'เคเอฟซี’ ไก่ทอดที่เติบโตมากับเด็กไทยร่วม 40 ปีในปัจจุบันขอไปต่อด้วยกลยุทธ์นำแบรนด์มีส่วนร่วมสังคมและเข้าถึงเด็กไทยให้ได้ทุกคน แม้จะอยู่นอกระบบการศึกษาก็ตาม
เศกไชย ชูหมื่นไวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และประธานมูลนิธิเคเอฟซี กล่าวว่า เคเอฟซี อยู่ในตลาดร้านอาหารบริการด่วน (QSR) โดยแบรนด์ยังเติบโตมากับกลุ่มเป้าหมายครอบครัวและเด็กในประเทศไทย ร่วม 40 ปีในปัจจุบัน
ทั้งนี้ จากการที่แบรนด์มีส่วนร่วมทั้งในตลาดคิวเอสอาร์ และ สังคมไทยมาตลอดเกือบ 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ยังได้มองเห็นความสำคัญของการสร้างโอกาสให้เยาวชนไทยในกลุ่มนอกระบบการศึกษา อีกกลุ่มหนึ่งที่มีความสำคัญของประเทศ ให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
โดยเคเอฟซี ได้ทำโครงการ KFC Bucket Search หลักสูตร เคเอฟซี ทักษะอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ โดยเป็นเอกชนแบรนด์แรกในการนำร่องการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น และมีเด็กเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อมอบโอกาสให้เด็กได้เลือกเรียนตามความสนใจและความเหมาะสมของตัวเด็กเอง
"โครงการฯ นี้จะสร้างประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ที่ต้องการแรงงานที่มีทักษะจำเป็นเหมาะสมกับการทำงานในตลาดงานยุคปัจจุบันและอนาคต ด้วยหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่นและเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการทำงานจริง พร้อมทั้งได้รับความรู้ด้านการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในปัจจุบันและอนาคต” เศกไชย กล่าว
โดยโครงการฯ ยังสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นต้นแบบให้ภาคเอกชนอื่นๆ ที่มีวิสัยทัศน์คล้ายคลึงกันสามารถเข้ามาร่วมแก้ปัญหาเด็กนอกระบบการศึกษาด้วยกันได้
ทั้งนี้ เคเอฟซี ได้วางเป้าหมายที่จะขยายผลโครงการเพื่อมอบโอกาสให้เด็กที่หลุดออกจากระบบในพื้นที่ 40 จังหวัดทั่วไทย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ช่วยให้เด็กๆ ได้นำความรู้และประสบการณ์ไปพัฒนาต่อยอดอาชีพการงาน สร้างรายได้เลี้ยงชีพตนเองและครอบครัว รวมทั้งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศด้วย