ชงบอร์ดกฟผ. 13 ก.พ.นี้ ‘เทพรัตน์’ ยังต้องลุ้นก่อนนั่งผู้ว่าฯคนใหม่

ชงบอร์ดกฟผ. 13 ก.พ.นี้ ‘เทพรัตน์’ ยังต้องลุ้นก่อนนั่งผู้ว่าฯคนใหม่
พลังงานเตรียมเปิดหน้าบอร์ดกฟผ.ชุดใหม่ ชี้ภารกิจแรกเร่งตั้งผู้ว่าฯ รอเชิญ‘เทพรัตน์’สอบทานหลักคิดการทำงานต้องมองทิศทางเดียวกัน

นายประเสริฐ  สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่ากระทรวงพลังงานเตรียมเสนอรายชื่อคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ดกฟผ.) 10 คนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ภายหลังทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติ และเห็นชอบมาแล้ว

สำหรับบอร์ดกฟผ.ทั้ง 10 คนเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายสาขาที่ตรงกับภารกิจของกฟผ.เช่น ด้านวิศวกร การเงิน กฎหมาย  ผู้แทนจากมหาวิทยาลัย เป็นต้น  

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไป คือการเร่งแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่  แทน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการกฟผ.ที่ได้ครบวาระไปแล้วตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.2566  ซึ่งทางบอร์ดกฟผ.จะเชิญ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบุคคลที่รับเลือกจากคณะกรรมการสรรหา ให้เป็นผู้ว่ากฟผ.คนที่ 16 มาหารือถึงหลักคิดในการทำงานร่วมกัน รวมถึงรับทราบนโยบายในอนาคตที่ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

“บอร์ดกฟผ.คงต้องพูดคุยกับนายเทพรัตน์ ก่อน ถึงแนวทางการดำเนินนโยบายของกฟผ.ในหลายๆเรื่องเช่น การแยกศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า (SO) ออกจาก กฟผ.  สัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (internal PPA) ของ กฟผ. ที่ไม่เกี่ยวกับเอกชนที่จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนประเด็นเรื่องคุณสมบัติยืนยันว่าไม่มีปัญหา โดยกรณีอายุการทำงานยังเกิน2 ปี เพราะนับตั้งแต่วันที่ยื่นสมัครผู้ว่ากฟผ."

 

TAGS: #บอร์ดกฟผ. #เทพรัตน์ #SO