ชง“เทพรัตน์”ขึ้นแท่นผู้ว่ากฟผ.คนใหม่เตรียมเสนอเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ชง“เทพรัตน์”ขึ้นแท่นผู้ว่ากฟผ.คนใหม่เตรียมเสนอเข้าครม.สัปดาห์หน้า
บอร์ดกฟผ.ไฟเขียวเลือก”เทพรัตน์ เทพพิทักษ์”ขึ้นเป็นผู้ว่ากฟผ.คนที่ 16   ตามที่ณะกรรมการสรรหาเสนอมา ขณะที่สร.กฟผ.ย้ำชัดกระบวนการคัดเลือกต้องยึดหลักการที่เคยปฏิบัติ

นางณิชารีย์  กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) กล่าวว่า วันนี้(8มี.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการกฟผ. ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน  ซึ่งจากการติดตามมีวาระสำคัญพิจารณาเลือกผู้ว่าการกฟผ.คนใหม่แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าฯ กฟผ.ปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 โดยที่ประชุมได้เลือกนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์  รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มี น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช เป็นประธานเสนอ

อย่างไรก็ตามเมื่ช่วงเช้าของวันที่ 8 มี.ค. ทางสร.กฟผ.ได้ยื่นหนังสือถึงประธานบอร์ดกฟผ.เนื่องจากมีข้อกังวลของกระแสข่าวถึงการไม่รับ ชื่อผู้ที่เหมาะสมตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอไป  ซึ่งขอคัดค้านการดำเนินการใดๆที่ไม่มีธรรมาภิบาล เพราะการนำเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาถึงคณะกรรมการ กฟผ. ควรเสนอเพียงชื่อเดียวเช่นเคยปฏิบัติกันมาก่อนนำเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบต่อไป เพราะกฟผ.เป็นองค์กรที่ยึดหลักการโปร่งใส มีธรรมาภิบาล

สำหรับรายชื่อของผู้สมัครตำแหน่งผู้ว่ากฟผ.มีทั้งหมด 4 คนได้แก่  1. นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่   2. นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง 3. นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน 4. น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ซึ่งเมื่อวันที่ 27 ก.พ. คณะกรรมการสรรหาได้ประชุมและมีมติเลือกนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นผู้ที่เหมาะสมจะเป็นผู้ว่ากฟผ. คนที่ 16

TAGS: #ผู้ว่ากฟผ. #บอร์ดกฟผ. #เอ็กโก #กรุ๊ป