กระทรวงอุตฯ จัดงบปี 68 พัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

กระทรวงอุตฯ จัดงบปี 68 พัฒนาอุตสาหกรรมแห่งอนาคต
“พิมพ์ภัทรา” จัดทำงบปี 2568 เน้นแผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568  ได้มอบหมายให้ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะรองประธานกรรมการฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมฯ  คณะที่ 6.1 แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายใบน้อย สุวรรณชาตรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรม นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และนายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชุณหะวัณ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และผ่านสื่อเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม Zoom

ที่ประชุมฯ เสนอวาระเรื่องเพื่อพิจารณา (ร่าง) คำของบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ซึ่งมีความเชื่อมโยงแผนงานระดับชาติ ประกอบด้วย แผนระดับที่ 1 ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน แผนระดับที่ 2 แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็น อุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต และแผนระดับที่ 3 แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต เป้าหมาย การปรับโครงสร้างภาคการผลิตและบริการสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม 

โดยมีตัวชี้วัด คือ อัตราการการขยายตัวของอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมายเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ภายใต้กรอบแนวทาง 6 ด้าน คือ แนวทางที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพและอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต แนวทางที่ 2 ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการการแพทย์ครบวงจร แนวทางที่ 3 ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการเทคโนโลยีดิจิทัล ข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ แนวทางที่ 4 ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอากาศยาน แนวทางที่ 5 ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมความมั่นคงของประเทศ และแนวทางที่ 6 ส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต 

ทั้งนี้ ในการประชุมมีวาระเพื่อพิจารณา ข้อเสนอโครงการ ปี 2568 (เพิ่มเติม) โครงการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (EV3.0 และ EV 3.5) โดยมีข้อเสนอโครงการ (เพิ่มเติม) 2 โครงการ ได้แก่ การสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ และการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ ระยะที่ 2

TAGS: #พิมพ์ภัทรา #ทำงบปี2568 #อุตสาหกรรม #บริการแห่งอนาคต