แนวโน้ม ราคาลิเทียม พุ่งสูง!! หลังแคนาดาออกกฎหมายไม่เอาเงินจีน

แนวโน้ม ราคาลิเทียม พุ่งสูง!! หลังแคนาดาออกกฎหมายไม่เอาเงินจีน

ช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาจีนได้เดินหน้าเข้าไปลงทุนในที่ต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าควบคุมอุปทานสำคัญ ๆ ที่มีผลต่ออุตสาหกรรมหลักโลกในวันนี้และอนาคตให้อยู่ในมือมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

และหนึ่งในประเทศที่จีนเข้าไปลงทุนมากประเทศหนึ่งก็คือ แคนาดา ขณะที่แคนาดาถือเป็นอีกหนึ่งประเทศในกลุ่มฝั่งโลกตะวันตกที่พยายามจะหยุดยั้งการเจริญเติบโตขึ้นมาเป็นมหาอำนาจของจีนให้ได้

โดยตอนนี้ทางรัฐบาลแคนาดาได้มีการสั่งให้ทางบริษัทของจีนอย่าง Rare Metals Resources, Zangge Mining Investment และ Ultra Lithium Chengze Lithium International ขายหุ้นบริษัทเหมืองแร่ของแคนาดาที่บริษัทจีนเหล่านี้ถืออยู่ได้แก่ Power Metals Corp ซึ่งทาง Rare Metals Resources ถือหุ้นอยู่ ขณะที่ Ultra Lithium Inc. และ Lithium Chile Inc.ซึ่งมีผู้ถือหุ้นจากจีนคือ Zangge Mining Investment และ Ultra Lithium Chengze Lithium International ตามลำดับ

พร้อมกันนั้นทางการแคนาดาก็ได้มีการแก้ไขกฎหมายเสียใหม่สำหรับใครที่อยากจะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในแคนาดาก็ต้องแจ้งให้ทางการทราบเสียก่อน ซึ่งแน่นอนว่ากฎหมายนี้ก็ไม่ได้ทำมาเพื่อใครนอกจากเพื่อควบคุมการเข้าถึงแร่ธาตุสำคัญของจีนนั้นเอง

กฎหมายนี้จะทำให้บริษัทเหมืองแร่ในประเทศแคนาดาลำบาก เพราะพวกเขาจะไม่มีเงินทุนสำหรับทำธุรกิจและจ่ายหนี้ ตรงนี้อาจจะนำไปสู่การอยู่ไม่รอดของบริษัทขนาดเล็กด้านนี้

ขณะที่ถ้าจะหาผู้ลงทุนอื่น ๆ มาลงทุนแทนก็ลำบาก เพราะเมื่อลงทุนไปแล้วคิดจะนำแร่เหล่านั้นที่ขุดขึ้นมาได้ไปขายต่อก็ลำบาก เพราะตลาดผู้บริโภคของโลกตอนนี้อยู่ที่จีน เมื่อค้าขายกับจีนไม่ได้ก็ต้องขายให้พวกเหล่าประเทศตะวันตกด้วยกัน แต่ปัญหาก็คือพวกเขาไม่มีอำนาจทางเศรษฐกิจการซื้อเท่ากับจีนอีกแล้ว

แบบนี้ก็ทำให้แนวโน้มอุปทานลิเทียมในอนาคตน่าจะลดลง เพราะเหล่าบริษัทเหมืองแร่ฝั่งตะวันตกไม่มีเงินทุนมากพอในการสำรวจและขุด ถึงต่อให้มีเงินขุดขึ้นมาก็ขายยาก ขายได้เฉพาะกลุ่มประเทศตะวันตกด้วยกันตรงนี้อาจจะไม่คุ้มค่า ขณะที่ความต้องการของตลาดยังคงสูงก็มีแนวโน้มที่จะผลักดันราคาลิเทียมให้พุ่งขึ้นในอนาคต

การลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศที่จีนมีต่อแคนาดาในปี 2021 มีตังเลขสูงถึง 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว และแคนาดาผลิต ลิเทียม สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก

TAGS: #TheBetter #lithium #bettertøgether #ลิเทียม #แคนาดา #จีน