"เศรษฐา"ลั่นดูแลค่าไฟทุกภาคส่วน ลุ้นผู้ใช้ทั่วไปกดลง 4.10-4.19 บาท

บอร์ดกพช.ยังไม่เคาะตัวเลขค่าไฟงวดใหม่ ส่งครม.พิจารณาก่อนประกาศ ย้ำดูแลให้เหมาะสมไม่กระทบเชิงลบกับความเชื่อมั่นต่อประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2566 ว่า เรื่องค่าไฟเป็นเรื่องที่น่าจะมีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนคนไทยมากพอสมควร จากข่าวค่าไฟที่หน่วยละ 4.68 บาท ซึ่งนายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และได้พยายามที่จะช่วยดูแลหลาย ๆ มาตรการเพื่อให้ลดลงมาได้ โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอให้ค่าไฟต่ำลงกว่าหน่วยละ 4.20 บาทให้ได้

ทั้งนี้ได้ฝากให้ดูความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้ผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน ภาคประชาชน นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระหว่างนี้ก็มีผู้ที่โทรเข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่เรายึดมั่น เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

สำหรับข้อเสนอที่จะช่วยเหลือบ้านที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน จำนวน 17 ล้านหลัง นั้น รมว.พลังงานได้ไปหาแนวทางทำให้สามารถยังคงค่าไฟได้ที่หน่วยละ 3.99 บาทเท่ากับปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ดีและเห็นควรที่จะทำอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ในเรื่องของการซื้อไฟฟ้า ขอฝากไว้ว่าคงจะต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล ขณะเดียวกันก็ต้องลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้พลังงานที่ราคาถูกลง
 
อย่างไรก็ตามผลการประชุมกพช.ในวันนี้ ฝ่ายเลขานุการ กพช.จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การประชุมกพช.ครั้งนี้ เดิมมีกำหนดการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ภายหลังได้แจ้งยกเลิกกะทันหัน โดยให้เหตุผลว่าต้องนำผลประชุมไปหารือในคณะรัฐมนตรี(ครม.)  ซึ่งในเบื้องต้นมีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถแถลงข่าวได้เนื่องจากยังไม่สามารถกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าที่ชัดเจนได้ โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วไปเกิน 300 หน่วยมีการเสนอปรับลดค่าไฟมาอยู่ที่ 4.10-4.19 บาทต่อหน่วย  ซึ่งจะต้องนำเรื่องภาระอุ้มค่าไฟของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ที่ยังติดค้างอยู่มาพิจารณาด้วย รวมถึงการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติเพื่อให้ต้นทุนค่าไฟลดลง

   

 

TAGS: #กพช. #ค่าไฟฟ้า #กลุ่มเปราะบาง