’คลัง‘ เคาะเกณฑ์เงินหมื่นดิจิทัล ‘อด’ ผู้มีเงินฝากทุกบัญชีเกิน5แสนบ. ประชาชนทั่วไปตัดสิทธิ์ตั้งแต่ 31 มี.ค 67

’คลัง‘ เคาะเกณฑ์เงินหมื่นดิจิทัล ‘อด’ ผู้มีเงินฝากทุกบัญชีเกิน5แสนบ.  ประชาชนทั่วไปตัดสิทธิ์ตั้งแต่ 31 มี.ค 67
‘คลัง ’ กำหนดให้  31 มี.ค.67  วันสุดท้ายตัดสิทธิเกณฑ์เงินฝาก 5 แสนบาท แจกดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับคนทั่วไป ส่วนกลุ่มผู้มีอายุ 16 ปี ให้สิทธิถึง 30 ก.ย.67 นี้ ใช้แอปฯ ‘ทางรัฐ’ เปิดลงทะเบียนรับสิทธิ

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต Digital Wallet ว่า ล่าสุดที่ประชุมได้เคาะวันตัดสิทธิผู้ที่มีเงินฝากเกินกว่า 500,000 บาทแล้ว

โดยกำหนดผู้ที่มีเงินได้เกิน 500,000 บาท ก่อนวันที่ 31 มี.ค. 67 จะไม่ได้รับสิทธิโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet และผู้ที่มีอายุ 16 ปี กำหนดวันตัดสิทธิคือวันที่ 30 ก.ย. 67 หรือ วันสุดท้ายของการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ขณะที่ผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี นับปีภาษี 66 ที่ผ่านมา

สำหรับเงินฝาก 500,000 บาท ประกอบด้วย เงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำ บัตรเงินฝาก ใบรับเงินฝาก และรวมถึงผลิตภัณฑ์เงินฝากชื่ออื่น เป็นต้น โดยเป็นการรวมทุกบัญชีรวมกันในสถาบันการเงินของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ ด้านการยกเว้นสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการฯ ได้ (Negative List) ในวันนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาเพิ่มเติม และเงื่อนไขทุกอย่างในวันนี้ยังคงเหมือนเดิม ซึ่งกำหนดลงทะเบียนในไตรมาส 3/67

ด้านการลงทะเบียนนั้น จะใช้แอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ เป็นตัวเชื่อม ซึ่งเป็นสิ่งที่พัฒนาอยู่แล้ว ขณะเดียวกันในที่ประชุมยังได้หารือถึงการดำเนินโครงการที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย การป้องกันการทุจริต คอรัปชั่น พร้อทยืนยันว่าการดำเนินการต่างๆ ควรต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของระบบเป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการติดตามการใช้ผิดประเภท ซึ่งแต่งตั้งองค์ประกอบเรียบร้อยแล้ว และจะมีการประชุมเพื่อป้องกันเรื่องการใช้ผิดประเภทต่างๆต่อไป

ส่วนประเด็นเรื่องการใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไม่ได้มีการพูดคุยกันในวันนี้ โดยการสอบถามไปยังสำนักงานกฤษฎีกาก็พร้อมที่จะดำเนินการ

ด้าน เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่าในวันนี้ได้หารือในปะเด็นด้านระบบ และเงื่อนไขต่างๆที่จะไปดำเนินการต่อ อาทิ

  1. การยืนยันตัวตนจะเชื่อมอย่างไร
  2. การตัดสิทธิในวันใด
  3. บัญชีเงินฝากตัดสิทธิวันใด และรวมปัจจัยใดบ้าง ?

ทั้งนี้ เพื่อหาข้อสรุปและดำเนินการต่อ โดยเบื้องต้น ผู้ที่อายุ 16 ปี ที่เข้าร่วมโครงการได้ นับถึงวันที่ 16 ก.ย. 67 นี้ ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการด้วย

TAGS: #ดิจิทัล #วอลเล็ต