‘พิมพ์ภัทรา’ทุบโต๊ะใบร.ง.4 ต้องแก้ให้จบหวั่นฉุดลงทุน

‘พิมพ์ภัทรา’ทุบโต๊ะใบร.ง.4 ต้องแก้ให้จบหวั่นฉุดลงทุน
‘พิมพ์ภัทรา’บี้กรมโรงงาน-อุตสาหกรรมจังหวัด รื้อขั้นตอนอุปสรรคการขอใบอนุญาตร.ง.4 ชี้ไม่เห็นด้วยใช้ดุลพินิจเจ้าหน้าที่เคาะ กำชับให้ทยอยเคลียร์คำขอที่ค้างให้จบโดยเร็ว

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด(สอจ.) เร่งแก้ปัญหาการออกใบอนุญาตร.ง. 4 ที่ล่าช้า ซึ่งพบช่องว่างของหน่วยงานในการพิจารณาของ 2 หน่วยงาน

ทั้งนี้ในกรณีที่สอจ.ตรวจสอบคำขออนุญาตและข้อมูลตามที่ระบุไว้ ก่อนส่งให้กรอ.พิจารณาอนุญาต แต่บางครั้งเจ้าหน้าที่กรอ.ขอข้อมูลหรือคำชี้แจงเพิ่มเติมจาก ผู้ยื่นคำขออนุญาตอีก  ส่วนมากจะขึ้นกับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจุดนี้มองว่ายังไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทำให้เกิดความสับสน และเป็นภาระแก่ผู้ประกอบการได้

“ต่อไปต้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ควรใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนได้ให้ทุกฝ่ายกลับไปเช็คขั้นตอนรายละเอียดทั้งหมด และอะไรที่ยังเป็นปัญหา เพื่อให้ขั้นตอนทุกอย่างเป็นแนวทางเดียวกัน ทำให้ขั้นตอนอนุมัติเร็วขึ้น  โดยให้เสนอกลับมาในที่ประชุมวันที่ 10 เม.ย. นี้ เพื่อให้การแก้ปัญหาถึงต้นตอ ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซากอีก”

อย่างไรก็ตามได้ย้ำกับผู้บริหารกระทรวงตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ต้องปรับลดขั้นตอนการอนุญาตให้รวดเร็ว เน้นการบริการแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว เพื่อสอดคล้องกับนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้ชักชวนต่างชาติให้เข้ามาลงทุน

ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องทำหน้าที่รับไม้ต่อในเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน โดยเฉพาะการออกใบอนุญาตต่างๆโดยได้สั่งให้เร่งเคลียร์คำขออนุญาตที่ค้างอยู่ในระบบให้หมดภายใน 30 วัน  และให้ผู้ตรวจราชการทุกท่าน ตรวจสอบคำขออนุญาตในทุกจังหวัดว่ายังหลงเหลืออยู่จำนวนเท่าใด ติดขัดในขั้นตอนไหน ให้รีบแก้ไขเพื่อให้สามารถออกใบอนุญาตโรงงานได้โดยเร็ว

น.ส.พิมพภัทรา กล่าวว่า  เรื่องนี้ตนไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนและผู้ประกอบการทุกคน เพราะเคยมีประสบการณ์ในการมายื่นขอใบอนุญาตที่กรอ. ด้วยตนเอง .ซึ่งมีความล่าช้า เข้าใจความรู้สึกดี และต้องไม่ให้เกิดในยุคของตน

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค.  รมว. อุตสาหกรรม ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ทั้งปลัดกระทรวง รองปลัด ผู้ตรวจราชการ และอธิบดีทุกกรม เพื่อหารือถึงความล่าช้าของการพิจารณาออกใบอนุญาตร.ง.4  โดยมีบรรยากาศเคร่งเครียด  เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาแบบเฉพาะหน้า อย่างกรณี โยนคำขอที่ค้างจากกรอ.กลับไปที่อุตสาหกรรมจังหวัด  ขณะเดียวกันก็พบว่าอุตสาหกรรมจังหวัดบางแห่งยื่นเรื่องเข้าไปกรอ.กว่า 6-7 เดือน แต่กลับโยนเรื่องกลับมาแล้วสั่งให้ตรวจสอบทุกอย่างให้ถูกต้องภายใน 15 วัน 

ทั้งนี้ในที่ประชุมรมว.อุตสาหกรรมได้สั่งให้กรอ. และอุตสาหกรรมจังหวัด กลับไปทำข้อมูลให้ชัดเจนทั้งหมดว่า แต่ละรายยังติดปัญหาอะไร ติดที่ใคร อย่างไร และต่อไปจะแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นตออย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซาก และเป็นอุปสรรคต่อการลงทุน

อย่างไรก็ตามรมว.อุตสาหกรรมยังได้ย้ำในที่ประชุมว่าปัจจุบันยังได้รับการร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง จนภาคเอกชนนำเรื่องนี้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว  ซึ่งสวนทางกับนโยบายของนายกฯที่เดินสายพบนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อชักชวนให้เข้ามาลงทุนในไทย แต่ต้องเจอกับปัญหาใบอนุญาตล่าช้า เท่ากับไม่มีผลอะไรเลย

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงและได้เรียกรมว.อุตสาหกรรมเข้าไปพบ เพื่อขอรับทราบข้อเท็จจริง และขอให้ติดตามแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ไม่ให้เสียบรรยากาศของการลงทุน  

อย่างไรก็ตามรมว.อุตสาหกรรม ได้พูดกลางที่ประชุมว่า นักลงทุน บอกถึงปัญหาการยื่นขอรับใบอนุญาตร.ง.4 เวลานี้ คือ คุยแล้วไม่จบ เป็นเรื่องที่รับไม่ได้มากๆ ควรต้องเร่งแก้ให้เร็วที่สุด

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่เป็นอุปสรรคต่อการพิจารณาใบร.ง.4 คือ เมื่อช่วงปลายปี 2565 ได้มีคำสั่งจากผู้บริหารระดับสูงในกรอ รายหนึ่ง ออกคำสั่งแนวทางการดำเนินงานในการขอใบอนุญาต โดยกำหนดให้กองที่รับผิดชอบดำเนินงานเสนอการขอใบอนุญาต ต้องเสนอเรื่องให้ผู้บริหารระดับสูงรายหนึ่งเห็นชอบก่อนที่จะดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอรับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต มองว่า เป็นกระบวนการซ้ำซ้อน เสียเวลา ต้องรอให้คนคนเดียวตรวจสอบ เหมือนสมัยก่อนที่มีคณะกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาอนุญาตโรงงานฯจนทำเกิดความล่าช้าและถูกร้องเรียน จนภายหลังต้องยกเลิกไป

TAGS: #พิมพ์ภัทรา #ใบร.ง.4 #ฉุดลงทุน