แก่แล้วยังโสดอีกด้วย โอกาสสินค้าดูแลสุขภาพ รับกำลังซื้อเพิ่ม 1.8 ล้านคน ในอีก7ปีหน้า

แก่แล้วยังโสดอีกด้วย โอกาสสินค้าดูแลสุขภาพ  รับกำลังซื้อเพิ่ม 1.8 ล้านคน ในอีก7ปีหน้า
JSP เผยกำลังซื้อสูงวัยเติบโตแรง หนุนยอดใช้จ่ายอาหารเสริม 2,000 บ.ต่อครั้ง แถมกลับมาซื้อซ้ำใน 1-2 เดือน ดันอาหารเสริมโต 30 % พร้อมเปิด 4 ปัจจัย หนุนยอดขายกลุ่มผู้สูงวัยเติบโตโดดเด่น

พิษณุ แดงประเสริฐ  ประธานเจ้าหน้าที่สายงานขายและการตลาด บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  หรือ JSP  เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยกว่า13.7 ล้านคน  คิดเป็น 20 % ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด และในปี 2574 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ คือ มีประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด 

 

ทั้งนี้ ส่งผลให้ยอดขายสินค้าในกลุ่มผู้สูงอายุของ JSP เติบโตอย่างต่อเนื่องพบมียอดสั่งซื้อรายละ 2,000 บาทต่อครั้ง และมีอัตราการซื้อซ้ำทุก 1-2  เดือน สินค้าขายดี 5 รายการของสุภาพโอสถ ได้แก่

 

1.น้ำมันงาดำรำข้าว 

2.  4 mix oil

3. สไปมอร์  

4. ฟิช ออยล์ 

5. น้ำมันงาขี้ม่อน

 

ปัจจุบัน รายได้จากกลุ่มสินค้าอาหารเสริมผู้สูงอายุคิดเป็น 25% ของรายได้รวม 579 ล้านบาท เมื่อปี 2566  และในปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตเป็น 30  % บริษัท ตั้งเป้ารายได้สินค้าในกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มเป็น  300 ล้านบาท จากรายได้รวม 750 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ JSP ประเมินว่าปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของกำลังซื้อจากกลุ่มผู้สูงวัยมาจาก 4 ปัจจัยหนุนได้แก่

 

1.เทรนด์ดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ตัวเลขตลาดรวมสุขภาพเชิงป้องกันที่คาดว่าจะแตะ 5.5 แสนล้านบาท ภายในปี 2568 มูลค่าตลาดสุขภาพเชิงป้องกันในกลุ่มผู้สูงอายุ คิดเป็น 22% ของมูลค่าตลาดรวมสุขภาพเชิงป้องกันคาดว่าจะแตะ 1.2 แสนล้านบาท ภายในปี 2568

 

เป็นผลมาจากจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นคนอายุยืนขึ้น  อีกทั้งทิศทางตลาดอุตสาหกรรมยาทั่วโลก มีแนวโน้มจะปรับราคายาขึ้นไปอย่างต่ำ 20% ภายในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตยาพุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนเทรนด์การดูแลสุขภาพเชิงป้องกันก่อนป่วยให้ได้รับความสนใจมากขึ้น

 

2. เทรนด์ไม่บริโภคและใช้ผลิตภัณฑ์จากสารเคมี สังคมปัจจุบันเริ่มตระหนักมากขึ้นถึงอันตรายของสารเคมีที่มีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม มองหาทางเลือกที่เป็นธรรมชาติและยั่งยืนมากขึ้นความกังวลด้านสุขภาพ สารเคมีหลายชนิดเชื่อมโยงกับปัญหาด้านสุขภาพที่ร้ายแรง เช่น มะเร็ง โรคทางระบบประสาท และปัญหาการเจริญพันธุ์ ความต้องการทางเลือกที่เป็นธรรมชาติ คนจำนวนมากกำลังมองหาทางเลือกที่เป็นธรรมชาติและยั่งยืนมากขึ้น ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือสิ่งแวดล้อมตลาดสินค้าออร์แกนิกส์ในประเทศไทยมีมูลค่า 2,800 ล้านบาทในปี 2564 คาดการณ์ว่าจะเติบโตถึง 4,000 ล้านบาทภายในปี 2568

 

3. เทรนด์ครอบครัวอยู่คนเดียว ครอบครัวไทยยุคใหม่มีครอบครัวขยายมีจำนวนน้อยลง ขนาดครอบครัวเดี่ยว และครอบครัวคนเดียวเพิ่มมากขึ้น มีผู้สูงอายุอยู่คนเดียวมากขึ้น ใน ปี 2564 มีผู้สูงอายุไทยอายุ 60 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่คนเดียว 842,184 คน คิดเป็น 10.2% ของผู้สูงอายุทั้งหมด

 

และคาดการณ์ว่าจำนวนผู้สูงอายุไทยอยู่คนเดียวจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.8 ล้านคนภายในปี 2574 ส่งผลให้ผู้สูงอายุต้องการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อให้สามารถดูแลพึ่งพาตัวเองได้

 

4. เทรนด์ไม่อยากแก่  การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประชาชนมีอายุยืนยาวขึ้น ต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและแข็งแรงแม้ในวัยสูงอายุ ผู้สูงอายุเริ่มเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และตระหนักถึงการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและดูดีอยู่เสมอ

 

“ จาก4 ปัจจัยดังกล่าวยังส่งผลให้ตลาดสุขภาพเชิงป้องกันในกลุ่มคนเจน X เติบโตตามตลาดผู้สูงอายุเนื่องจากคน X กลุ่มเตรียมเข้าสู่กลุ่มคนสูงวัยทำให้ยอดขายในกลุ่มดังกล่าวเติบโตเพิ่มขึ้น 15  % ในปี 2566 ที่ผ่านมาและคาดว่าจะเติบโต 30 % ในปี 2567 ” พิษณุ กล่าว

 

 

 

   

 

TAGS: #JSP #เจเอพี #สูงวัย