บางจาก-กรมอนามัยรณรงค์แคมเปญ ‘ทอดไม่ทิ้ง’ ด้วย ‘ไม่ทอดซ้ำ’นำไปผลิต SAF

บางจาก-กรมอนามัยรณรงค์แคมเปญ ‘ทอดไม่ทิ้ง’ ด้วย ‘ไม่ทอดซ้ำ’นำไปผลิต SAF
บางจากเอ็มโอยูพันธมิตร จัดโครงการ “ไม่ทอดซ้ำ” นำน้ำมันทอดอาหารมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน หรือ SAF ส่งต่อสุขภาพที่ดี สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ร่วมลดโลกร้อน

นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ “ไม่ทอดซ้ำ” กับบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด และ กรมอนามัย ว่า  โครงการดังกล่าวเป็นการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ เป็นการสร้างทางเลือกในการบริโภคอาหารปลอดภัยให้แก่ประชาชนจากผู้ขายอาหาร ที่ได้ใประกาศนียบัตรโครงการไม่ทอดซ้ำที่ออกให้ผู้ประกอบการที่ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำและนำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วมาขายให้บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบางจาก เพื่อนำไปผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF เป็นการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการอาหารปลอดภัยและช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการของอาหารที่รับประทานมากขึ้น

นอกจากนี้ได้มีการเสวนา “ไม่ทอดซ้ำ ทำ SAF” โดย นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บางจากฯ แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย นายพศุตม์ บานแย้ม “คุณชายหมูกรอบ” และผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์สายสิ่งแวดล้อมและอาหาร นางสาวพิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์ “@PearIsHungry”

ทั้งนี้ได้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการผลิต SAF เชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ แห่งแรกในประเทศไทย ภายในพื้นที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง ทำความรู้จักโครงการไม่ทอดซ้ำ ย้ำถึงการให้ความสำคัญกับ “อาหารทอดปลอดภัย” รวมถึงการสาธิตการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหาร

สำหรับ แบรนด์อาหารพันธมิตร ได้แก่ S&P มาดามแม่ในเครือนารา ไก่ห้าดาว Hong Bao รวมถึงไก่ทอดเดชา และกล้วยแขกพระราม 5 ตัวแทนร้านอาหารชื่อดังที่อยู่ในสถานีบริการบางจากหลายสาขา นำอาหารทอดประเภทต่าง ๆ มานำเสนอความอร่อยให้ผู้ร่วมงานและเป็นตัวอย่างร้านอาหารที่ร่วมรณรงค์ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ ร่วมสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีและความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคด้วยการปรุงอาหารจากน้ำมันที่ปลอดภัย ส่งต่อสุขภาพที่ดี สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในเศรษฐกิจหมุนเวียน - เศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy)  สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ร่วมโลกลดร้อนและสร้างโลกที่ยั่งยืน

 

TAGS: #บางจาก #ไม่ทอดซ้ำ #เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน #SAF