อดีต รมว.คลัง คาดปัญหาโลกกระทบเศรษฐกิจไทยหนัก

อดีต รมว.คลัง คาดปัญหาโลกกระทบเศรษฐกิจไทยหนัก
"ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล" คาดปัญหาโลกกระทบเศรษฐกิจไทยหนัก แนะนักเลือกตั้งเสนอนโยบายทางออกให้ประชาชนรับมือ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง กล่าวในงานเสวนา "ความสำคัญของภูมิรัฐศาสตร์ กับเศรษฐกิจและการเมืองประเทศไทย" ที่จัดขึ้นโดย กรุงเทพฯ สภาที่ 3 ร่วมกับคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา,35 ว่า ขบวนการภูมิรัฐศาสตร์ของโลกเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทำให้รัฐบาลหน้าของไทยจะต้องเผชิญ 4 ปัญหา ที่สำคัญ ได้แก่

1) เศรษฐกิจชะลอตัว เกิดจากปี 2551 วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ในชาติตะวันตก ต่อเนื่องวิกฤตโควิด-19  ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว การค้าระดับโลกลดลง อย่างจีน ส่งออกลดลงกว่า 6% และนำเข้าลดลงกว่า 10% ซึ่งส่งผลกระทบกับการส่งออกของไทย 

2) ผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเทียบกับรัสเซีย ราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกสูงขึ้น กระทบคนไทยเพราะรัฐบาลเปลี่ยนเพดานราคาก๊าซหุงต้มปัจจุบัน  นอกจากนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเเพงขึ้น ซึ่งกระทบกับประเทศไทยทั้ง ราคาอาหารก็จะสูงขึ้น จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่ง 2 ประเทศนี้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของโลก รวมส่งออกข้าวบาร์เลย์ 29% ขณะน้ำมันดอกทานตะวันส่งออก 79% ของโลก 

3) โลกการค้าแบ่งเป็น 2 ค่าย ตะวันออกกับตะวันตกคือสหรัฐกับจีน ซึ่งจีนเร่งขยายอิทธิพลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากไทยจะค้าขายกับจีน ควรกำหนดการใช้เงินดิจิทัลหยวนของจีน ตลอดจนพัฒนาการขนส่งสินค้าทางบกไทย-จีนโดยเร่งด่วน

4) ปัญหาเรื่องโลกร้อน ที่ประเทศตะวันตกโดยเฉพาะยุโรปจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าที่ผลิตจากประเทศที่มีการปล่อยคาร์บอนเยอะ หมายความว่าประเทศใดมีการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้ามากก็จะต้องเสียตรงนี้และมันจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้าไทยไปยังยุโรป เพราะว่าประเทศไทยยังผลิตไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในสัดส่วนที่มากอยู่

นายธีระชัย กล่าวว่า เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศไทยวิ่งตามแก้ปัญหาไม่ทันเหมือนรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ผ่านมา จึงเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองตระหนักถึงปัญหาในเรื่องของภูมิรัฐศาสตร์ที่จะกระทบกับเศรษฐกิจไทยอย่างแรง โดนเสนอนโยบายมาตรการแนวทางการแก้ปัฐหาให้ประชาชนเพื่อรับมือกับปัญหานี้อย่างไร

TAGS: #เศรษฐกิจโลก #เศรษฐกิจไทย #ภูมิรัฐศาสตร์