‘เอ้ก ดิจิทัล’ ดึงบิ๊กดาต้าเชิงลึก/วงกว้างคลุม 80% ของประชากร เสริมแกร่ง AI สำหรับธุรกิจ เจาะตลาด 5 กลุ่ม

‘เอ้ก ดิจิทัล’ ดึงบิ๊กดาต้าเชิงลึก/วงกว้างคลุม 80% ของประชากร เสริมแกร่ง AI สำหรับธุรกิจ เจาะตลาด 5 กลุ่ม
‘เอ้ก ดิจิทัล’ ร่วมพันธมิตรธุรกิจให้บริการโซลูชั่น ‘Customer 720 Dataverse’ เพิ่มแม่นยำวิเคราะห์ข้อมูลลึก-กว้าง เจาะลูกค้า 5 กลุ่มธุรกิจ ช่วยเพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย หนีเสี่ยงธุรกิจ เป้าสิ้นปีโต 27%

วรภัทร งามเจตวรกุล ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Analytics AI and Consultation บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด ผู้ให้บริการที่ปรึกษาวิเคราะห์ข้อมูลชั้นสูงและการตลาดดิจิทัลสัญชาติไทย เปิดเผยว่าบริษัทร่วมมือทางพันธมิตรระหว่างธุรกิจค้าปลีก (Retail) และ โทรคมนาคมรายใหญ่ที่มีฐานสมาชิกรวมกว่า 80% ของประชากรไทย สร้างจุดแข็งด้านฐานข้อมูลที่สองขนาดใหญ่ (Second-Party Data) แบบ 360 องศา ภายใต้บริการโซลูชั่นใหม่ คือ ‘Customer 720 Dataverse’ เพื่อให้บริการร่วมกับฐานข้อมูลหลักของธุรกิจแต่ละกลุ่ม (Sector) พร้อมใช้เอไอ (AI) มาร่วมวิเคราะห์ผลในรูปแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B)

สำหรับบริการ Customer 720 Dataverse จะผสานการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย

  1. Data Analytics & Enrichment  การเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่และด้านใดด้านหนึ่ง ที่เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าเชิงลึกตามกฎ PDPA และมาตรฐานการกำกับดูแลการเก็บ ประยุกต์ และใช้ข้อมูล
  2. Macro-Micro Segmentation การจัดกลุ่มลูกค้าแบบละเอียดตามโจทย์ธุรกิจ ทั้งโจทย์ธุรกิจ (Business Objectives) และวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Advanced Data Science)
  3. Geo Analytics การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่สามารถลงลึกได้รายพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทั้งประเทศไทย
  4. Forecasting Analytics: ประยุกต์ใช้ Advanced Nodelling กับข้อมูลเชิงสถิติเพื่อพยากรณ์ผลลัพธ์อย่างแม่นยำ
  5. AI for Business ใช้ AI และ Generative AI ที่เข้าใจความเฉพาะเจาะจงของแต่ละธุรกิจ ให้เหมาะสมและตอบโจทย์แต่ละธุรกิจได้อย่างตรงจุด

โดย โซลูชั่น ‘Customer 720 Dataverse’ ดังกล่าว บริษัทยังได้นำมาใช้ให้บริการ  (Use Case)  จากการนำบิ๊กดาต้าไปใช้ร่วมกับ AI และ Deep-Tech  ใน 2 ธุรกิจ ดังนี้

ธุรกิจรีเทล: นำโซลูชัน Customer 720 Dataverse ไปวิเคราะห์และระบุพื้นที่ที่เหมาะสมในการเปิดสาขาใหม่ (Geolocation) โดยพิจารณาจาก

  1. Retail Position & Proposition ทำความเข้าใจอินไซด์จากโปรไฟล์ลูกค้าในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อการตลาดที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่
  2. Competition Analysis การให้อินไซด์เชิงลึก เพื่เปรียบเทียบเชิงพื้นที่ละแวกใกล้เคียงที่มีคู่แข่งขององค์กรธุรกิจนั้น ๆ
  3. Branch Opening วิเคราะห์พยากรณ์ยอดขาย ค่าใช้จ่าย อัตราการกินกันเอง (Cannibalization) รวมถึงจุดคุ้มทุน (Breakeven) จากการเปิดสาขานั้น ๆ ฯลฯ

ธุรกิจการเงิน: ประเมินข้อมูลด้านต่างๆ จากภายใน เช่น ประวัติการชำระเงิน และข้อมูลภายนอก เช่น ประวัติการชำระค่าบริการรายเดือนของกลุ่มลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์และบริหารความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อได้ ใน 2 ด้าน คือ

  1.  Alternative Lending Scores การประเมินความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต (Credit Scoring) โดยคาดการณ์และประเมินจากข้อมูลจากแหล่งที่มาที่หลากหลายกว่าที่เคย ให้พิจารณาการให้สินเชื่อกับลูกค้าได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  2. Alternative Collection Scores: การให้คะแนนความสามารถในการรับชำระหนี้คืน หลังจากการให้สินเชื่อ โดยพิจารณาจากข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กรธุรกิจ

“การได้มาและเข้าถึงข้อมูลของพาร์ทเนอร์ที่เป็น Second-Party Data บริษัทฯ ดำเนินการตามกฎหมาย PDPA และหลักธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) อย่างเคร่งครัด รวมถึงใช้เทคโนโลยีและการดำเนินงานที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุดในแต่ละธุรกิจได้อย่างตรงจุด ซึ่งบริษัทฯ จะออกแบบบริการโดยคำนึงถึงการสร้างประโยชน์ 3 ด้านสำคัญให้กับธุรกิจคู่ค้า ได้แก่ เพิ่มรายได้อัตรา 3 หลัก ในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก/กลาง และ เพิ่มขึ้น 1-2หลักในธุรกิจขนาดใหญ่ ด้านลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเวลาและบุคลากร เช่น ลดเหลือแรงงานเพียง 1 คนจากเดิมใช้แรงงาน 5 คนทำงานเป็นเวลา 5 ชั่วโมง และบริหารความเสี่ยง ด้านความแม่นยำใจการตัดสินใจในภาพรวมได้กว่า 80%”  วรภัทร กล่าว

พร้อมเสริมว่า”โซลูชั่นดังกล่าวรองรับ 5 กลุ่มธุรกิจที่มีความต้องการข้อมูลวิเคราะห์ในเชิงลึก คือ

1. ธุรกิจค้าปลีก ต้องการทำการตลาดยุคใหม่ที่เข้าใจและดูแลลูกค้าเฉพาะบุคคลได้ดียิ่งขึ้น

2. ธุรกิจการเงินและประกันภัย ต้องการลดความเสี่ยง วิเคราะห์และพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย เพื่vนำเสนอสินเชื่อ หรือประกันภัยได้ตรงใจขึ้น

3.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ต้องการนำเสนอโฆษณา สินค้า และบริการที่เจาะจงกับความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อปล่อยเช่า หรือขายต่อลงระดับพื้นที่ได้แม่นยำขึ้น

4. ธุรกิจยานยนต์ ต้องการอินไซด์ที่เข้าถึง Lifestlye และ Lifestage เพื่อนำเสนอรถยนต์และบริการหลังการขายได้ดีที่สุด

5. ธุรกิจสื่อโฆษณา ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าและตลาดแบบเฉพาะเจาะจงได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมขยายการให้บริการไปยังตลาดต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อยู่ระหว่างเจรจาราว 2-5 ราย คาดเห็นความชัดเจนใน 3 ปี นี้ พร้อมนำโมเดลการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จขยายการทำตลาด กลุ่มธูรกิจค้าปลีก ในประเทศมาเลเซียแล้วในปัจจุบัน

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายให้ Customer 720 Dataverse เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนการเติบโตสำคัญของธุรกิจ Analytics AI and Consultation บริการที่ปรึกษาด้านการวิเคราะห์ดาต้าเชิงลึก และอีก 2 ธุรกิจ คือ Media Convergence ธุรกิจ Media Convergence บริการสื่อโฆษณาครบวงจรทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และวางกลยุทธ์การทำตลาด’ และ ‘ธุรกิจ MarTech Solution พัฒนาโซลูชันทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำตลาดและการสื่อสาร และผลักดันรายได้บริษัทในปีนี้ เติบโตไม่ต่ำกว่า 27%

พร้อมทิ้งท้ายว่า “ปัจจุบันธุรกิจเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล การใช้ข้อมูลขับเคลื่อนจะเป็นกลยุทธ์สำคัญสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ ซึ่งการเข้าถึงข้อมูลที่มีศักยภาพและวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการแข่งขันอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจยุคใหม่ต้องเข้าถึงข้อมูลที่ลึกและกว้างยิ่งขึ้น ทั้งในอุตสาหกรรมของตัวเอง และข้ามอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ชิงความได้เปรียบในการทำตลาด”  วรภัทร กล่าว

TAGS: #เอ้ก #ดิจิทัล #เอไอ #บิ๊ดดาต้า