เทรนด์ทีวีพรีเมี่ยม จอใหญ่ มาแรง ‘ซัมซุง’ มีราคาตั้งแต่ 3 หมื่น- 3 ล้านบ. มองปีนี้ตลาดทีวีกลับมาคึกรับ 2 มหกรรมกีฬาโลก

เทรนด์ทีวีพรีเมี่ยม จอใหญ่ มาแรง ‘ซัมซุง’ มีราคาตั้งแต่ 3 หมื่น- 3 ล้านบ. มองปีนี้ตลาดทีวีกลับมาคึกรับ 2 มหกรรมกีฬาโลก
‘ซัมซุง’ คาดปี67 นี้ ตลาดรวมทีวีจะกลับมาเติบโตราว 20% จากอานิสงส์ 2 มหกรรมกีฬาระดับโลก หลังตลาดเชิงมูลค่า 2 หมื่นล.ซบเซาหลายปี

ชวพจน์ เทียนทอง ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ผู้ทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แบรนด์ซัมซุง กล่าวถึงตลาดทีวีภาพรวมในไทย ปี 2567 คาดมีแนวโน้มกลับมาเติบโตเพิ่มขึ้น จากปัจจัย การจัดมหกรรมกีฬาระดับโลก 2 รายการใหญ่ คือ

  • ยูโร 2024 การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ครั้งที่ 17 หรือ ยูโร 2024 (UEFA European Football Championship 2024) ที่ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน ถึง 14 กรกฎาคม 2567
  • โอลิมปิกฤดูร้อน ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. -11 ส.ค. นี้ จัดขึ้นที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

“จากสถิติที่ผ่านมาหากมีการจัดมหกรรมกีฬารายการใหญ่ดังกล่าว จะส่งผลบวกผลักดันให้ตลาดรวมทีวีมีการเติบโตขึ้นถึง 20%” ชวพจน์ กล่าว

 

พร้อมเสริมอีกว่า จากข้อมูล GFK (บริษัทวิจัยการตลาด) เผยตลาดทีวีในภาพรวมช่วงไตรมาสแรก (เดือนก.พ.2567)เติบโตตัวเลขหลักเดียว (Single Digit) จากก่อนหน้าตลาดเติบโตติดลบ โดยทีวีซัมซุง โต19% มากกว่าตลาดรวมอยู่ที่ 8% เป็นผลจากการทยอยฟื้นตัวเศรษฐกิจหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิดที่มีผลต่อกำลังซื้อ

 

โดยในปี 2566 ตลาดทีวีเชิงมูลค่าอยู่ที่ 20,000 ล้าน เติบโตติดลบจาก ปัจจัยการแข่งขันของเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆที่ปรับลดราคาสินค้าทีวีลงมาเพื่อชิงกำลังซื้อผู้บริโภค ตลอดช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมเชิงปริมาณตลาดทีวียังเติบโตอยู่ที่ 2.5 ล้านเครื่อง เติบโต 6%

 

แบ่งเป็น กลุ่มทีวีควอนตัม ดอท หรือ คิวแอลอีดี (QLED) ราว 80% โดยในกลุ่มนี้ยังแบ่งสัดส่วนออกเป็น ทีวี ยูเอชดี (UHD TV) สัดส่วน 40% และ กลุ่ม อาร์เอชดี ทีวี (RHD TV) ราว 20% และกลุ่มระดับพรีเมี่ยม สัดส่วน 20% ซึ่งทีวีแบรนด์ซัมซุง มีสัดส่วนการทำตลาดในตลาดทั้งสองกลุ่มมากกว่า 50%

 

ชวพจน์ กล่าว “ทีวีซัมซุง วางกลยุทธ์พร้อมโฟกัสการทำตลาดทีวีในระดับพรีเมี่ยมมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และได้การตอบรับดีในกลุ่มลูกค้าคนไทยและเป็นทิศทางเดียวกับในตลาดโลก โดยกลุ่มสินค้าทีวีระดับพรีเมี่ยมของซัมซุงจะมีราคาตั้งแต่ 3 หมื่นบาท ไปจนถึง 7 แสนบาท และมีราคาแพงสุด 3 ล้านบาท ที่แต่ละรุ่นจะมีพีเจอร์แตกต่างกันออกไป”

 

โดย ทีวีซัมซุง ยังครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งในตลาดทีวีในไทยมาอย่างต่อเนื่องและเป็นทิศทางเดียวกับในตลาดโลกมานานร่วม 18ปี ด้วยกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ทีวีที่ครอบคลุมทุกกลุ่ม (Segment) ความต้องการลูกค้า

 

ขณะเดียวกัน ซัมซุงยังร่วมกับพันธมิตรสถาบันการเงิน บริษัท เคบี เจ แคปปิตอล ให้บริการ ซัมซุงไฟแนนเชียล พลัส ผ่อนสินค้าทีวีซัมซุงในวงเงินตั้งแต่ 15,000-45,000 บาท ที่ปัจจุบันขยายระยะเวลาการผ่อนชำระเป็น 24 เดือน จากเดิมอยู่ที่ 11 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0.7% ต่อเดือน เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าทีวีซัมซุงได้ง่ายขึ้น

 

“บริการนี้ จะรองรับความต้องการผู้บริโภคในการซื้อทีวีซัมซุงได้สะดวกขึ้น ด้วยสามารถวางเงินดาวน์สินค้าได้ตั้งแต่ 0 บาทไปจนถึงสัดส่วน 50% ของราคาสินค้า ก่อนเลือกโปรแกรมผ่อนชำระกับซัมซุงฯ ที่สร้างความแตกต่างไปจากบริการบัตรเครดิตทั่วไปที่มีบริการผ่อนชำระสินค้าทั่วไปอยู่ที่ 10 เดือน ที่ยังรองรับเทรนด์การรับชมทีวีจอใหญ่ในกลุ่มพรีเมี่ยมที่เติบโตมากขึ้น โดยไซส์ทีวีซัมซุงที่ได้รับความนิยมอันดับ1 คือ ขนาด 82นิ้ว ที่เหลือจะเป็นขนาด 65นิ้ว 75นิ้ว” ชวพจน์ กล่าว

 

พร้อมเสริมว่า เพื่อตอกย้ำการทำตลาดทีวีที่ครองส่วนแบ่งอันดับ1 ล่าสุดเปิดตัวเปิดตัวนวัตกรรม Samsung AI TV ด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาใข้ในการอักเกรดคอนเทนต์ได้อย่างคมชัด ทั้งภาพและเสียง ได้ความรู้สึกในการรับชมได้ถึงระดับ 8K รวมถึงยังช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกด้วย เพื่อรองรับการเข้าสู่ยุคเอไอ นับจากนี้ไป

 

สำหรับกลุ่มสินค้า Samsung AI TV จะประกอบด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ The Frame และ Music Frame  ด้วยฟีเจอร์ AI ที่จะเข้ามาเพิ่มอรรถรสในการรับชม พร้อมทั้ง AI Motion Enhancer คอยจับภาพของวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว ให้แสดงผลได้อย่างลื่นไหล และมี Real Depth Enhancer ที่เพิ่มเลเยอร์ภาพให้คมชัดลึก ทำให้ภาพมีมิติมากขึ้น

 

นอกจากนี้ยังมอบประสบการณ์ด้านเสียงที่แม่นยำด้วย AI Active Voice Amplifier Pro สามารถแยกเสียงบทสนทนาออกจากเสียงรบกวนรอบข้าง โดยมี Object Tracking Sound ช่วยซิงค์เสียงกับคอนเทนต์บนหน้าจอ สร้างประสบการณ์การรับชมอย่างเต็มที่ พร้อมปรับปรุงเสียงให้เข้ากับคอนเทนต์และเสียงภายในห้องแบบ Adaptive Sound เพื่อให้ได้เสียงที่เต็มอิ่มและสมจริงมากที่สุด

 

นอกจากนั้นยังมี AI Auto Game Mode ช่วยปรับภาพและเสียงรองรับการเล่นเกมอย่างเต็มที่ สามารถปรับภาพแต่ละฉากตามความต้องการของผู้ใช้ได้ด้วย AI Customization Mode และสุดท้าย ด้านความปลอดภัย โดยระบบจะได้รับการปกป้องไม่ให้โดนแฮคได้ง่ายจาก Knox Security

 

โดยปัจจุบัน ซัมซุง ทำตลาดหลักใน 2 ช่องทางออฟไลน์ มีสัดส่วนราว 80% และช่องทางออนไลน์ ราว 20% ทั้งนี้จากแผนดังกล่าวในปีนี้ ทีวีซัมซุงวางเป้าหมายการเติบโตอยู่ที่ 10% และมีส่วนแบ่งตลาดโลก 30.1% ในปี 2566 

TAGS: #ซัมซุง #ทีวีซัมซุง