'อัยยวัฒน์' นายใหญ่คิงเพาเวอร์ ปรับองค์กรใหญ่รอบ30 ปี ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ลงทุนกว่า 3 พันล.ผุด 2โปรเจกต์ยักษ์รับเปิดประเทศ-นักท่องเที่ยว
อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคิงเพาเวอร์ ผู้บริหารธุรกิจค้าปลีกปลอดภาษี ดิวตี ฟรี คิงเพาเวอร์ และ บริหารสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ จัด ‘ทาวน์ ฮอลล์’ แถลงนโยบายและแผนการดำเนินธุรกิจ ประจำปี 2566 ด้วยแนวคิด ‘THE POWER OF POSSIBILITIES’ ชีวิตไม่หยุดค้นหาความเป็นไปได้
4 Es กลยุทธ์พลิก ‘คิงเพาเวอร์’
สำหรับแนวทางดังกล่าวของ ‘คิงเพาเวอร์’ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจคนไทยให้ก้าวสู่มิติใหม่ระดับสากล ผ่านกลยุทธ์ 4Es – Enable, Encourage, Explore และ Empower ผสาน Digital Transformation ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมสินค้าที่ทันสมัย และเซอร์วิสโซลูชั่นใหม่ๆ ทั้งในสนามบิน และใจกลางเมือง
อัยยวัฒน์ กล่าวว่าล่าสุด คิงเพาเวอร์ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่จากเดิม 4 เป็น 8 แกนหลัก ได้แก่
1.กลุ่มธุรกิจสินค้าปลอดอากร
2.กลุ่มธุรกิจค้าปลีก
3.กลุ่มธุรกิจอาหาร
4.กลุ่มธุรกิจโรงแรม
5.กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคและบริโภค
6.กลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์ประสบการณ์
7.กลุ่มธุรกิจกีฬา
8. กลุ่มกิจกรรมเพื่อสังคมเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเทรนด์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป
นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิด 2 โปรเจกต์ยักษ์ใหญ่ คือ King Power Duty Free ณ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite Building) และ King Power Downtown Duty Free บนทำเลธุรกิจใจกลาง CBD รวมพื้นที่เชิงพาณิชย์ร่วม 10,000 ตารางเมตร มีมูลค่าการลงทุนกว่าสามพันล้านบาท รับเปิดประเทศเต็มรูปแบบ
อัยยวัฒน์ กล่าวว่า ในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ความร่วมมือร่วมใจของพนักงานทุกระดับเป็นพลังใจที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวผ่านมาได้ ทำให้เกิดแนวคิด “WE are powerful than I” นำมาต่อยอดเป็น Brand Idea ขององค์กรที่ก่อเกิดจากความมีส่วนร่วมของพนักงานทุกคนในการสร้างพลังแห่งความเป็นไปได้ จนสร้างสรรค์เป็นแนวคิดหลัก THE POWER OF POSSIBILITIES ชีวิตไม่หยุดค้นหาความเป็นไปได้
โดย คิง เพาเวอร์ มุ่งค้นหาและสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ในการเดินทางเพื่อผู้คนทั่วโลก และเพื่อรองรับการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ กลุ่มบริษัทฯ เตรียมเปิดดิวตี้ ฟรี ใหม่อีกสองแห่งคือ ที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite Building) รองรับผู้โดยสารได้ราว 151,000 รายต่อวัน และอีกแห่งบนทำเลธุรกิจใจกลาง CBD ตั้งเป้ารองรับนักท่องเที่ยวราว 50,000 คนต่อวัน
นอกจากนี้ยังร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วน และพนักงานทุกระดับ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมสู่ความยั่งยืน โดยยึดแกนหลัก The Power of Possibilities ผันธุรกิจคิง เพาเวอร์ ให้เป็นมากกว่ากลุ่มสินค้าปลอดภาษี ผ่านกลยุทธ์ 4Es ข้างต้น
ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาได้มีการปรับโฉมพื้นที่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 12 ปี โดยหัวใจสำคัญ คือการเป็น World Junction ที่รวมแบรนด์ชั้นนำระดับโลกมากกว่า 20 แบรนด์ชั้นนำ ไว้ในที่เดียว เพื่อสร้างปรากฏการณ์ ‘ดิวตี้ ฟรี เวิล์ดคลาส ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่น’ (Duty Free World Class Shopping Destination) ให้สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นศูนย์กลางการบินระดับภูมิภาค
พร้อมเปิดตัว คิง เพาเวอร์ มหานคร เต็มรูปแบบภายใต้คอนเซปต์ THE MAHANAKHON OF LIVES มหานคร หนึ่งเดียวของทุกคน’ สะท้อนสีสัน เสน่ห์ ของกรุงเทพฯ เมืองหลวงที่นักเดินทางทั่วโลก และคนไทยต้องมาเช็คอิน โดยมีโรงแรมเดอะสแตนดาร์ด แบ็งคอก มหานคร เข้ามาช่วยสนับสนุนให้ คิง เพาเวอร์ มหานคร เป็น ICONIC WORLD CLASS LANDMARK DESTINATION ระดับโลก
นอกจากนี้ ยังมุ่ง Digital Transformation เพื่อให้องค์กรมีความทันสมัย โฟกัสการตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าปัจจุบัน และอนาคตมากยิ่งขึ้น (Customer-centric) พัฒนาทั้งในด้านของระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ด้านบริหารงาน ด้านการขายและหลังการขาย ควบคู่กับการพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร และบุคลากร