ทีเอพีฯ ชวนทำความรู้จัก ‘กินเนสส์ แบรนด์สเตาต์’ ราชาเบียร์ดำ กลยุทธ์เจาะตลาดเบียร์ซูเปอร์พรีเมียม ในไทย  

ทีเอพีฯ ชวนทำความรู้จัก ‘กินเนสส์ แบรนด์สเตาต์’ ราชาเบียร์ดำ กลยุทธ์เจาะตลาดเบียร์ซูเปอร์พรีเมียม ในไทย  
ทีเอพีฯ หาช่องว่างตลาดเบียร์ 2.6 แสนล้านในไทย ส่ง ‘กินเนสส์’ ตัวตึงเบียร์ดำต้นตำรับไอริชเจาะกลุ่มซูเปอร์พรีเมี่ยมผ่านกลยุทธ์การสื่อสาร ‘It's Guinness Time’ ชวนสัมผัสวิถีไอร์แลนด์ขนานแท้

ตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเบียร์ ในปี2567 นี้คาดจะกลับมามีสีสัน จากในช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมาถึงในขณะนี้ อุตสาหกรรมเบียร์ได้กลับมาคึกคักจากการทยอยเปิดตัวทั้งผลิตภัณฑ์แบรนด์ใหม่เข้าสู่ตลาด รวมถึงการอัดฉีดกิจกรรมเชิงรุกจากเจ้าตลาดรายเดิมเพื่อรักษาแชมป์ตลาดเบียร์มีมูลค่ากว่า 2.6 แสนล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 5-6% แบ่งเป็นกลุ่มเบียร์อีโคโนมี 75% เบียร์สแตนดาร์ด 20% และเบียร์พรีเมี่ยม 5%

แนวโน้มดังกล่าว ทำให้บริษัท ทีเอพี เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มแบรนด์ระดับโลก ครอบคลุมเซ็กเมนต์ พรีเมี่ยม, แมส พรีเมี่ยม และซุปเปอร์พรีเมี่ยม โดยหนึ่งในนั้นคือเครื่องดื่ม "กินเนสส์" แบรนด์สเตาต์สัญชาติไอริชที่มีบทบาทสำคัญในการเข้ามาเสริมแกร่งพอร์ตธุรกิจเครื่องดื่มในกลุ่มซูเปอร์พรีเมี่ยม ในปี 2567 นี้

ภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีเอพี เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ทีเอพีฯ มองเห็นศักยภาพของแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยเอกลักษณ์ของเครื่องดื่มต้นฉบับไอริชขนานแท้ ส่งตรงจากประเทศไอร์แลนด์ พร้อมกับประวัติศาสตร์ยาวนานที่เต็มไปด้วยเรื่องราวน่าสนใจ รวมทั้งคุณภาพของเครื่องดื่มระดับโลกจากวัตถุดิบพรีเมี่ยม

ขณะที่ ทีเอพีฯ ได้รับสิทธ์นำเข้าและจัดจำหน่าย กินเนสส์ ในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2553 หรือเป็นระยะเวลากว่า 14 ปีในปัจจุบัน โดยเริ่มจากการทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยในไทย (Expat) และชาวไอริชที่อยู่ในประเทศไทย ผ่านการจำหน่ายในเอาท์เล็ตชั้นนำ โดยเฉพาะร้านอาหาร ผับ บาร์ สไตล์ไอริช

โดยในปีนี้ กินเนสส์ วางเป้าหมายการทำตลาดผลิตภัณฑ์  "กินเนสส์" ให้เข้าถึงคนไทยมากขึ้น ด้วยการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าพรีเมี่ยมรวมไปถึงกิจกรรมในเอาท์เล็ตและกิจกรรมทางการตลาดตลอดทั้งปี

กินเนสส์ แบรนด์สเตาต์ระดับโลก เครื่องดื่มประจำชาติและจิตวิญญาณของชาวไอริช

สำหรับ ‘กินเนสส์ แบรนด์สเตาต์’ ที่ถูกขนานนามว่า "ราชาแห่งเบียร์ดำ" ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2302 (ค.ศ 1759) โดย อาเธอร์ กินเนสส์ (Arthur Guinness) นักธุรกิจชาวไอร์แลนด์ ผู้คิดค้นและพัฒนาปรับสูตรเบียร์ดำพอร์เตอร์ (Porter) ให้กลายเป็นสเตาต์ (Stout) โดยการเพิ่มปริมาณแอลกอฮอล์ อัดก๊าซไนโตรเจนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ในขั้นตอนการผลิต

โดยกินเนสส์ถือเป็นเครื่องดื่มประจำชาติไอร์แลนด์และหนึ่งในสัญลักษณ์ที่สื่อถึงวัฒนธรรมกินดื่มของชาวไอริชตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เมื่อเกิดการเฉลิมฉลองในเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะในวันสำคัญอย่างวันเซนต์แพทริค (St. Patrick's Day) หรือวันชาติไอร์แลนด์ ที่ชาวไอริชมักจะดื่มกินเนสส์ในการฉลองร่วมกัน แสดงให้เห็นว่ากินเนสส์เป็นแบรนด์เครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานอยู่คู่กับชาวไอริชมาอย่างยาวนาน

เบื้องหลังของที่จะขาดไปไม่ได้คือกระบวนการผลิตที่มีความพิเศษและพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ในการผลิตกินเนสส์จะมีการใช้วัตถุดิบหลักจากธรรมชาติ 4 อย่าง ได้แก่ น้ำ ข้าวบาร์เล่ย์ ดอกฮอป และยีสต์ โดยมีการเติมดอกฮอปจำนวนมากเพื่อเป็นส่วนผสมหลัก และนำข้าวบาร์เล่ย์ที่ผ่านการเผาที่อุณหภูมิ 232 องศา มาผสมผสานกันอย่างลงตัว จนทำให้กินเนสส์กลายเป็นเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์และจุดเด่นเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ที่ทำให้ กินเนสส์ ครองใจลูกค้าพรีเมี่ยมทั่วโลก

อีกหนึ่งไฮไลท์ของ กินเนสส์ คือโรงงานผลิตที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานอย่างโรงงาน St. James's Gate ต้นกำเนิดของการผลิตกินเนสส์ ในกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ หนึ่งในโรงงานผลิตเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีกำลังการผลิตกว่า 1.2 ล้านบาร์เรลต่อปี และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศไอร์แลนด์

โดยในปี 2557 กินเนสส์ได้เปิดตัว "Brewhouse 4" โรงงานผลิตและศูนย์กระจายสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก และเป็นโรงงานแรกที่ได้รับรางวัลการันตีมาตรฐาน LEED Certification ระดับ Platinum และมาตรฐาน BREEAM ระดับ Outstanding ที่แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์และคุณภาพระดับโลกทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของกินเนสส์ ซึ่งในปัจจุบันกินเนสส์มีโรงงานผลิตในประเทศครอบคลุมกว่า 49 ประเทศ และจัดจำหน่ายในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก

ทำความรู้จักชาวไทย ผ่านวัฒนธรรมไอริช

สำหรับในประเทศไทย กินเนสส์ ภายใต้การจัดจำหน่ายของทีเอพี ได้มีการนำเข้ามาในรูปแบบ Guinness Draught วางจำหน่ายตามเอาต์เล็ทชั้นนำกว่า 200 แห่ง โดยล่าสุดได้มีการจัดกิจกรรม "St. Patrick Day Let's Celebrate Together" ในวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองของชาวไอริชเนื่องในโอกาสวันเซนต์แพทริค (St. Patrick's Day)

โดยมีทั้งชาวไอริชและชาวไทยที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ท่ามกลางบรรยากาศการเฉลิมฉลองที่จัดเต็มแสงสีเสียง และขบวนพาเหรด Irish Troop สุดอลังการ ปิดท้ายค่ำคืนแห่งเทศกาลเฉลิมฉลองด้วยการแสดงเต้นและดนตรีสไตล์ไอริชที่สะท้อนเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของประเทศไอร์แลนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน

 

 

TAGS: #ทีพีเอ #เบียร์ดำ #ตลาดเบียร์