื่อศึกษาจบหลักสูตร” ดร.วิเลิศ กล่าว  

โดยหลักสูตร MSB นี้เป็นหลักสูตรแบบ “Almost” MBA รับเฉพาะนิสิตปริญญาตรีที่ไม่มีประสบการณ์ทำงาน (ผ่านหน่วยกิตรวมระดับปริญญาตรี 120 หน่วยกิต) และประสงค์เรียนต่อเนื่องเพื่อรับปริญญาโทสาขาธุรกิจภายใน 1 ปี  องค์ความรู้ประกอบด้วย 5 ศาสตร์วิชาหลัก ได้แก่ 

  • Accunting, Finance
  • Management
  • Marketing
  • Statistics and Data Science

และโอกาสพิเศษจากวิชาใหม่ล่าสุดเพื่อจุดประกายการปั้นนักวิทยาศาสตร์ให้เป็นนักธุรกิจ ด้วยวิชา CEO Experience Sharing ตั้งแต่ต้นหลักสูตร ตลอดจนเรียนรู้การทำแผนธุรกิจ (Business Plan)ได้อย่างประสบความสำเร็จและยั่งยืน

TAGS: #CBS #จุฬาลงกรณ​์มหาวิทยาลัย #MSB