ก๊าซหุงต้มจ่อปรับหลังหมดมาตรการสิ้นสุดเดือนมี.ค.นี้

ก๊าซหุงต้มจ่อปรับหลังหมดมาตรการสิ้นสุดเดือนมี.ค.นี้
สมาคมผู้ค้าก๊าซฯหวังพลังงานต่ออายุตรึงราคาก๊าซฯ 423 บาท/ถังหวั่นกระทบราคาอาหารแพง ซ้ำเติมปัญหาหนี้ครัวเรือน ชี้ยอดขายก๊าซฯลด 10-15% สะท้อนคนเริ่มประหยัด

นายนรุตม์  ภัทรชัยพร  นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังติดตามนโยบายของพลังงานในเรื่องมาตรการตรึงราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว( LPG ) หรือก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนไว้ที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม(กก.) ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 31 มี.ค. 2567  โดยหวังว่าจะมีการพิจารณาต่ออายุมาตรการตรึงราคาดังกล่าวออกไปอีกเนื่องจากประชาชนเองยังประสบปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงทำให้แรงซื้อต่ำ หากมีการปรับราคาเพิ่มจะทำให้ราคาอาหารปรับขึ้นอีกซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมประชาชน

 ทั้งนี้ที่ผ่านมาประชาชนมีกำลังซื้อลดลง เพราะรายจ่ายต่างๆที่สูงขึ้น ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ได้ฟื้นตัวมากนัก สะท้อนจากร้านค้าก๊าซฯครัวเรือนโดยรวมมียอดขายที่ลดลง 10-15%เพราะประชาชนต้องประหยัด

ขณะเดียวกันหากขึ้นราคาร้านค้าเองก็ต้องหาเงินมาเพิ่มสต็อก ก๊าซฯสำรองท่ามกลางรายจ่ายที่ก็สูงอยู่แล้วแต่กำไรต่อถังต่ำมากขึ้น

อย่างไรก็ตามปัจจุบันร้านค้าก๊าซฯประสบปัญหาต้นทุนเพิ่มหลายด้าน ทั้งการจ้างพนักงานขนถัง ส่งให้กับบ้านต่างๆ  ที่หายากเนื่องจากต้องใช้แรงงานสูงคนทำงานเหล่านี้เลือกที่จะทำงานในโรงงานมากกว่า ทำให้ต้องจ่ายค่าพนักงานในระดับที่แพงขึ้น

รวมทั้งค่าบำรุงยางรถใหญ่ที่ขนส่งถังก๊าซฯก็สูง ค่าประกันภัยการขนส่งก็ค่อนข้างแพง  ประกอบกับมาตรการใหม่ของกระทรวงพลังงานที่กำหนดให้ร้านค้าที่เปิดใหม่โดยเฉพาะตึกแถวจะต้องให้ตึกข้างเคียงยินยอมให้ดำเนินการได้ซึ่งประเด็นนี้เท่ากับเป็นการคุมกำเนิดร้านค้าก๊าซฯใหม่ เพราะไม่มีใครอยากให้ร้านก๊าซฯที่อันตรายมาอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

รายงานข่าวแจ้งว่า ภาคอีสานโดยเฉพาะจังหวัดร้อยเอ็ดปั๊มLPG ที่เติมในรถยนต์มีการนำก๊าซฯไปเติมให้กับถังครัวเรือนแทนทั้งขนาด 4 กก.และ 15 กก. ซึ่งทำให้ยอดรายได้สูงแม้ว่าขณะนี้ยอดรถยนต์ที่ใช้ LPG แทบจะมีน้อยมากแม้ว่ารัฐจะให้รางวัลนำจับหรือแจ้งเบาะแส แต่ความคุ้มค่าก็ยังสูงอยู่ซึ่งถังเหล่านี้จะไม่ถูกนำไปซ่อมบำรุงกลายเป็นถังเก่าๆ ที่จะไม่ปลอดภัยซึ่งปั๊มที่ดำเนินการเป็นปั๊มอิสระหรือประเภทต้วแทน

 ปัญหาดังกล่าวจึงทำให้กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเมื่อ 8 มี.ค. 67    กำหนดเกณฑ์มาตรฐานกลางในการคัดสภาพถังหุงต้มของร้านจำหน่าย โรงบรรจุ และผู้ค้าก๊าซฯ เพิ่มความเข้มข้นการตรวจตรา เพิ่มประสิทธิภาพการส่งถังกลับไปซ่อม อีกทั้งได้ผสานความร่วมมือภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งระบบ และเพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้ กรมฯ ได้ยกระดับโทษการนำถังหุงต้มไปเติมที่สถานีบริการสำหรับรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายขึ้น

TAGS: #ก๊าซหุงต้ม #ค่าครองชีพ #หนี้ครัวเรือน