เป๊ปซี่-โคล่าฯ แผนสู่ผู้นำตลาดสแน็กยุคใหม่เจาะใจผู้บริโภคเจนฯ Z ด้วยกลยุทธ์การตลาดผ่านการเล่นเกม เปิดตัวแคมเปญใหญ่แห่งปี ‘เปิดแมกซ์ แลกลุ้นแรร์’ สร้างแบรนด์ผูกพันธ์ตลาดขบเคี้ยว 4.2 หมื่นล.บาท
ชลกร อภิชาติธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวประจำประเทศไทย และผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว ภาคพื้นอินโดจีน บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันเทรนด์ความนิยม รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายหลักของเลย์ แมกซ์ คือกลุ่ม Gen Z ซึ่งชื่นชอบความท้าทาย กล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจ ชอบลองสิ่งแปลกใหม่ และเป็นตัวของตัวเองสูง รวมถึงมักมีความเครียดจากสิ่งเร้าต่างๆ รอบตัว
ทั้งนี้ เลย์ แมกซ์ ได้นำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ร่วมการทำตลาดเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนกล้าเป็นตัวเองให้เต็มที่ในแบบฉบับของตัวเอง ด้วยคอนเซ็ปต์ Unleash Your Inner MAX ต่อเนื่องปีที่ 2 ผ่านแคมเปญทางการตลาดครั้งใหม่โดยมุ่งเจาะตลาดในกลุ่มเกมเมอร์ ด้วยกิจกรรม ‘เปิดแมกซ์ แลกลุ้นแรร์’ ครอบคลุมทุกคอมมูนิตี้ของเกมเมอร์แบบ 360 องศา
ทั้ง Hard Gamer ที่เล่นเกมแบบจริงจัง มีการซื้อไอเทม หรือสกินพิเศษในเกม ชอบดูสตรีมเกม ชอบชาเลนจ์เพื่อเอาชนะด่านต่างๆ และกลุ่ม Light User เล่นเกมเพื่อนความสนุก ผ่อนคลาย สร้างความสนุกสนานกับเพื่อนฝูง
“นอกจากนี้ ยังร่วมกับพันธมิตรเกมฝีมือคนไทย Nice To Z You ซ่อนหา ปาร์ตี้แก๊ง พร้อมสร้างสรรค์สกินลายพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเกมเมอร์ชื่อดัง แป้ง zbing z. มาครีเอทกิจกรรมพิเศษนี้เพื่อเข้าถึงวัยรุ่นสายเกมทั่วประเทศ” ชลกร กล่าว
สำหรับ ภาพรวมของตลาดขนมขบเคี้ยวในประเทศไทยปี 2566 ที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ราว 42,000 ล้านบาท* ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมในตลาด Gaming Segment ของประเทศไทยก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงระยะเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ซึ่งจากการศึกษาของ Research Newzoo เกี่ยวกับสถิติในอุตสาหกรรมเกม พบว่ามีจำนวนผู้เล่นเกมในประเทศไทยมากกว่า 36 ล้านคน โดย 70% ของกลุ่ม Gen Z ที่เล่นเกม มีแรงบันดาลใจมาจากการติดตามไลฟ์สไตล์ของเหล่ายูทูปเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์ในโลกโซเชียล
โดยมีอาชีพในฝันคือ ยูทูปเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือวีทูปเบอร์ในกลุ่ม gaming world อีกด้วย ซึ่งเลย์ แมกซ์ ยังคงเดินหน้าสร้างสีสันและความสนุกให้กับตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยกิจกรรม “เปิดแมกซ์ แลกลุ้นแรร์” ที่ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง โดยผู้เล่นสามารถร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดีได้รับของรางวัลตรงใจได้ง่ายๆ เพียงซื้อผลิตภัณฑ์ เลย์ แมกซ์ รสพริกปีศาจ เอ็กซ์ตร้าชิลลี่ หรือรสบาร์บีคิวพริกพ่นไฟ หรือรสเอ็กซ์ตรีมซาวครีมและหัวหอม ขนาดใดก็ได้จากร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วประเทศ แล้วกรอกรหัสด้านในซอง เพื่อแลกเป็น MAX COIN ใช้รับสิทธิ์ชิงรางวัลถึง 3 ต่อ ต่อที่ 1 สะสม MAX COIN ปลดล็อกสกินสุดพิเศษ MAX CHILI FLAME สกินดีไซน์จากคาแรคเตอร์ zbing z. ไปเล่นซ่อนหา ในเกม Nice To Z You ได้สุดแมกซ์, ต่อที่ 2 แลกรับทันทีกับไอเทมบูสเตอร์รูปแบบต่างๆ เพื่ออัพเลเวลความสนุกแบบจัดเต็มในเกม Nice To Z You, ต่อที่ 3 แลกสิทธิ์ลุ้นรับตุ๊กตา ดีไซน์จากสกินคาแรคเตอร์ zbing z. ลิมิเต็ดอีดิชันสุดแรร์ หรือแลกสิทธิ์ลุ้นของรางวัล Gadget อัพสกิลการเล่นเกมแบบเต็มแมกซ์ทุกเดือน ไม่ว่าจะเป็น iPhone 15, iPad Mini 6 WiFi, และ Nintendo Switch OLED รวมมูลค่าของรางวัลทั้งสิ้นกว่า 97 ล้านบาท รวม 8.2 ล้านรางวัล ซึ่งร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – วันที่ 30 มิถุนายน 2567
ชลกร กล่าวว่า “แคมเปญฯ นี้จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ พร้อมดันยอดขายของเลย์ แมกซ์ให้เติบโต และเพิ่มช่องทางเพื่อครองใจคนรุ่นใหม่ได้ในอนาคตมากขึ้น”