พาคามาร่าฯ เผยตลาดกาแฟเติบโตต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ ปี 67 ฉลองครบรอบ 13 ปี แผนสู่เป้าหมายแบรนด์สเปเชียลตี้คอฟฟี่ ในไทยด้วยสาขามากสุดพร้อมโต 40%
ธงธรรม เวชยชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเบอร์รี่ ไทย จํากัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ‘พาคามาร่า คอฟฟี่ โรสเตอร์’ (Pacamara Coffee Roasters) แบรนด์สเปเชียลตี้คอฟฟี่ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นธุรกิจเมื่อ 13 ปีก่อน พร้อมสร้างแบรนด์พาคามาร่าฯ มาตั้งแต่ยุควัฒนธรรมการดื่มกาแฟคลื่นลูกที่สาม (Third Wave Coffee Culture) เข้ามาในเมืองไทยช่วงแรกๆ โดยดำเนินธุรกิจด้วยความใส่ใจในการควบคุมคุณภาพของเมล็ดกาแฟ รวมถึงกรรมวิธีการแปรรูปตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงการคั่วและการชงอย่างพิถีพิถันโดยผู้เชี่ยวชาญที่สามารถดึงเอาเอกลักษณ์และรสชาติของเมล็ดกาแฟออกมาได้อย่างโดดเด่น
โดยปัจจุบัน บริษัทฯ เปิดสาขาลำดับล่าสุดที่เดอะเซอร์เคิล ราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นสาขาที่ 25 เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้ากรุงเทพฯ ทางฝั่งตะวันตก จากในช่วงปีที่ผ่านมาได้เปิดเพิ่ม 6 สาขา และในปี 2567 มีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 12 แห่ง หรือเป็นสองเท่าของปีก่อน เพื่อขยายฐานผู้บริโภคไปในโซนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก รวมถึงในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ เพื่อรองรับควาต้องการผู้บริโภคในตลาดกาแฟปัจจุบัน ภายใต้คอนเซ็ปต์แบรนด์ "Everyday Specialty" การเป็นการแฟสเปเชียลตี้ที่เข้าถึงง่าย ราคาเหมาะสม และลูกค้าสามารถดื่มได้ทุกวัน
ทั้งนี้ ยังสอดคล้องกับสถิติพบว่า คนไทยมีการบริโภคกาแฟเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว หรืออยู่ที่ 300 แก้วต่อคนต่อปี จากเดิม 180 แก้วต่อคนต่อปี รวมถึงปัจจัยงกระแสความนิยมกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เช่นกัน ซึ่งการเติบโตดังกล่าวเป็นแนวโน้มเดียวกับการบริโภคกาแฟในตลาดโลก โดยเฉพาะเทรนด์กาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ที่มีอัตราการเติบโตสูงเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 5-10% ต่อปี และคิดเป็นสัดส่วน 11% ของตลาดกาแฟทั้งหมด โดยมูลค่าการตลาดกาแฟพิเศษในตลาดโลก และเมล็ดกาแฟที่มาจากแหล่งเพาะปลูกเดียว (Single Origin) ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันมีสัดส่วน 20% ของตลาดกาแฟทั่วโลก
"ตลาดกาแฟมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและตลาดโลก สวนทางกับราคาของเมล็ดกาแฟที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่ลดลงจากสภาพอากาศและโรคระบาดในต้นกาแฟ ซึ่งพาคามาร่าฯ มุ่งให้ความสำคัญสูงสุดกับคุณภาพของเมล็ดกาแฟรวมถึงการคัดสรรเมล็ดกาแฟ Single Origin จากทั่วทุกมุมโลกมาให้คอกาแฟชาวไทยได้ลิ้มลอง ด้วยกระบวนการสรรหาเมล็ดกาแฟแบบ 'Direct Trade' การซื้อกาแฟสาร (Green Bean) โดยตรงจากเกษตรกร ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อสร้างรายได้และความยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทย” ธงธรรม กล่าวพร้อมเสริมว่า
ในโอกาสครบรอบ 13 ปี แบรนด์พาคามาร่าฯ จัดทำโครงการ CSR - GIVE THE GIFT OF CAREER "พาคามาร่า คอฟฟี่ โรสเตอร์" (Pacamara Coffee Roasters) โดยจะลงพื้นที่ชุมชนต่างๆ 13 ชุมชน ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อเข้าไปให้ความรู้ และสอนการชงกาแฟเบื้องต้น พร้อมมอบสูตรเครื่องดื่มต่างๆ ให้กับสมาชิกในชุมชนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ โดยจะทยอยไปในชุมชนและศูนย์ฝึกอาชีพรวม 13 แห่งตลอดปี 2567
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษอื่นๆ อาทิ
- LUCKY PRICE 13 THB DRINKS เปิดตัวเมนูพิเศษ "เดอร์ตี้ ข้าวซอย" (Khao Soi Dirty) ด้วย 'ข้าวซอย' เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของเมืองเชียงใหม่ จังหวัดที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของร้านพาคามาร่าสาขาแรก พร้อมให้ลิ้มรส "เดอร์ตี้ ข้าวซอย" (Khao Soi Dirty) เป็นระยะเวลา 13 วันเท่านั้น (วันที่ 18-30 มีนาคม 2567 เมื่อซื้อเครื่องดื่มเมนูใดก็ได้ 1 แก้ว สามารถแลกซื้อเมนู "เดอร์ตี้ ข้าวซอย" (Khao Soi Dirty) ในราคาพิเศษแก้วละ 13 บาท และทุกๆ วันที่ 13 ของเดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน ไปจนถึงเดือนธันวาคม 2567 เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มเมนูใดก็ได้ 1 แก้ว สามารถแลกซื้อเครื่องดื่มแก้วที่ 2 ในราคาพิเศษเพียง 13 บาทเท่านั้น
- REDEEM 13 POINTS TO GET DRINK FREE! กิจกรรม Blue Friday ในทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน เริ่มวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกพาคามาร่าทุกระดับใช้คาเฟอีนพอยต์ 13 คะแนน แลกรับเครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว
- The ORIGIN Challenge (13 YEARS : 13 ORIGINS) กิจกรรมคัดสรรสุดยอดเมล็ดกาแฟจาก 13 แหล่งเพาะปลูก สำหรับเสิร์ฟที่ Specialty Bar ตลอด 45 วัน และให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกด้วยการทายว่ากาแฟที่ลูกค้าดื่มมาจากประเทศใด จาก 1 ใน 13 แหล่งเพาะปลูก ถ้าลูกค้าทายถูกจะได้ดื่มฟรีไปเลย พร้อมกิจกรรมต่างๆ เริ่มตั้งแต่ 1 มิถุนายน - 15 กรกฎาคม 2567
- 13TH ANNIVERSARY BLEND พบกับเมล็ดกาแฟไทยเบลนด์พิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ จากแหล่งเพาะปลูก 5 ดอย 8 เกษตรกรเพื่อฉลองครบรอบ 13 ปี ในงาน 'Thailand Coffee Fest 2024'
จากแผนดังกล่าว บริษัทฯคาดว่าในปี 2567 พาคามาร่าฯ จะเป็นแบรนด์สเปเชียลตี้คอฟฟี่ที่มีสาขามากที่สุด 37 สาขา โดยในปีที่ผ่านมามีรายได้เติบโต 40% คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 15% ของร้านกาแฟในเซกเมนต์สเปเชียลตี้คอฟฟี่