NRF แผนปี67 ร่วมกลุ่มสยามเฮลท์ ตั้งบริษัทร่วมทุนสัดส่วน 50% เท่ากัน ขยายธุรกิจใหม่ซอสพริกศรีราชา ระดับพรีเมียมแบรนด์ ‘โอชา’ วางกำลังผลิต 2.2 พันตัน/เดือน ร่วมชิงส่วนแบ่งตลาดโลก 1.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ
แดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทและกลุ่มสยามเฮลสยามเฮลท์ ผู้ทำตลาดผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลแบรนด์สมูทอี เดนทิสเต้ เตรียมแผนจัดตั้งธุรกิจใหม่ร่วมกันในสัดส่วน 50 : 50 พัฒนาสินค้าซอสพริกศรีราชาระดับพรีเมียมภายใต้แบรนด์ ‘โอชา’ ทำตลาดพร้อมจัดจำหน่ายในต่างประเทศ
สำหรับความร่วมมือกลุ่มสยามเฮลท์ ในครั้งนี้ วางเป้าหมายเดียวกัน คือ ผลักดันผลิตภัณฑ์ของคนไทย ด้วยวัตถุดิบ รสชาติไทยแท้สู่ตลาดโลก และหวังสู่การเป็นซอฟต์พาวเวอร์ให้แก่ประเทศไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและแนวโน้มการเติบโตของตลาดฮอตซอสที่โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยข้อมูลยูโรมอนิเตอร์ ระบุปัจจุบันตลาดซอสโลกมีมูลค่าสูงถึง 162,857 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นโอกาสให้แบรนด์ไทยอย่าง ‘ซอสพริกศรีราชา’ เข้าไปเล่นในตลาดโลก
โดยเบื้องต้นวางแผน นำสินค้าเข้าไปในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าตลาดรวมซอสมากกว่า 37,748 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากตลาดเอเชียแปซิฟิกที่มีมูลค่าตลาด 56,041 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนขยายไปยังประเทศอังกฤษต่อไป
ทั้งนี้ หลังจากนำแบรนด์โอชา เข้าไปทำตลาดในอเมริกา คาดว่า โอชา จะทำรายได้ในสัดส่วน 1% ของพอร์ตฯ ซอสในเครือของ NRF ที่มีสัดส่วนรวม 32% แบ่งเป็น ซอสพริกศรีราชา 13% และน้ำจิ้มไก่ 19%
สำหรับแผนการผลิตในเบื้องต้น บริษัทฯ ได้ตั้งโรงงานผลิตซอสโอชาอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ มีกำลังการผลิต 2,200 ตัน/เดือน คาดว่าจะเดินเครื่องผลิตได้ในช่วงต้นปี 2567 และคาดว่าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในช่วงกลางปีเดียวกันนี้
จากที่ผ่านมา บริษัทฯ มีประสบการณ์ส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศากกว่า 40 ประเทศ ทำให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดโลก และสามารถปรับตัวให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ที่เราเข้าไป นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับตลาดใหม่ ๆ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในนานาประเทศ
พร้อมเตรียมแผนลงทุนซื้อกิจการในประเทศอังกฤษเพิ่ม โดยคาดว่าจะปิดดีลได้ภายในปี 2567