แมคโดนัลด์ จบปี2566 ทุบสถิติยอดขายสูงสุดในรอบ 38 ปี ตลาดเมืองไทยทำรายได้ 7.2 พันล้านบาท กวาดกำไร 315 ล้านบาท โตทะลุพุ่ง 168% จากกระแส ‘เบอร์เกอร์-ไก่ทอดแมคฟีเวอร์’
กิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2566 แมคโดนัลด์ ทุบสถิติผลประกอบการสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบ 38 ปี -ยอดขาย 7,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% จากปีก่อนที่ทำได้ 5,504 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% จากปีก่อนหน้า โดยมีอัตราการเติบโตกำไรเกิน 100% ต่อเนื่อง 2 ปี จากในปี 2566 มีกำไร 315 ล้านบาท โต 168% และปี 2565 กำไร 120 ล้านบาท โต 276%
โดยปัจจัยหลักมาจาก ฮีโร่โปรดักส์ 2 รายการ คือ
1.เบอร์เกอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าหลักของของแมคโดนัลด์ที่ครองใจลูกค้าชาวไทยและต่างชาติได้ตลอดมา ที่เติบโต 20% คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 53%
2.ไก่ทอดแมค ซึ่งเติบโตอย่างก้าวกระโดด ได้ถึง 40% หรือคิดเป็นสัดส่วนพอร์ตฯ รายได้ 20%
กิตติวรรณ กล่าวว่าในปี 2567 บริษัทฯ ยังมุ่งการเติบโตในตลาดร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมราว 45,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 6-8% ต่อปี ทั้งในกลุ่มเบอร์เกอร์ที่มีมูลค่าราว 9,800 ล้านบาท และกลุ่มไก่ทอดที่มีมูลค่า 31,026 ล้านบาท
โดยบริษัท เตรียมงบลงทุน 600 ล้านบาท เพื่อผลักดันเป้าหมายการเติบโตระดับ 15% กระจายลงสู่ 5 กลยุทธ์หลักของปีนี้ ได้แก่
1.Flagship Value Platform ตอบโจทย์ ความคุ้มค่า ด้วยเมนูที่หลากหลาย อาทิ
- ชุด EVM (Everyday Value Meals) ในราคาเพียง 99 บาท มีทั้งชุดเมนูเบอร์เกอร์ ชุดเมนูไก่ทอดแมค พร้อมเครื่องดื่ม โดยในปีที่ผ่านมา ชุด ‘EVM’ มีอัตราการเติบโตมากถึง 47.8%
- ชุด McSavers 1+1 ในราคาเพียง 55 บาท ให้เลือกจับคู่เมนูของว่างและของหวาน โดยในปีที่ผ่านมา McSavers 1+1’ มีอัตราการเติบโตกว่า 12%
2.BIC & Chicken Leadership ครองใจ Gen Z ด้วยไก่ทอดแมค
โดยตลาดไก่ทอดในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอย่างน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยในปี 2566 มูลค่าตลาดไก่ทอดในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 31,026 ล้านบาท
ดังนั้น การสร้างกลยุทธ์ที่ผลักดันให้เกิดการเติบโตในกลุ่มไก่ทอดแมค จึงถือเป็นโอกาสทองของแมคโดนัลด์ที่จะต่อยอดความสำเร็จของไก่ทอดแมคจากปีที่ผ่านมาซึ่งเติบโตได้ถึง 40% จากการปรับสูตรใหม่ให้กรอบนอก ชุ่มฉ่ำเข้าถึงเนื้อ และรสชาติที่อร่อยเข้มข้น
“ในปีนี้เรามีแผนที่จะสร้างการเติบโตไก่ทอดแมคอย่างแข็งแกร่ง โดยการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ ‘ต้าห์อู๋ x ออฟโรด’ ตัวแทนของกลุ่ม Gen Z และยังเป็นแฟนไก่ทอดแมคตัวจริง มาถ่ายทอดและบอกเล่าถึงรสชาติความอร่อยของไก่ทอดแมค ที่จะเพิ่มโอกาสการเข้าถึงของกลุ่ม Gen Z ที่มีความนิยมในการบริโภคไก่ทอดมากเป็นพิเศษ ด้วย” กิตติวรรณ กล่าว
ทั้งนี้ จากแคมเปญล่าสุดสามารถสร้างยอดขายไก่ทอดแมค เพิ่มขึ้นอีกกว่า 50% โดยเฉพาะชุดบักเก็ตไก่ทอดแมคที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ แมคไทยยังมีแคมเปญและโปรโมชั่นต่างๆ ของไก่ทอดแมคต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญของคนไทย เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการซื้อ การร่วมแชร์ความอร่อยระหว่างเพื่อน คนรัก หรือครอบครัว ในทุกๆ เทศกาลแห่งความสุข คาดว่าในปี 2567 แมคโดนัลด์จะสามารถทำให้ไก่ทอดแมคเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่องได้อีก
3.Burger Leadership ย้ำตัวจริงด้านเบอร์เกอร์
เบอร์เกอร์นับเป็นพอร์ตโฟลิโอหลักของแมคโดนัลด์ ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นความเป็นผู้นำเรื่องคุณภาพและรสชาติ ตามคอนเซปต์ Hotter, Juicier, Tastier โดยคาดว่าในปีนี้จะสามารถผลักดันให้ยอดขายสามารถเติบโตได้ต่อไป
4.Experience of the Future (EotF) ปรับบริการสู้ดิจิทัล 100% ปีนี้
เน้นสร้างประสบการณ์การได้รับการบริการผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (SOK) ที่รองรับการชำระเงินแบบไร้เงินสด สามารถให้ลูกค้าเลือกซื้อเมนูอาหารได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
นอกจากนี้ยังมีบริการเสิร์ฟอาหาร ที่โต๊ะ (Table Service) และพนักงานต้อนรับ (GEL – Guest Experience Leader) ผู้คอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า โดยตั้งเป้ามอบประสบการณ์บริการที่ทันสมัยครบ 100% ภายในปีนี้อย่างแน่นอน
5.Stores Expansion สร้างสาขาใหม่ จับอินไซด์ลูกค้า ด้วย Sustainability Concept
สำหรับปี 2567 แมคโดนัลด์ เดินหน้าเปิดสาขาใหม่กว่า 20 สาขา และรีโนเวทร้านสาขาเดิมจำนวน 25 สาขา โดยลงทุนไม่ต่ำกว่าสาขาละ 10 ล้านบาท แล้วแต่ทำเล และขนาดโมเดล
โดยในปีนี้ ยังมีแผนใช้ดีไซน์ร้านด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่อีก 2 คอนเซปต์ ได้แก่
- คอนเซปต์ ‘CUBE’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความสุขในการแกะกล่อง Happy Meal มาผสานองค์ประกอบการออกแบบเพื่อเปลี่ยนโฉมความทรงจำในวัยเด็กสู่พื้นที่จริง
- คอนเซปต์ ‘Essential Ingredients 2.0’ หยิบเอาเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ ในรูปทรงแบบไดนามิกและสีสันต่างๆ มาถ่ายทอดในรูปแบบของศิลปะป๊อปอาร์ตที่สนุกสนาน
โดยไตรมาส 2 ปี 2567 เตรียมก่อสร้างสาขาต้นแบบที่คลองสามวา เป็นรูปแบบ Green & Sustainable มีโซลาร์ลูฟครั้งแรก เพื่อลดค่าไฟ รวมถึงเพิ่มพื้นที่สีเขียวในสาขา พร้อมตกแต่งบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกร้านอย่างใส่ใจด้วยวัสดุรีไซเคิล สร้างจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging)