เปิดแผนนำเข้า Spot LNG 6 ล้านตันช่วงราคาลงส่งผลดีต้นทุนค่าไฟ

เปิดแผนนำเข้า Spot LNG 6 ล้านตันช่วงราคาลงส่งผลดีต้นทุนค่าไฟ
กกพ.คาด กฟผ.-หินกอง-PTTG จ่อยื่นนำเข้าป้อนโรงไฟฟ้า ขณะที่กลุ่มปตท.เล็งนำเข้าสัญญาระยะยาวเพิ่มเป็น 6.2 ล้านตันสร้างความมั่นคงทางพลังงาน

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวในตลาดจร (Spot LNG) ปีนี้ คาดว่าจะใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านตัน หรือจำนวน 100 ลำ ซึ่งชวงนี้มีแนวโน้มปรับลดลงหากเร่งนำเข้าในช่วงนี้จะมีผลดีต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าในอนาคตได้  โดยขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าผู้จัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ(Shipper) รายใดจะนำเข้าบ้าง เพราะหาก เป็นShipper รายใหม่ที่ต้องการนำเข้าจะต้องมีดีมานด์ LNG

ทั้งนี้เบื้องต้นผู้ที่ต้องการนำเข้าจะมีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เตรียมนำเข้า LNG เพื่อใช้ในโรงไฟฟ้าบางปะกง และบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) มีแผนนำเข้ ประมาณ 5 แสนตัน เพื่อป้อนโรงไฟฟ้าโรงไฟฟ้าหินกอง หน่วยที่ 1 กำลังผลิตตามสัญญา 700 เมกะวัตต์ในช่วงเดือนมีนาคมนี้

นอกจากนี้บริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (PTTGL) ในกลุ่ม ปตท.เตรียมนำเข้า LNG เพื่อซัพพลายให้กับลูกค้าเก่า ขณะเดียวกันยังมีแผนนำเข้า LNG สัญญาระยะยาว จำนวน 1 ล้านตัน ที่จะเริ่มนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป ส่งผลให้ ปตท.มี LNG สัญญาระยะยาว จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.2 ล้านตัน เพิ่มเป็น 6.2 ล้านตันในปี 2569 เป็นต้นไป

นายคมกฤช กล่าวถึง กำหนดการเดินทางมาเยือนไทยของนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชา ในวันที่ 7 ก.พ. 2567 ซึ่งจะมีการหารือถึงพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา (Overlapping Claims Area:) (OCA) นั้น ในเบื้องต้นหากประเมินศักยภาพก๊าซฯจากแหล่งดังกล่าวมีค่อนข้างมาก เพราะเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงการ G1/61 ของกลุ่มบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.  ถ้าในอนาคตสามารถพัฒนาโครงการได้ตามแผน คาดจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาไม่มากเหมือนกับที่ผ่านมา เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ทั้งหมดต้องรอการตัดสินใจจากทางภาครัฐก่อน

 

 

 

TAGS: #Spot #LNG #OCAไทย-กัมพูชา #ก๊าซธรรมชาติ