แมริออท บอนวอย เผยพฤติกรรมชาวมิลเลนเนียล-เจนฯ Z เอเชีย ไม่ชอบเที่ยวแบบไม่ยุ่งยาก เน้นคุ้มค่า หาโปรแกรมเดียวคลุมทุกต้องการ
จอห์น ทูมีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการขายและการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า จากผลสำรวจจากแมริออท บอนวอย (Marriott Bonvoy) โปรแกรมสิทธิประโยชน์ด้านการเดินทางสำหรับสมาชิกของ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล (Marriott International) ที่ได้รับรางวัลการันตีมาแล้วทั่วโลก
พร้อมระบุ Generation Z และ มิลเลนเนียล (Millennials หรือ Gen Y) ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) กว่า 60% ชื่นชอบความไม่ยุ่งยากซับซ้อนของการเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางและท่องเที่ยวเพียงโปรแกรมเดียวที่ครอบคลุมหลากหลายความต้องการโดย โดยผู้คนส่วนใหญ่ (57%) ต้องการโปรแกรมเพียงหนึ่งเดียวที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการเดินทาง
“จากผลสำรวจ ยังพบว่ามีกลุ่ม Savvy Explorer หรือ นักสำรวจผู้ชาญฉลาด ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นเหล่าผู้ที่แสวงหาวิธีการใช้งบประมาณการท่องเที่ยวของตัวเองให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด รวมถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่าง” จอห์น กล่าว
ขณะที่ การเดินทางและท่องเที่ยวในปี 2567 ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล
- 73% วางแผนที่จะเดินทางอย่างน้อยสองครั้งภายใน 12 เดือนข้างหน้า
- 91% วางแผน จะใช้เงินไปกับการเดินทางเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การเดินทางกลายเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิต
- 60% และคนส่วนใหญ่ยินดีที่จะลดค่าใช้จ่ายประจำวันด้านการรับประทานอาหารนอกบ้าน
- 57% ลดการช้อปปิ้งสิ่งของที่เกินความจำเป็น
- 54% ลดการใช้งบประมาณซื้อกาแฟที่ดื่มเป็นปกติทุกวัน
“เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปใช้กับวันหยุดพักผ่อน”
ขณะเดียวกัน นักเดินทางกลุ่มนี้ยังต้องการเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางเพียงโปรแกรมเดียวที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ
ทั้งนี้ แมริออท บอนวอย ได้มอบสิทธิประโยชน์สำหรับการเข้าพักโรงแรมเครือข่ายกว่า 30 แบรนด์ใน 10,000 จุดหมายปลายทาง มีความพร้อมที่จะมอบความคุ้มค่าที่มากขึ้นและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล
จอห์น กล่าวว่า “จากโปแกรมฯ นี้ทำให้ฐานสมาชิกของแมริออท บอนวอย ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) เพิ่มขึ้นกว่า 50% นับตั้งแต่ปี 2562 นอกจากนี้ สมาชิกฯยังตอบสนองต่อกิจกรรมต่าง ๆ ในระดับสูง มีการสะสมคะแนนเพิ่มขึ้นกว่า 40% ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2565 และนำคะแนนสะสมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมีสัดส่วนการนำคะแนนสะสมไปแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน”
โดยจำนวนสมาชิกในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ที่ลงทะเบียนผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มขึ้นกว่า 25% และมีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมือถือและยอดผู้ใช้งานมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดระบาด
จากผลสำรวจ ฯการเดินทางผ่านการใช้จ่ายประจำวัน กลุ่ม Savvy Explorers พบว่า มีการวางแผนอย่างรอบคอบในการนำค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาเพื่อใช้ประโยชน์ในการเดินทางที่คุ้มค่า
โดย 4 ใน 5 คนระบุว่า พวกเขาพยายามใช้บัตรเครดิตที่เชื่อมโยงกับการเดินทางเพื่อซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน และ 67% ใช้ลอยัลตี้โปรแกรมด้านการเดินทางเพื่อจองและแลกรับประสบการณ์ในจุดหมายปลายทางที่ไปเยือนและสเตย์เคชั่น (staycation)
ขณะที่ โรงแรมกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญที่ต้องไปสำรวจประสบการณ์การใช้บริการของโรงแรมเป็นสิ่งสำคัญในการเอาชนะใจและดูดเงินออกจากกระเป๋าของกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล
โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 99% เชื่อว่าโรงแรมที่เลือกพักสามารถทำให้การพักผ่อนวันหยุดของพวกเขาน่าประทับใจหรือแม้แต่กลายเป็นประสบการณืที่ไม่น่าจดจำได้
ทั้งนี้ โรงแรมยังถูกมองว่าเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับการสำรวจมากขึ้น คือเป็นมากกว่าแค่ ‘ที่พัก’ เกือบ 4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดหวังว่าโรงแรมที่ตนเลือกจะมอบบริการและประสบการณ์เฉพาะถิ่นที่ได้รับการคัดสรร ในขณะที่ 84% ต้องการพักในโรงแรมที่มีการออกแบบและกิจกรรมที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของจุดหมายปลายทางนั้น ๆ
จอห์น กล่าวว่า “แม้ว่า นักเดินทางรุ่นใหม่ จะมีความต้องการใช้งบประมาณการเดินทางให้คุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่โรงแรมเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียลในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) ยินดีที่จะใช้จ่ายเพิ่มเติมระหว่างเดินทาง"
ขณะที่ แรงจูงใจอันดับต้นๆ สำหรับนักเดินทางรุ่นใหม่ในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ได้แก่
- ห้องพักของโรงแรมรูปแบบต่าง ๆ (48%)
- ทำเลที่ตั้ง (42%)
- สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มีบริการลูกค้าแบบเร่งด่วนผ่านมือถือ (61%)
- Wi-fi ที่เชื่อถือได้ (68%)
- บริการเช็คเอาท์ที่ยืดหยุ่น (64%)
- สิทธิประโยชน์ที่มากกว่าแบบเดิม ๆ เช่น ห้องรับรองพิเศษ (42%)
แหล่งท่องเที่ยวเสมือน มาแล้ว
นอกจากนี้ แหล่งท่องเที่ยว ‘เสมือน’ กระตุ้นความต้องการเดินทางภายในภูมิภาค การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง
โดยกลุ่มคน Gen Z และมิลเลนเนียล ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน)ต้องการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ใกล้บ้าน แม้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างเทือกเขาแอลป์สของสวิสเซอร์แลนด์และ โบรา โบรา ยังคงมีมนต์เสน่ห์
แต่ 55% เลือกจุดหมายปลายทางภายในภูมิภาคที่ให้ประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน สถานที่ที่เรียกว่า "แหล่งท่องเที่ยวเสมือน" เหล่านี้กำลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วในคนกลุ่มนี้ เนื่องจากทำให้คนรุ่น Gen Z และกลุ่มมิลเลนเนียล สามารถใช้จ่ายในการเดินทางได้คุ้มค่ามากขึ้น (69%) ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ (63%) และเข้าถึงได้ง่าย (62%)
เที่ยวภายในภูมิภาค ขยายตัว
ขณะที่ความต้องการเดินทางภายในภูมิภาคที่คึกคักในปี 2566 แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลพบว่ากว่า 60% ของการจองห้องพักในในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) มาจากลูกค้าภายในภูมิภาคเดียวกัน นักธุรกิจสายแบ็กแพ็ก (Corporate backpackers) กำลังมาแรง คนรุ่น Gen Z และมิลเลนเนียล
- 68% เตรียมยกระดับการเดินทางแบบ Bleisure (เดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจและการพักผ่อนไปพร้อมกัน) ด้วยการใช้โอกาสจากการเดินทางธุรกิจเพื่อเที่ยวชมหลายจุดหมายปลายทางนอกเหนือจากการเพิ่มเติมแผนการเดินทางแล้ว
- 84% ของคนกลุ่มนี้ วางแผนที่จะรวมการสำรวจเมืองและประเทศใกล้เคียงให้อยู่ในโปรแกรมท่องเที่ยวหลังเสร็จงาน
- 71% ในกลุ่มนี้ เลือกเดินทางนอกฤดูกาลท่องเที่ยวเพื่อหลีกเลี่ยงฝูงชนและได้เต็มอิ่มกับประสบการณ์ระหว่างเดินทางได้อย่างเต็มที่
- 67% รู้สึกว่าพวกเขาสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นในช่วงนอกฤดูกาล
- 77% รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นขึ้นหลังจากการพักผ่อน
ปัจจุบัน แมริออท บอนวอย ช่วยให้สมาชิกสามารถสะสมคะแนนได้จากการเข้าพักหรือใช้จ่ายที่โรงแรมในเครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล มากกว่า 30 แบรนด์ ครอบคลุม 139 ประเทศและดินแดน และมีโรงแรมมากกว่า 8,800 แห่งทั่วโลก ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมจีน) สมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์จากความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญของโปรแกรมนี้กับสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์และบัตรเครดิตที่ร่วมโครงการในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และอินเดีย นอกจากนี้ ด้วยแมริออท บอนวอย โมเมนต์ส (Marriott Bonvoy Moments)
สมาชิกสามารถเข้าถึงประสบการณ์สุดพิเศษที่น่าประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิต เช่น การสัมผัสบรรยากาศการแข่งขัน ฟอร์มูลาวัน อย่างใกล้ชิดกับทีม Mercedes-AMG PETRONAS Formula One Team ที่ สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์