JCB ทำตลาดแบบเฉพาะตัว เจาะคนไทยไปญี่ปุ่นเฉลี่ย 4-13 วันต่อทริป พบยิ่งอยู่เที่ยวนาน ยิ่งใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น

JCB ทำตลาดแบบเฉพาะตัว เจาะคนไทยไปญี่ปุ่นเฉลี่ย 4-13 วันต่อทริป พบยิ่งอยู่เที่ยวนาน ยิ่งใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น
JCB เผยยอดผู้ใช้บัตรพุ่งต่อเนื่อง 23% จากปีที่ผ่านมา ใน 3 หมวดสินค้าบริหารยอดนิยม เผยพฤติกรรมคนหันใช้บัตรขึ้นทางด่วน-แตะเข้ารถไฟฟ้ามีโอกาสใช้งานในชีวิตประจำวันอื่นต่อเนื่อง

ทาเคชิ ฟูจิอิ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด  ผู้ให้บริการ ‘บัตรเครดิต JCB’  เปิดเผยว่า บัตรเครดิต JCB มีการเติบโตตามแนวโน้มเดียวกับตลาดในภาพรวมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564  จนถึงปัจจุบัน มียอดผู้ใช้บัตรเครดิต JCB เพิ่มขึ้นอีก 23% ในปี 2566 ที่ผ่านมา

โดยข้อมูลล่าสุดในช่วงปี 2565-2566 ในกลุ่มผู้ถือบัตร existing card ที่มีการใช้จ่ายสินค้า/บริการใน 3 อันดับแรก (TOP 3 merchant categories) คือหมวด สถานีบริการน้ำมัน (Service Station) ร้านค้าประเภทต่างๆ (Variety stores) และ ร้านอาหารต่างๆ (Eating places) 

“จากการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าที่ใช้บัตร JCB ในการจ่ายค่าเดินทางบนทางด่วน ยังพบว่าลูกค้ายังใช้บัตร JCB ในกลุ่มร้านค้าปลีก 78% กลุ่มร้านอาหาร 72% และใช้ในการเติมน้ำมันอีก 66%” ฟูจิอิ กล่าวอีกว่า

นอกจากนี้ยังศึกษาพฤติกรรมการลูกค้าบัตร JCB นำไปใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงได้โดยแตะที่ประตูเข้า-ออก ในช่วงเดือน มีนาคม ถึง พฤษภาคมปี 2566  ในแคมเปญรับเงินคืน 50% พบว่า จำนวนลูกค้ากว่า 76% นำบัตร JCB ไปซื้อสินค้าที่ร้านค้าปลีก ที่ร้านอาหาร 73% และมีพฤติกรรมการใช้ในกลุ่มการเดินทางอย่างต่อเนื่องอีก 37%

“แสดงให้เห็นว่าเมื่อลูกค้าใช้บัตรเครดิต JCB เพื่อการเดินทาง จะมีพฤติกรรมในการใช้บัตรเครดิตกับหมวดอื่นๆในชีวิตประจำวันด้วย” ฟูจิอิ กล่าว  

 ด้าน นพดล คูห์วัฒนศิลป์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เจซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน JCB มุ่งเน้นกลยุทธ์การทำตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalized marketing) บนแพลตฟอร์มไลรน์ โอเอ (LINE OA) อย่างต่อเนื่อง ด้วยการทำ RFM (Recency, Frequency& Monetary) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลว่า ลูกค้ามีการใช้บัตรเครดิต JCB ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ มีการใช้บ่อยแค่ไหน และมียอดใช้จ่ายเท่าไหร่ เพื่อแบ่งกลุ่มของลูกค้าได้ตามพฤติกรรมการใช้งานบัตรเครดิต JCB พร้อมทดลองมอบโปรโมชั่นแบบเฉพาะกลุ่มเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อศึกษาพฤติกรรมและกระตุ้นการใช้จ่าย

นอกจากนี้ยังพบว่า ลูกค้า JCB ที่มีการเดินทางไปญี่ปุ่นช่วงฤดูกาลสูงสุด (Peak Season) ระหว่างเดือน มีนาคม – เมษายน และ ตุลาคม – พฤศจิกายน ในปีที่ผ่านมา และจากทาง JNTO (Japan National Tourism Organization) ระบุว่ากว่า 80% ของนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางไปญี่ปุ่นใช้เวลาโดยเฉลี่ย 4-13 วัน

“ผู้ถือบัตรเครดิต JCB มีการใช้บัตรอย่างต่อเนื่องเมื่อมีการท่องเที่ยวที่นานมากขึ้น” นพดล กล่าว

ล่าสุด JCB เปิดตัวแคมเปญใหญ่ JCB JAPAN CASHBACK 2024  พร้อมเพิ่มเติมโปรโมชั่นในประเทศญี่ปุ่นต่าง ๆ ที่ครอบคลุมทุกร้านค้าชั้นนำ และยังได้รับเครดิตเงินคืน 10% ทุกการใช้จ่ายในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ 1 ก.พ. 67 – 30 เม.ย. 2567 นี้  รวมถึงบริการเหนือระดับ Ultimate Service 2024  และ บริการพิเศษ Platinum Service 2024  ต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้บัตรเครดิต JCB ในด้านต่าง ๆ ด้วย

 

TAGS: #อินเตอร์เนชั่นแนล #เจซีบี #บัตรเครดิตJCB #JCB