‘รวิศ’ นายใหญ่ศรีจันทร์ มองตลาดบิวตี้ไทย 3.3 แสนล.ยุคนี้แข่งดุ ต้องใช้กลยุทธ์ ‘ลองทุกอย่างให้มากที่สุด’

‘รวิศ’ นายใหญ่ศรีจันทร์ มองตลาดบิวตี้ไทย 3.3 แสนล.ยุคนี้แข่งดุ ต้องใช้กลยุทธ์ ‘ลองทุกอย่างให้มากที่สุด’
ศรีจันทร์ฯ มุ่งหนักศึกษาตลาด-กลุ่มเป้าหมายได้ชัด จะเปิดตัวแบรนด์ใหม่ปีหน้า เจาะกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพขยายตัวแรง รับเทรนด์ตลาดความงามไทยยังเติบโตอีกมาก

รวิศ หาญอุตสาหะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทศรีจันทร์ สหโอสถ จำกัด ผู้ทำตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและความงามแบรนด์ ศรีจันทร์ (SRICHAND) และ ศศิ (SASI) กล่าวว่าบริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าแบรนด์ใหม่ในกลุ่มสุขภาพ (Wellness) คาดเห็นความชัดเจนในปี 2568 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมรอบด้านพร้อมกำหนดตำแหน่งทางการตลาดสินค้า เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักที่ชัดเจนก่อน

“บริษัทฯ ตั้งใจจะออกสินค้าแบรนด์ใหม่ในกลุ่มเฮลทธ์แอนด์เวลล์เนสส์ ในปีหน้า ซึ่งจะอยู่ระหว่างทำคอนเซปต์ที่ชัดเจนออกมาได้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในตลาดเวลล์เนสส์ ซึ่งเรามองว่าไม่ช้าเกินไปที่จะเข้ามาในตลาดนี้ ด้วยยังเป็นกลุ่มที่มีโอกาสขยายตัวอีกมาก” รวิศ กล่าว

ทั้งนี้ สอดคล้องกับตลาดสินค้าความงามในช่องทางค้าปลีกทั่วไปในปัจจุบัน คาดมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 300,000 ล้านบาท โดยในปี 2567 คาดขยายตัวราว 10.4% จากปัจจัยกำลังซื้อและบรรยากาศทางเศรษฐกิจในภาพรวมที่ทยอยฟื้นคืนกลับมา 

โดยบริษัทฯ เตรียมแผนเปิดตัวไอเทมสินค้าใหม่ 1รายการในทุก 2 เดือนหรือราว 6 ไอเทมสินค้าใหม่ต่อปี สำหรับแบรนด์ศรีจันทร์ ควบคู่ไปกับการทำตลาดภายใต้แคมเปญสินค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสินค้าภายใต้แบนรนด์ศศิ ด้วยเช่นกัน

ตลาดบิวตี้ไทย เปลี่ยนไปแล้ว

รวิศ กล่าวอีกว่าปัจจุบันภาพรวมตลาดสินค้าความงาม มีการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่สูงขึ้นด้วยมีผู้เล่นรายใหม่ขนาดเล็กเข้ามาในตลาดและมุ่งทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่มสินค้ามากขึ้น ทำให้บริษัทต้องปรับรูปแบบการทำตลาดเพื่อเข้าถึงและสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภคให้มากที่สุด ด้วยการใช้กลยุทธ์ทดลองสิ่งใหม่ๆ ทั้งแนวทางการทำตลาดไปพร้อมกับสินค้าใหม่ๆ ที่ทยอยเปิดตัวทำตลาดออกมาอย่างสม่ำเสมอ

รวิศ กล่าวว่า ”ตลาดความงามไทยในตอนนี้มีความซับซ้อนค่อนข้างมาก ทั้งจากช่องทางจำหน่ายใหม่ๆที่หลากหลายมากขึ้น วิธีการเข้าถึงสินค้ารูปแบบต่างๆ ทำให้ลูกค้าเกิดการสวิชชิ่งระหว่างแบรนด์ได้ง่ายขึ้น” พร้อมเสริมว่า “กลยุทธ์การทำตลาดศรีจันทร์ฯ จากนี้ไปจะต้องลองให้เยอะมากขึ้น ใช้เงินให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด จากในอดีตส่วนใหญ่จะกำหนดงบการทำตลาดราว 10-12% ของยอดขาย แต่ตอนนี้ยังใช้งบเท่าเดิมแต่จะกระจายการทำตลาดในรูปแบบต่างๆมากขึ้น”

ขณะที่หัวใจการทำตลาดในปัจจุบัน คือ การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ให้ได้มากที่สุด จากนั้นจะต้องรีบเก็บผลวิเคราะห์อย่าางรวดเร็ว ก่อนนำไปวิเคราะห์ข้อมูลการทำตลาดต่อไปเพื่อให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเร็วมากเช่นกัน จากการแข่งขันในภาพรวมตลาดที่มีผู้เล่นจำนวนมากเข้ามา

“ทำเทสต์ วัดผล วางขาย ซึ่งเราจะต้องทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ  เพื่อเป็นการทำตลาดต่อไปข้างหน้าจากข้อมูลในแต่ละวันที่เปลี่ยนไปไวมาก ด้วยดาต้าเดิมที่มีอยู่ ถือเป็นของเก่าเมื่อวานเก็บไว้ใช้เป็นสถิติ ” รวิศ ขยายภาพให้ชัดขึ้น

ร้อนกว่าอากาศ ก็สกินแคร์ ‘กันแดด’

นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งให้ความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดพร้อมจัดกิจกรรม SRICHAND #กล้าท้าแดด พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์กันแดดสกินแคร์ ศรีจันทร์ ซันลูชั่น ซันสกรีน 2 สูตร และเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ ‘โบว์-เมลดา สุศรี’ นักแสดงหญิง มาร่วมตอกย้ำความมุ่งมั่นแบรนด์ศรีจันทร์จากผลิตภัณฑ์เมคอัพไปสู่สกินแคร์ อย่างเต็มตัว

รวิศ กล่าวว่า “สินค้ากันแดดในไทยช่วงที่ผ่านมาขยายตัวมาก โดยแบรนด์ศรีจันทร์ มียอดขายสินค้ากลุ่มนี้โตถึง 200% เป็นทิศทางเดียวกับภาพรวมตลาด ทั้งจากปัจจัยการเข้าสู่หน้าร้อน คนออกจากบ้านหลังโควิดคลี่คลายที่มีความต้องการใช้สินค้ากลุ่มนี้เพิ่ม รวมไปถึงอากาศที่ร้อนขึ้น และมีผู้เล่นเข้ามาในตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น ทำให้ตลาดนี้มีความต้องการในเซ็กเมนต์ต่างๆ ทั้งดูแลผิว การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา เป็นต้น”

ขณะที่บริษัทฯ ได้มุ่งทำตลาดผลิตภัณฑ์กันแดดอย่างจริงจังตั้งแต่ 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยวางตำแหน่งให้เป้นสินค้าที่ใช้ได้ในทุกวันในกลุ่มดูแลผิวพร้อมปกป้องแสงแดด ปัจจุบันมี 2 สูตร คือ สูตรแอคเน่ แคร์ และ สูตรไวเทนนิ่ง ทำตลาดทั้งในรูปแบบบรรจุหลอดและซอง ซึ่งคาดในปีนี้ สินค้ากลุ่มนี้จะมียอดขายเติบโต 10%

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจบริษัทฯ ในปี 2567 คาดเติบโตราว 30-35% จากในปี 2566 ที่ผ่านมามีรายได้ประมาณ 1,030 ล้านบาท เติบโตจากปี 2565 มากกว่า 42% หรืออยู่ที่ประมาณ 760 ล้านบาท แบ่งสัดส่วน 65% มาจากแบรนด์ศรีจันทร์ และ 35% มาจากแบรนด์ศศิ

TAGS: #รวิศ #หาญอุตสาหะ #ศรีจันทร์ #SRICHAND #บิวตี้