‘บีทีเอส’ตั้งโต๊ะแจงปมร้อนประมูลสายสีเขียวโต้ข้อกล่าวหาปปช.

‘บีทีเอส’ตั้งโต๊ะแจงปมร้อนประมูลสายสีเขียวโต้ข้อกล่าวหาปปช.
“บีทีเอส”ส่งหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ฯยันไม่ได้ฮั้วประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนขยายหลังถูกปปช.กล่าวหา ระบุเดินตามขั้นตอนกฏหมายชัด เตรียมแถลงชี้แจงพรุ่งนี้(14มี.ค.)

รายงานข่าวจากบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ว่า ทางบริษัทฯได้ส่งหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าตามที่ปรากฏข่าวสารผ่านสื่อมวลชนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหาต่อ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตาแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (“กทม.”) กับพวกรวม 13 คน

รวมถึง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จากัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) นายคีรี กาญจนพาสน์ และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ในฐานะกรรมการของ BTSC (รวมเรียกว่า “BTSC”) เกี่ยวกับการทำสัญญาให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายตั้งแต่ปี 2555 (“สัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย”) โดยมีการกล่าวหาในประเด็นหลักว่า การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (กฎหมายร่วมทุน) นั้น

ทางบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงดังนี้ 1.กรณีนี้ยังคงเป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหาจากคณะกรรมการป.ป.ช. เท่านั้น และ BTSC ยังไม่ถูกฟ้องร้องเป็นคดีแต่อย่างใด ทั้งนี้ BTSC มีสิทธิคัดค้านและแก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการของกฎหมาย โดย BTSC ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

2.บริษัทฯเชื่อมั่นว่าการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเมื่อปี 2550 กทม. ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการที่ กทม. หรือบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัดจะว่าจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัย ซึ่งในคำวินิจฉัยคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องเสร็จที่ 222/2550 แล้วโดยสรุปว่า การจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ใช่การร่วมลงทุนหรือให้สิทธิสัมปทานภายใต้กฎหมายร่วมทุน

นอกจากนี้การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้เคยผ่านการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในปี 2555 แล้ว โดยภายหลังจากการสิ้นสุดการสอบสวนในปี 2556 กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานอัยการสูงสุดได้เห็นควรไม่ฟ้อง BTSC

ขณะที่นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า ในวันที่ 14 มี.ค. BTS เตรียมแถลงข้อเท็จจริงกรณีถูกปปช.แจ้งข้อกล่าวหา โดย บริษัทมั่นใจว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนของทางราชการ และไม่ได้มีการฮั้วอย่างที่มีการกล่าวหากัน

ทั้งนี้ขั้นตอนการประมูลส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นทางสายสีลมอยู่ที่กทม.และเห็นว่าร่างสัญญาได้ผ่านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

ขณะเดียวกันโครงการนี้อยู่ในช่วงผู้ว่ากทม.หลายคน ตั้งแต่นายสมัคร สุนทรเวช ที่เปิดให้เอกชนร่วมทุนแต่ไม่มีใครร่วมลงทุน จนมาเริ่มเจรจากับ BTSC ให้ลงทุน100% ซึ่งบริษัทฯไม่สามารถทำได้ หลังจากนั้นมาในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เปิดประมูลแบบร่วมทุนรัฐเอกชน หรือ PPP แต่ไม่มีรายใดเข้าร่วมประมูล จนกระทั่งมาสมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ได้ให้กทม.ลงทุนงานโยธาและจ้าง BTSC เดินรถ

 

TAGS: #บีทีเอส #BTSC #รถไฟฟ้าสายสีเขียว #ป.ป.ช.