‘กูลิโกะ’ บนเส้นทางสินค้าเพื่อสุขภาพย้ำแบรนด์ผ่านไอเทมใหม่ ‘นมอัลมอนด์โคกะ’เบอร์หนึ่งในญี่ปุ่น เข้าไทยตลาดแรกในอาเซียน รับโอกาสนมทางเลือกมูลค่าแตะ 3 พันล.บาท
ย้อนกลับไปเมื่อ 101 ปีกอ่น ‘กูลิโกะ’ ถือกำเนิดขึ้นจากแนวคิดผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพช่วยรักษาชีวิต จากจุดเริ่มต้นของ ‘ริอิจิ เอซากิ’ ผู้ก่อตั้งบริษัท และอยู่ในครอบครัวด้านเภสัชกรรมที่เชี่ยวชาญด้านยาเพื่อสุขภาพ ได้ค้นพบสารไกลโคเจนจำนวนมากในน้ำต้มหอยนางรม ก่อนต่อยอดสู่ไอเดียเพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์อาหารที่นำสารไกลโคเจนมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการรักษาและฟื้นฟูร่างกาย ได้
จุดนี้แล่ะ ที่ทำให้เขามีความคิดแน่วแน่ว่าจะเผยแพร่เรื่องนี้ไปให้ผู้คนในโลกได้รู้ และเป็นจุดกำเนิดของขนมเสริมสุขภาพ ‘Glico Caramel’ ขึ้นมาภายใต้บริษัท Ezaki Glico ด้วยแพสชันการทำสินค้าเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของผู้คนด้วยผลิตภัณฑ์อาหาร
จึงไม่แปลกใจเลยใช่ไหมล่ะ! ว่าทำไม? โลโกของ ‘กูลิโกะ’ บนกล่องขนมที่คุ้นตากันดีจึงใช้รูปนักกีฬาชูมือขึ้นเหนือศรีษะ ด้วยหน้าตาสดใส ที่ดูเหมือนว่ากำลังจะวิ่งเข้าเส้นชัย เพื่อสะท้อนถึงพลังของแบรนด์และพร้อมส่งมอบประโยชน์ ความแข็งแรง ในฐานะฟังค์ชัน สแน็ก ที่มากกว่าขนมขบเคี้ยวทั่วไปให้กับผู้คนทั่วโลก
สำหรับในไทย ‘กูลิโกะ’ ได้เข้ามาทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2513 ถึงปัจจุบันมีอายุครบ 52 ปี ล่าสุด ‘เฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ’ กรรมการผู้จัดการ ภายใต้บริษัทไทยกูลิโกะ จำกัด ออกมาเผยถึงแนวทางการทำตลาดครั้งใหญ่ในรอบหลายปี ด้วยเป้าหมายพาธุรกิจในประไทยเดินหน้าสู่การเติบโตแข็งแกร่งในฐานะแบรนด์องค์กรร้อยปี ผ่านสินค้าตัวใหม่ ‘นมอัลมอนด์ โคกะ’ (Almond KOKA) เข้าตลาดในไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เฉลิมพงษ์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์นมอัลมอนด์ โคกะ ทำตลาดครั้งแรกในญี่ปุ่นราว 8 ปีก่อน วางตำแหน่งสินค้าอยู่ในกลุ่มเพื่อสุขภาพ (Health & Wellness Category) ต่อจากสินค้าตัวอื่นที่เปิดตัวไปก่อนหน้า อาทิ Pocky Wholesome บิสกิตแท่งผสมโฮลวีต, Sunao ไอศกรีมไม่เติมน้ำตาลทราย ซึ่งได้ทยอยทำตลาดในไทยช่วงเวลาใกล้เคียงกัน
สำหรับการทำตลาดนมอัลมอนด์โคกะ ครั้งนี้ ด้วยบริษัทมองเห็นโอกาสจากตลาดเครื่องดื่มนมทางเลือก ในกลุ่มโปรตีนจากพืช (Plant-based) ในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวสูงต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก นีลเส็น (Nelsen, Euromonitor) บริษัทผู้วิจัยการลาด ระบุ ตลาดซีเรียล มิลค์ (Serial Milk) ไม่รวมนมถั่วเหลือง ในปี2565 มีมูลค่ากว่า 960 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตถึง 3,000 ล้านบาทในปี 2569
“แม้ว่ากูลิโกะจะเปิดตัวนมอัลมอนด์โคกะมาแล้วราว 8 ปี ซึ่งทำตลาดได้น่าพอใจจนขึ้นเป็นอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 90% ของนมอัลมอนด์ในญี่ปุ่น และใช้ช่วงเวลาที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเตรียมความพร้อมภายภายในองค์กรก่อนเลือกไทย เป็นประเทศแรกทำตลาดในภูมิภาคอาเซียน” เฉลิมพงษ์ กล่าว
โดยบริษัทดำเนินการว่าจ้างผลิตสินค้า (OEM) นมอัลมอนด์โคกะเพื่อทำตลาดในไทย จับกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทุกเพศ/วัย รวมไปถึงผู้ต้องการดูแลสุขภาพในการเลือกดื่มนมทางเลือก และผู้แพ้นมวัว และ แพ้น้ำตาลแลคโตสในนมวัว เป็นต้น
พร้อมวางจำหน่าย 3 รสชาติ คือ สูตรออริจินัล สูตรไม่เติมน้ำตาล และ สูตรรสช็อคโกแลต ในขนาด 180 มล. วางราคาขาย 25 บาทต่อกล่อง และราคา 74 บาทต่อ3 กล่อง พร้อมวางแผนทำตลาดขนาด 1 มล. ภายในปี 2566 นี้ โดยทำตลาดผ่านช่องทางขาย ร้านค้าปลีกสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต และ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศ
นอกจากนี้ บริษัทยังวางแนวทางการทำตลาดเพื่อแนะนำสินค้าให้เป็นรู้จักผ่าน ‘ใหม่-ดาวิกา โฮเน่ร์’ พรีเซ็นเตอร์นมอัลมอนด์โคกะ เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์สินค้าอันดับหนึ่งจากญี่ปุ่น และปลุกกระแสการดื่มด้วยกิจกรรมสร้างการเปลี่ยนแปลงใน 30 วัน (30-day-challange) โดยวางเป้าหมายครองส่วนแบ่งหลัก โดยจะเป็นหนึ่งในสามผู้นำในตลาดนมทางเลือก ได้ภายในปีแรก
ขณะที่ปัจจุบัน แบรนด์กูลิโกะ มี 3 กลุ่มสินค้าหลักในตลาดประกอบด้วย
1.กลุ่มขนม อาทิ ป๊อกกี้, โคลลอน, เพรทซ์
2.กลุ่มไอศกรีม อาทิ พาลิตเต้, ไจแอนท์โคน
3.กลุ่มเพื่อสุขภาพ อาทิ ซิเนโอะ, อัลมอนด์โคกะ