หมดหวังค่าไฟต่ำกว่า 4 บาท คาดทั้งปีทรงตัวไม่รวมใช้หนี้กฟผ.1.1แสนล้าน

หมดหวังค่าไฟต่ำกว่า 4 บาท คาดทั้งปีทรงตัวไม่รวมใช้หนี้กฟผ.1.1แสนล้าน
กกพ.ส่งสัญญาณค่าไฟฟ้าทั้งปี 4.20-4.25 บาท บนสมมติฐานราคาก๊าซฯถูกลง รวมถึงแหล่งก๊าซเอราวัณจะผลิตได้ตามแผน โดยครั้งนี้ยังไม่รวมการใช้หนี้กฟผ.กว่า 1.1 แสนล้านบาท

 

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ในฐานะโฆษก กกพ.  เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าไฟฟ้าในปีนี้เฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 4.20 บาทต่อหน่วย อยู่ในระดับทรงตัวกับงวดแรกของปีขณะที่งวดถัดไปเดือนพ.ค.-ส.ค. 2567 จะอยู่ที่ 4.25-4.26 บาทต่อหน่วย ซึ่งอัตราค่าไฟดังกล่าวยังไม่รวมการใช้หนี้คืนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)รวม 1.1-1.2 แสนล้านบาท เพราะหากรวมจะทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มมากกว่านี้

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อค่าไฟฟ้างวดใหม่ คือ ปริมาณก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง G1/61(เอราวัณ) จะสามารถเพิ่มกำลังผลิตได้ตามแผน 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต(ลบ.ฟุต)ต่อวันในเดือนเม.ย.ได้หรือไม่ จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 600 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน  รวมถึงปริมาณก๊าซฯจากเมียนมาจะผลิตได้ตามสัญญาหรือไม่ และราคานำเข้า LNG ที่ถูกลง อยู่ที่ 10-11 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู  จะช่วยดึงต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลงได้

“ค่าไฟฟ้าปีนี้ได้ใช้แนวทางการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯเพื่อปรับลดต้นทุนเชื้อเพลิง  ส่วนการใช้ short fall รอบใหม่จากแหล่งเอราวัณ จะทำได้หรือไม่กรณีที่ปริมาณก๊าซฯไม่มาตามแผน ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐ" นายคมกฤชกล่าว

 .

 

TAGS: #ค่าไฟฟ้า #หนี้กฟผ. #แหล่งเอราวัณ