‘ZEEHO’ มอ’ไซค์ไฟฟ้าจีนบุกไทย พยัคฆ์ฯ พร้อมร่วมทุนสร้างโรงงานประกอบ รับอนาคต 6 ปีหน้าจักรยานยนต์ไฟฟ้าขยายตัว 30%

‘ZEEHO’ มอ’ไซค์ไฟฟ้าจีนบุกไทย  พยัคฆ์ฯ พร้อมร่วมทุนสร้างโรงงานประกอบ  รับอนาคต 6 ปีหน้าจักรยานยนต์ไฟฟ้าขยายตัว 30%
พยัคฆ์ มอเตอร์ เตรียมแผนร่วมทุน ซีเอฟ โมโต ยักษ์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับโลก สร้างโรงงานประกอบรถฯในไทย รับอีก 6 ปีหน้าตลาดเมืองไทยต้องมีสัดส่วนจักรยานยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนเพิ่มเป็น 30%

ภาณุ ศีติสาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พยัคฆ์ เพาเวอร์ คอร์ป และบริษัท พยัคฆ์ มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทพยัคฆ์ เพาเวอร์ คอร์ป ได้ต่อยอดความชำนาญธุรกิจผู้ให้บริการและทำตลาดระบบพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์ (โซลาร์ ฟาร์ม) ครบวงจร ที่ดำเนินการมาราว 5 ปี ก่อนต่อยอดมาสู่การจัดดั้งธุรกิจพยัคฆ์ มอเตอร์ ในฐานะตัวแทนการทำตลาดและการขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ระดับโลก ZEEHO (ซีโฮ่) โดยได้รับการแต่งตั้งจาก ZHEJIANG CFMOTO POWER ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ รถ ATV รถ UTV ชั้นนำของโลกและเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ZEEHO

โดย บริษัทพยัคฆ์ มอเตอร์ ก่อตั้งเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมาใช้ทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 234 ล้านบาท ดูแลและทำตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ZEEHO เป็นรายแรกที่ใหญ่ที่สุดในไทย โดยในปี 2567 นี้ บริษัทฯ เตรียมแผนขยายความร่วมมือกับพันธมิตร ซีเอฟ โมโต สร้างโรงงานประกอบชิ้นส่วนจักรยานยนต์ไฟฟ้า ZEEHO ในไทย คาดใช้ทำเลโดยรอบปริมณฑลกรุงเทพฯ อาทิ จังหวัดฉะเชิงเทรา หรือ จังหวัดสมุทรปราการ เบื้องต้นใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือในรายละเอียดต่างๆ ก่อนสรุปขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงสัดส่วนการเข้ามาลงทุนของแต่ละฝ่าย โดยจะใช้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีการค้าเสรี (FTA) การนำเข้าชิ้นส่วนอัตรา 0% ระหว่างจีนและเออีซี  (เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน) คาดเห็นความชัดเจนราวไตรมาส3 หรือ 4 ของปีนี้

“แผนดังกล่าว ยังเพื่อรองรับอนาคตตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่จะมีแนวโน้มขยายการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งจากกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป ที่มีความต้องการสูงขึ้นและจากระดับนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าและมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่กลุ่มหลังพบว่าในอีก6 ปีข้างหน้าหรือพ.ศ. 2572 รัฐกำหนดให้จะต้องมีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียน สัดส่วนไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี จากในปีนี้คาดมีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนราว 3-4 หมื่นคัน " ภาณุ กล่าว

ขณะเดียวกันในครึ่งแรกของปีนี้ บริษัทยังวางแผนขยายตัวแทนขาย (ดีลเลอร์) รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ‘ZEEHO’ เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 3 ราย และจะรวมเป็น 5 รายหลักดูแลตลาดในเขตกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล พร้อมศูนย์กระจายสินค้าไม่ต่ำกว่า 70 แห่งครอบคลุมจังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ  เพื่อทำตลาดเชิงรุกรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ZEEHO ในไทย นับจากนี้ไป

ภาณุ กล่าวต่อว่า บริษัทฯ เตรียมใช้งบประมาณราว 3.5% ของยอดขาย ในการทำตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ZEEHO ในไทย ที่เตรียมทยอยเปิดตัวไม่ต่ำกว่า 10 รุ่นใหม่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายตลาด (Market Segment) ตลอดทั้งปีนี้

พุทธพงศ์ สมใจ ZEEHO Product Advisor บริษัท พยัคฆ์ มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่าในงาน มอเตอร์โชว์ 2024 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้แนะนำพร้อมเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง (High Performance) ใน 3 รุ่น พร้อมกัน คือ AE6+, AE8+ และ AE8 S+ ภายใต้การควบคุมด้านคุณภาพจาก CFMOTO โดยตรง

โดยมีไฮไลท์ รถมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ZEEHO AE2 กะทัดรัด คล่องตัว มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียม ขนาด 48V24Ah ให้ประสิทธิภาพสูง วิ่งได้ระยะทาง 80 กม. ต่อหนึ่งการชาร์จ เหมาะสำหรับการใช้งานในระยะใกล้ มีให้เลือก 5 เฉดสี ได้แก่ เทา เขียว ขาว ส้ม ซิลเวอร์ ในราคา 35,000 บาท

นอกจากนี้ยังเปิดตัว รถมอเตอร์ไซค์ระดับไฮเอนด์ ZEEHO C!TY SPORT รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวสไตล์โร้ดสเตอร์ ไฟหน้า LED มาพร้อมเทคโนโลยียนตรกรรมระดับโลก ด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมขนาด 60V32Ah ประสิทธิภาพสูงวิ่งได้ระยะทาง 80 กม. มาพร้อมที่ชาร์จ 700 วัตต์ ในราคา 95,000 บาท

“ในไตรมาส 2และ3 ปี2567  บริษัทเตรียมแผนเปิดตัว ZEEHO ในรุ่นกลาง ระดับราคา 6 หมื่นถึงหนึ่งแสนบาท เข้ามาทำตลาดด้วย” ภาณุ กล่าว

ทางเลือกใหม่ ชาวบิ๊กไบค์

สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า  ZEEHO จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและประสิทธิภาพการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มีสมรรถนะสูง และตอบโจทย์ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยทางเลือกการใช้พลังงานสะอาด โดยสามารถชาร์จแบทเตอรี่รถได้เองที่บ้านอย่างสะดวก

“ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมายสำคัญ คือ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ ที่เริ่มหันมาสนใจใช้งาน ZEEHO ที่มีสมรรถนะสูงโดยเฉพาะในรุ่นท็อปไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ระดับราคาหนึ่งแสนบาทขึ้นไป ซึ่งพบว่าลูกค้ากลุ่มนี้พร้อมจ่ายเงินสดและขายได้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 30 คันผ่านดีลเลอร์ในช่วงที่ผ่านมา” ภาณุ กล่าวว่า

นอกจากนี้ ยังให้บริการติดตั้งสถานีสลับแบทเตอรีสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ในรูปแบบ Energy Swapping Platform ด้วยระบบแพลตฟอร์ม 60V สำหรับมหาวิทยาลัยที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างขยายความร่วมมือไปยังเครือข่ายมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เตรียมร่วมลงนามเซ็นสัญญาราว 12 แห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยสุรนารี มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญญบุรี และ มหาวิทายาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เป็นต้น และ ระบบแพลตฟอร์ม 72V รองรับองค์กรภาครัฐและเอกชน  ภายใต้บริษัทพาวเวอร์ เน็คซ์ จำกัด

โดยบริษัทฯ พัฒนาโมเดลให้บริการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งรูปแบบรายเดือนอยู่ที่ 1,200 บาท และรายวันเริ่มต้นตั้งแต่ 40-70 บาท ให้บริการแก่นักศึกษาในแต่ละมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าวด้วยเข่นกัน” พุทธพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากแผนดังกล่าว บริษัทวางเป้าหมายยอดขายจักรยานยนต์ไฟฟ้า ZEEHO ในปี 2567 ราว 1,000 คัน หรือมีรายได่ราว 100 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนราว 30-40% มาจากธุรกิจเพาเวอร์เน็คซ์  

3 ปีหน้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขยายตัวอีก

ภาณุ กล่าวทิ้งท้ายว่าตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในภาพรวมของไทยในอีก 3-5 ปี มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น จากปัจจัยความต้องการของตลาดที่ขยายตัวของผู้ใช้งานทั่วไป สอดคล้องกับเทคโนโลยีสินค้าโดยเฉพาะอายุการใช้งานแบทเตอรีแหล่งพลังงานของรถฯ ที่มีประสิทธิภาพ อายุการใช้งาน หรือ การพัฒนาให้นำกลับมาหมุนเวียนใช้ได้ใหม่ รวมไปถึงนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ตลาดรถจักรยานต์ในไทยมีมูลค่าเชิงปริมาณอย่ที่ 1.8 ล้านคันต่อปีที่มีการซื้อขายและจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและอยู่นอกระบบอีกราว 1-2 แสนคันต่อปี ขณะที่มีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอยู่ในระบบสัดส่วน 0.2% หรือ อยู่ที่ 30,000 คันในปี 2566  ที่ผ่านมา

ขณะที่ในปี 2567 คาดมีอัตราการเติบโตในปีนี้เพิ่มขึ้นราว 12% หรืออยู่ที่ประมาณ 1.2-1.5 แสนคัน และในอนาคตคาดว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนจะขยายสัดส่วนในตลาดเพิ่มเป็น 1% ได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า

AE8 รุ่น High Performance

ZEEHO_AE6 รุ่น High Performance

 

รุ่น AE6+

รุ่น AE2 สี Helios Orange

รุ่น AE8+

รุ่น C!TY SPORT

 

TAGS: #มอเตอร์ #พยัคฆ์ #เพาเวอร์ #คอร์ป #มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า #จักรยานยนต์ไฟฟ้า #ZEEHO #CFMOTO