สำรวจกระแสปี66 กับ 5 เทรนด์ฟีเวอร์ มีอะไรเกิดขึ้น? ในแวงวงธุรกิจการตลาด  

สำรวจกระแสปี66 กับ 5 เทรนด์ฟีเวอร์ มีอะไรเกิดขึ้น? ในแวงวงธุรกิจการตลาด  
ในรอบปี 2566 มีหลากหลายเรื่องราวชวนว้าว!! และ ว๊า!! ในแวดวงธุรกิจการตลาดตลอดช่วงปีที่ผ่านมา กับ 5 กระแสร่วมสร้างสีสันและปรากฎการณ์ ที่ถูกพูดถึงกันอย่างอื้ออึงในโลกโซเชียล

การ ‘ควบรวมธุรกิจ’

นับแต่ต้นปีลากยาวไปจนถึงเกือบปลายปี 2566 ที่ผ่านมา มีองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ สองถึงสามราย สามารถปิดดีลควบรวมกิจการได้สำเร็จเสร็จทันในปีนี้  

  • บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  เข้าซื้อกิจการธุรกิจน้ำมันข้ามชาติ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินกิจการในไทยมานานร่วม 129 ปี ด้วยมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 34,257 ล้านบาท โดยในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 บางจากฯ ได้ชำระค่าหุ้นสัดส่วน 65.99% หลังจากประกาศเข้าซื้อกิจการมาตั้งแต่ช่วงต้นปี
  • บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ประกาศควบรวมกิจการสื่อสารโทรคมนาคมระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน) (“dtac”) หรือ DTAC ได้แล้วเสร็จสมบูรณ์ ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 และใช้ชื่อเป็น ‘บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)’ TRUE นับเป็นการควบรวมกิจการโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าตลาดของทั้งสองบริษัทรวมกัน (Market Capitalization) ประมาณ 2.94 แสนล้านบาท
  • บริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อยในกลุ่มบริษัทแอดวานซ์​เซอร์วิส จำกัด )มหาชน) หรือ AIS เข้าซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต 3BB รวมมูลค่า 28,371 ล้านบาท พร้อมใช้แบรนด์ใหม่ ‘AIS - 3BB FIBRE 3’ ส่งผลให้ AIS ขึ้นสู่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านรายใหญ่ของไทย ด้วยฐานจำนวนลูกค้ารวมกัน 4.8 ล้านครัวเรือน 

มินต์ ช็อค ฟีเวอร์  & ก้าวไกล   

ความคึกคักในแวดวงตลาด เริ่มกันมาตั้งแต่ต้นปี จากกระแสการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของประเทศไทย ที่จัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ทำให้ตลอดช่วงก่อนการเลือกตั้ง มีหลายกิจกรรม แคมเปญการเลือกตั้งออกมามากมาย

โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวทุกย่างก้าวของ 2 ผู้นำพรรคฝั่งเสรีนิยมทั้ง ‘อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร’ หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย (ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย) และ ‘ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ (อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล) ที่ไม่ว่าหยิบจับอะไร? เป็นต้องโดนสปอร์ต ไลท์ จากเหล่าคนรุ่นใหม่ในโลกโซเชียล สาดส่องมาตลอด

อย่างกระแสเครื่องดื่มมินต์ ช็อคโกแล็ต หรือ ‘มินต์ ช็อค' ฟีเวอร์ ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี หลัง 'อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ออกมารีริวเครื่องดื่มแก้วโปรดมินต์ช็อค ของร้าน ThinkLab ที่ตั้งอยู่ในตึกเพื่อไทยผ่านลงโซเชียล จนกลายเป็น มินต์ ช็อค ฟีเวอร์ ให้หลายคนอยากลองชิมมั่ง จนต้องไปตามไปกินที่ร้านฯ

นอกจากนี้ ยังเป็นกระแสลากไปไกลต่อให้คนในสังคมออนไลน์ให้ต้องพูดถึงกันอีกครั้ง เมื่อ ‘มินต์ ช็อค’ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง หลังเกิดภาพปาร์ตี้ชนแก้วมินต์ช็อค ระหว่าง นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว (อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย) และ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจ (รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในปัจจุบัน)ได้จับมือร่วมกันตั้งพรรคร่วมรัฐบาลชุดเศรษฐา 1 ออกมาในที่สุด

ตัดภาพมาที่ ‘ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ที่ยังคงกระแสแรงไม่แผ่วในกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลอย่างต่อเนื่อง ที่ไม่ว่าอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล คนนี้จะทำอะไร หรือ เดินทางไปไหน เป็นต้องเรียกไลก์ได้มหาศาล จากทุกโมเมนต์ ที่ ‘ทิม พิธา’ แชร์ออกมาสร้างเอนเกจเมนต์กับเหล่าแฟนด้อมส้ม เช่นกัน

2566 ปีแห่งการมูเตลู

‘มูเตลู’ คือ การหลอมรวมความเชื่อของศาสนาพุทธ พราหมณ์ การนับถือผีและสิ่งเร้นลับเข้าด้วยกัน โดยคำว่ามูเตลู นี้ยังมีต้นทางมาจากหนังสยองขวัญอินโดนีเซีย ที่ตัวละครมีการท่องมนต์คาถาว่า มูเตลู ๆ ซึ่งคนไทย นำมาเรียกย่อให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มที่มีความเชื่อร่วมกันว่าเป็น สายมูฯ

เมื่อสิ่งยึดเหนี่ยวใจมารวมกับความเชื่อด้วยการขอพรจาก เทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ และเมื่อสมหวังก่อให้เกิดความศรัทธา พร้อมถ่ายทอดความขลังไปต่อในวงกว้างโดยอัตโนมัติ ทำให้ สินค้า นักการตลาด ที่มองเห็นโอกาสนำมาต่อยอดสู่ ‘มูเก็ตติง’ การตลาดสายมูฯ ออกมาไม่ขาดสายตลอดทั้งปีนี้ ที่ผ่านมา

  • ปรากฎการณ์ ‘ครูกายแก้ว’ ได้สร้างความฉงนใจให้กับผู้คนทั้งสองโลกออนไลน์และออฟไลน์ ต่อที่มาที่ไปของอเทวรูปตนนี้ กับรูปลักษณ์ทางประติมากรรมที่ค่อนไปทางน่ากลัวสำหรับผู้ไม่คุ้นชินต่อการสักการะบูชารูปปั้นลักษณะนี้ ที่ยังมาพร้อม ‘สตอรี’ ระหว่างการขนส่งเพื่อนำมาติดตั้ง ณ บริเวณด้านหน้าโรงแรม เดอะบาซาร์ แบงค็อก จนเกิดกระแสให้พูดถึงอย่างมาก
  • ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีคำสั่งให้ย้าย “รูปปั้นครูกายแก้ว” และ “รูปปั้นนางพญาจิ้งจอกเก้าหาง” ออกจากพื้นที่ ภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 30 ธันวาคมนี้ พร้อมกับให้บริษัทจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 1.3 ล้านบาท  เนื่องจากในพื้นที่บริเวณดังกล่าวห้ามมีการก่อสร้างใด ๆ ตามกฎหมายควบคุมอาคาร ซึ่งได้จ่ายค่าปรับไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา
  • ขณะที่กระแสมูเตลู ที่เกิดขึ้นในปีนี้ ยังสอดคล้องกับรายงานของเดลิเวอรี แอปพลิเคชัน ‘ไลน์แมน’ ได้เปิดอินไซด์คนไทยว่าเป็นสายมูเตลูตัวจริง โดยในปี 2566 มีคำสั่งให้จัดส่งของไหว้เทพ ขอพร ทะลุ 6.6 แสนชิ้น โต 63% ในโอกาสรับอีเวนต์ดาวใหญ่ 'ดาวพฤหัส' ย้ายส่งผลให้ดาวเรืองยอดขายพุ่ง 130% และ 'ดาวราหู' ย้าย กระตุ้นของดำขายได้เพิ่ม 30% เช่นกัน

จาก ‘เพ็ท เลิฟเวอร์’ สู่ ‘เพ็ต พาเรนต์’

จากสเตตัสเดิมคนรักสัตว์ (Pet Lover) ในฐานะ‘ทาส’ ที่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่บทบาทผู้ปกครองน้องๆ ‘เพ็ต พาเรนต์’ (Pet Parent) ของเหล่าหมา แมว ซึ่งจะเป็นขุมกำลังซื้อขนาดใหญ่ ที่เจ้าของสินค้า บริการธุรกิจในอุตสาหกรรม ๆ ให้ความสนใจ และเห็นได้ชัดตลอดปีที่ผ่านมานี้ ‘เพ็ต พาเรนต์’ เป็นกระแสที่มาแรงจนเป็นที่จับตาต่อการพัฒนาสินค้า บริการ ต่างๆ ออกมารองรับผู้บริโภคในกลุ่มนี้

โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลายรายต่างหันมาพัฒนาคอนโดมีเนียมให้เลี้ยงสัตว์ได้มีจำนวนมากขึ้น และจะขยายต่อไปอีกมากในอนาคตนับจากนี้ รวมทั้งผู้พัฒนาโครงการค้าปลีกรายใหญ่ ซีพีเอ็น ที่ได้เปิดตัว 'เซ็นทรัลเวสต์ วิลล์'  ศูนย์การค้าในคอนเซปต์ Semi-Outdoor เพื่อให้เป็นศูนย์ฯ Pet-Friendly เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงให้สามารถพาน้องหมา-น้องแมว มาเดินเล่นได้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กดึงดูดกำลังซื้อในกลุ่ม ‘เพ็ต พาเรนต์’

สอดคล้อง ข้อมูลยูโรมอนิเตอร์ ระบุในปี 2569 ตลาดสัตว์เลี้ยงโลก จะมีมูลค่าสูงถึง 217,651 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเติบโตเฉลี่ย (2021 – 2026) ปีละ 7.2% (CARG) เช่นเดียวกับมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทย โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะเติบโตราว 66,748 ล้านบาท  เช่นกัน

‘ซอฟต์ เพาเวอร์’ กระแสแรงเวอร์

ในปี  2566 นี้ คำว่า ซอฟต์ เพาเวอร์ (Soft Power) ได้ถูกนำมาพูดถึงกันอย่างอื้ออึงในวงกว้างอีกครั้ง หลังเป็น ‘คีย์ เวิร์ด’ ที่ถูกผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลไทยจะต้องนำไปบ่มเพาะให้เติบโตทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อาหาร มวยไทย แฟชั่น การออกแบบ

โดยมี ‘อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร’ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน เป็นผู้คุมแห่ง 'อำนาจละมุน' ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ 

ทั้งนี้  The Attraction (ดิ แอทแทรคชั่น) ผู้ผลิตคอนเทนต์ ได้ทำสำรวจความเข้าใจในภาคประชาชนต่อเรื่องนี้ออกมา และพบว่าประชาชนกว่า 70% มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับซอฟต์เพาเวอร์ เป็นอย่างดี แต่ก็ยังงงๆ อยู่ใม่น้อย กับนโยบาย 1ซอฟต์เพาเวอร์ 1 ครอบครัว ว่า คือ อิหยังวะ? 

ขณะที่ 'ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล' ถือเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลอันดับ1 ที่ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กระตุ้นพลัง Soft Power ของไทยไปหมด 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ ‘ซอฟต์เพาเวอร์’ ซึ่งในเวลานี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะไปสิ้นสุดที่จุดใดนั้น คงต้องฝากถึงผู้คุมแห่งอำนาจละมุน เร่งกำหนดทิศทางและเคลียร์ภาพให้ชัดเจน ก่อนที่คำนี้จะเตลิดไปไกลมากกว่านี้  

ทั้งหมดนี้ คือ  5 กระแสที่เกิดขึ้นในรอบปี 2566 และเรียกความสนใจจากคนไทยไปได้ไม่มากก็น้อย ตลอดในปีนี้ที่ผ่านมา  

TAGS: #ทรู #ดีแทค #เอไอเอส #3บี #เอสโซ่ #บางจาก #ซอฟต์เพาเวอร์ #มินต์ช็อค #มูเตลู #ครูกายแก้ว