กลยุทธ์อินไฟลต์ ‘แอร์เอเชีย’ แข่งเสิร์ฟความอร่อย ชิงน่านฟ้า ประเดิมเมนู ‘หม่าล่า’ รับท่องเที่ยวฟื้น-จีนฟรี วีซ่า  

กลยุทธ์อินไฟลต์ ‘แอร์เอเชีย’ แข่งเสิร์ฟความอร่อย ชิงน่านฟ้า ประเดิมเมนู ‘หม่าล่า’ รับท่องเที่ยวฟื้น-จีนฟรี วีซ่า  
‘แอร์เอเชีย’ ส่งกลยุทธ์ของอร่อยเสิร์ฟให้ตลอดปี สะท้านฟ้าทุกสายการบิน เริ่มไตรมาสแรก ‘เมนูหม่าล่ารับปีมังกร ท่องเที่ยวกลับมา จีนฟรีวีซ่า หวังเพิ่มจับจ่ายรายหัว 20% ย้ำเป้าหมายสายการบินแห่งอาเซียน

อรอนงค์ เมธาพิพัฒนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าเเละบริการบนเครื่องบิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า บริษัท วางกลยุทธ์ธุรกิจและบริการบนเครื่องบิน (Inflight Business) เมนูอาหารและเครื่องดื่มรสชาติอร่อย โดยร่วมกับพันธมิตรร้านอาหารสีฟ้าอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาร่วม 15 ปี ในการพัฒนาทั้งอาหารเมนูและเครื่องดื่มใหม่ๆ เพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 8 ไอเทมใหม่ตลอดทั้งปี 2567 นี้

สำหรับแนวทางดังกล่าว เพื่อรองรับความต้องการเดินทางของผู้โดยสารสายการบินแอร์เอเชีย ทั้งในประเทศ (Domestic Flight) และระหว่างประเทศ (International Flight) ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ธุรกิจบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบินมีการเติบโตราว 7-10% ในปี 2566

นอกจากนี้ สายการบินแอร์เอเชีย ยังได้ปรับแนวทางการทำธุรกิจการให้บริการบนเครื่องบินเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวในภาพรวมของไทย ในช่วงปีที่ผ่านมา จาก2 ปัจจัยหลัก คือ

  1. จำนวนนักเดินทาง/นักท่องเที่ยวชาวจีน ไม่กลับมายังไทยตามเป้าหมายที่ภาครัฐวางไว้
  2. จำนวนนักเดินทาง/ท่องเที่ยวชาวอินเดีย ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ     

“แนวโน้มในปีที่ผ่านมา บริษัทได้นำข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสารมาปรับใช้กับแผนให้บริการอาหารและเครื่องดื่มโดยเตรียมเพิ่มเมนูอาหารอินเดียเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันไทยแอร์เอเชียขยายเส้นทางการบินตรงกรุงเทพฯ ไปยังเมืองต่างๆ ในอินเดียรวม 9 เส้นทาง คือ โกลกาตา เชนไน ชัยปุระ โกชิ บังกาลอร์ คยา ลัคเนา และ อัห์มดาบาด  กูวาฮาติ รวม 45 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งมากกว่าก่อนช่วงโควิด -19”  อรอนงค์ กล่าว

ขณะที่ปัจจุบัน บริษัท ร่วมกับพันธมิตรพัฒนาเมนูอาหารและเครื่องดื่มให้บริการบนสายการบินราว 13-14 รายการ โดยเมนูอาหารขายดีที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้โดยสารในอันดับต้น ๆ ได้แก่ ข้าวไก่เทอริยากิ ข้าวกะเพรา(หม่อมหน่อย)  ข้าวมันไก่ และเมนูเครื่องดื่ม ขาไทย และ ชานมไข่มุก ที่ล่าสุดนำไปพัฒนาสู่เมนูขนมหวาน พุดดิ้งชาไทยและพุดดิ้งชานมไข่มุก เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา และได้การตอบรับดีจากผู้โดยสาร  

สำหรับไตรมาสแรกปี 2567นี้ บริษัทเปิดตัวเมนูใหม่ล่าสุด “บะหมี่หม่าล่าหม้อไฟ” พร้อมจำหน่ายบนเครื่องแอร์เอเชียเป็นครั้งเเรก ด้วยสูตรและรสชาติเฉพาะมีความขลุกขลิก เผ็ดร้อนกำลังดี ถูกปากคนไทย ให้ผู้โดยสารชาวไทยต้องลอง และเมนูเครื่องดื่มใหม่ ‘ชายูซุเลมอน’รสชาติอร่อยสดชื่น พร้อมการตกแต่งของแก้วเครื่องดื่มเพิ่มความสวยงามในการถ่ายรูปทำคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียด้วย

ทั้งนี้ นอกจาก 2 เมนูใหม่ประจำเดือน มกราคม-มีนาคม 2567  'บะหมี่หม่าล่าหม้อไฟ' และ 'ชายูซุเลมอน' แล้ว ยังมีเมนูเครื่องดื่มที่น่าสนใจ อาทิ น้ำมะพร้าว อเมริกาโน่น้ำมะพร้าว อมริกาโน่ ลาเต้  มอคค่า หรือกาแฟฟรีชดราย 'Santan Captain' เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบกลิ่นละมุนของเมล็ดพันธุ์นานาชนิด หรือ 'Santan Allstar' แคปซูลกาแฟเอธิโอเปียเยอกาเชฟ ผสมกับกลิ่นเเละรสของตะไคร้ น้ำผึ้งเเละเมล็ดเกาลัด พร้อมเสริฟท์เเล้วในทุกเที่ยวบิน

“โจทย์ของแอร์เอเชีย ต้องการตอกย้ำการเป็นสายการบินแห่งอาเซียน ผ่านการมอบสีสันเเละประสบการณ์บนเครื่องที่แปลกใหม่ให้ทุกคน ซึ่งการพัฒนาเมนูใหม่ๆ ของแอร์เอเชียในทุกไตรมาส ถือเป็นความท้าทาย ด้วยมีแฟนๆ เฝ้ารอจำนวนมาก ซึ่งเมนูหม่าล่า ยังเป็นเทรนด์รสชาติอาหารที่ได้รับความนิยมสูงในขณะนี้ มีจำหน่ายทั้งบนเครื่องไทยแอร์เอเชีย เเละไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จนถึงปลายเดือนมีนาคมนี้ เท่านั้น” อรอนงค์ กล่าว

โดยบริษัท คาดว่าจากแนวทางการให้บริการด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวข้างต้น ยังจะผลักดันให้มีการจับจ่ายซื้อสินค้าบริการอาหารและเครื่องดื่มบนสายการบินเอชัยเพิ่มชขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 % ต่อรายด้วย และเป็นอัตราเดียวกับการเติบโตของธุรกิจบริการบนเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย

ทั้งนี้ สอดคล้องกับการพื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวและสายการบิน ที่จะมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นในภาพรวม และจากปัจจัยรัฐบาลจีน อนุมัติมาตรการวีซ่า-ฟรี หรือยกเว้นการขอวีซ่าเข้าประเทศ ให้กับพลเมืองจากประเทศไทย ซึ่งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลง คาดมีผลในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งจะป็นปัจจัยบวกต่อการเดินทางไปมาระหว่างคนทั้งสองประเทศไม่ต้องมีวีซ่า พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งกันและกัน 

ขณะที่ในปี 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย 8.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ได้ประเมินการเดินทางเข้าไทย 3.4-3.5 ล้านคน 

TAGS: #แอร์เอเชีย #หม่าล่า #สายการบิน #ท่องเที่ยว