คุยกับรุ่น2 โรงแรมอลิซาเบธ กับความปังเกินต้าน ‘ราดหน้าเส้นกรอบ’ เมนูเดียวสร้างแบรนด์ธุรกิจให้ไปต่อ

คุยกับรุ่น2 โรงแรมอลิซาเบธ กับความปังเกินต้าน ‘ราดหน้าเส้นกรอบ’ เมนูเดียวสร้างแบรนด์ธุรกิจให้ไปต่อ
The Better ได้พูดคุยกับ ‘สุรกิจ เมธานุกิจ’ กรรมการผู้จัดการบริษัทอลิซาเบธ อาเขต จำกัด ในฐานะทายาทธุรกิจรุ่น2 โรงแรมอลิซาเบธ ย่านประดิพัทธ์ กรุงเทพฯ หนึ่งในโรงแรมยุค90 ที่ยังเปิดให้บริการในปัจจุบัน

ด้วยหากใครได้เคยเข้ามาใช้บริการโรงแรมอลิซาเบธ แห่งนี้จะยังสัมผัสได้ถึงบรรยากาศการตกแต่งภายในสไตล์ยุค’90เริ่มตั้งแต่ ‘ล็อบบี้’ โถงรับแขกที่เชื่อมต่อกับพื้นที่บริการห้องอาหารของโรงแรม ซึ่งยังคงเสน่ห์ของความคลาสสิกไว้เมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

สูตร (ไม่ลับ) ราดหน้าอลิซาเบธ

ขณะที่ ห้องอาหารโรงแรมอลิซาเบธ ในตอนนี้กำลังกลายเป็นพื้นที่รองรับ ‘แขกหน้าใหม่’ โดยเฉพาะในกลุ่ม ‘นักชิม’ทั้งหลายที่ต่างพุ่งตรงมายังโรงแรมฯ เพื่อร้องสั่ง ‘ราดหน้าเส้นกรอบ’ มารับประทานโดยเฉพาะ หลังเป็นเมนูไวรัลดังบนสื่อโซเชียลในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้โรงแรมอลิซาเบธ เป็นที่รู้จักอีกครั้งด้วยพลังแห่งความอร่อยของ ‘ราดหน้าเส้นกรอบ’ เมนูนี้

สุรกิจ ย้อนจุดเริ่มต้นของการทำตลาดโรงแรมฯ ผ่านเมนูราดหน้าดังกล่าว ว่า “จริงๆแล้วเมนูนี้เกิดขึ้นมาพร้อมกับการเปิดโรงแรมตั้งแต่ 30 กว่าปีก่อน ด้วยตั้งใจให้เป็นอีกหนึ่งเมนูไฮไลท์มัดใจกลุ่มลูกค้าทั้งแขกที่เข้ามาพักและกลุ่มที่เข้ามารับประทานอาหารของโรงแรม” พร้อมเสริมว่า “ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนผ่านไปราดหน้าเส้นกรอบของที่นี่ก็จะยังมีความอร่อยแบบนี้เช่นเดิมแล้ว  ด้วยสูตรลับราดหน้าสไตล์จีนกวางตุ้งที่ถูกส่งต่อกันมา รวมถึงการใส่ความตั้งใจให้เข้าไปอยู่ในทุกจานทั้งการคัดวัตถุดิบอย่างเนื้อสัตว์ ซีฟู้ด กุ้ง ปลาหมึก ชิ้นโตๆ ที่ใส่เข้าไป”

จุดกำเนิดเมนูฯ พลิกวิกฤตโรงแรม

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เมนูราดหน้าเส้นกรอบจะถูกพูดถึงในสื่อโซเชียล พร้อมสร้างชื่อให้กับโรงแรมอลิซาเบธในเวลาต่อมานั้น ‘สุรกิจ’ บอกว่า “อันที่จริงเมนูนี้ได้เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาราว 4-5 ปีก่อน ซึ่งช่วงนั้นทุกธุรกิจบริการโดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมได้รับผลกระทบหนักสุดจากการล็อคดาวน์ประเทศ รวมถึงโรงแรมอลิซาเบธด้วยเช่นกันจากอัตราการเข้าพักแทบจะเป็น 0% ซึ่งมีลูกค้าคนไทยมาพักระยะยาวเพียงห้องเดียวทั้งโรงแรม ด้วยเหตุผลกำลังสร้างบ้านใหม่อยู่ในย่านนี้”

พร้อมเสริมว่า “ตอนล็อคดาวน์ เราต้องหารายได้อื่นมาทดแทนรายได้จากห้องพักที่หายไปเลย คือ การทำฟู้ด เดลิเวอรี่ ซึ่งตอนนั้นเราเองก็ไม่เคยทำบริการแบบนี้มาก่อน แต่ก็ได้ไอเดียมาจากแฟนผมแนะนำว่าเมนูราดหน้าของโรงแรมอลิซาเบธอร่อยนะ ก็น่าจะลองเอาทำเดลิเวอรี่ดู ซึ่งก็ได้ผลตอบรับดีจากกลุ่มลูกค้าที่สั่งเมนูฯ นี้เข้ามาอย่างต่อเนื่องในช่วงนั้น ทำให้โรงแรมฯยังประคับประคองมาได้จากบริการนี้”

ต้องหาจุดขายให้เจอ

สุรกิจ เล่าอีกว่า ต่อกระแสเมนูราดหน้าเส้นกรอบโรงแรมอลิซาเบธ ที่เกิดขึ้นจนเป็นที่รู้จักในระดับหนึ่งนั้น มีทั้งมาจากอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เข้ามารับประทานราดหน้าฯและรีวิวให้กับทางโรงแรมเองจนกลายเป็นไวรัล นอกจากนี้ ตัวเขาเองยังได้ทำช่องTikTok ขึ้นมาในชื่อ ‘เปา Elizabeth hotel’ (@paois250) จากความตั้งใจเพื่อใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางสื่อสารทางการตลาดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้รู้จักโรงแรมฯ มากขึ้น

“ในช่วงแรกที่ทำช่องยอมรับว่าลองผิดลองถูกพอสมควร ซึ่งทุกคลิปที่เผยแพร่ก็ทำเองด้วยกล้องมือถือเครื่องเดียว ตอนนั้นทำกี่คอนเท้นต์ออกมาก็ยังไม่ไป ไม่มีคนติดตาม แต่ก็ลองทำมาเรื่อยๆ จึงรู้ทางแล้วว่าจะต้องโฟกัสเนื้อหาเฉพาะไปเลยว่าเราจะมาเล่าเรื่องอะไร จนได้ธีมเรื่องเล่าเกี่ยวกับการทำธุรกิจโรงแรม อย่างพาไปดูของแปลกต่างๆ ในโรงแรม หรือ พาไปดูการซักผ้าของโรงแรม คือ ต้องทำคอนเทนต์ให้เป็นแนวทางเดียวกันเพื่อสร้างเอนเกจให้คนมาติดตาม ซึ่งการทำคอนเทนต์บนTikTok จะแตกต่างอย่างมากกับ facebook ที่จะเน้นการให้ข้อมูล หรือ ประชาสัมพันธ์เป็นหลักมากกว่า” สุรกิจ ขยายภาพให้เห็นชัดขึ้น  

ขยายธุรกิจใหม่ รับความปังราดหน้าฯ 

นอกเหนือจากการใช้การทำการตลาดดิจิทัล ผ่านเครื่องมือออนไลน์แล้ว สุรกิจ บอกว่า การพัฒนาสินค้าอย่าง ‘ห้องพัก’ ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องปรับปรุง เพื่อรองรับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนปรับโฉมใหม่ (Renovate) ห้องพักบนชั้น 15-16 รวมประมาณ 22 ห้องในคอนเซปต์มีความทันสมัยแต่ยังคงความควาสสิคของโรงแรมยุค’90 ไว้อยู่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำรายละเอียดแผนการออกแบบคาดจะแล้วเสร็จพร้อมเริ่มดำเนินในสิ้นปี 2567 นี้  

สรุกิจ กล่าวว่า ปัจจุบันโรงแรมอลิซาเบธ เริ่มทยอยฟื้นตัวกลับมาจากผู้เข้ามาใช้บริการ  มีห้องพักราว 272 ห้อง ซึ่งขณะนี้มีอัตราการจองที่พักราว 50%  โดยกลุ่มลูกค้าหลักเป็น คนไทยราว 70% และ ต่างชาติราว 30% จากทั้งรัสเซีย ฝรั่งเศส และเริ่มมีกลุ่มชาวจีน เริ่มกลับมา โดยห้องพักคิดอัตราค่าบริการอยู่ที่ 1,000 บาทต่อคืน

“อัตราการจองฯดังกล่าวแตกต่างไปจากอดีตอย่างมาก ที่มีการเข้าพักเต็ม100% โดยเฉพาะในช่วงหน้าไฮซีซั่น ซึ่งเป็นผลมาจากภาพรวมของตลาดธุรกิจโรงแรมที่มีคู่แข่งใหม่ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่เข้ามามากขึ้นทั้งในทำเลนี้และใกล้เคียง” สุรกิจ กล่าวพร้อมเสริมว่า    

จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้เขาและกลุ่มพี่น้องที่เข้ามาช่วยดูแลธุรกิจครอบครัวโรงแรมอลิซาเบธ ยังเตรียมแผนขยายธุรกิจใหม่ด้านร้านอาหารเข้ามารองรับในอนาคตอีกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่เหมาะสม พร้อมจัดตั้งเป็นอีกหนึ่งบริษัทใหม่ขึ้นมา คาดเห็นความชัดเจนในอีก 3 ปีหน้า

ทั้งนี้ เพื่อหาโอกาสใหม่ในธุรกิจอาหารทึ่มีเชื่อว่าจะยังมีช่องว่างทางการตลาดอยู่ หลังจากเห็นความเป็นไปได้ในเมนูราดหน้าเส้นกรอบของโรงแรมอลิซาเบธ ปัจจุบันราดหน้าเส้นกรอบฯ มียอดขายทั้งเข้ามารับประทานที่โรงแรมฯและ เดลิเวอรี่ เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าราว 300 จานต่อวัน    

สุรกิจ ทิ้งท้ายว่า "ความท้าทายของการบริหารธุรกิจในฐานะเจนฯ2 คือ การรับมือของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งตัวเขาเองเริ่มเข้ามารับช่วงบริหารธุรกิจต่อจากรุ่น1 ซึ่งเป็นยุคของคุณพ่อคุณแม่ในฐานะผู้ก่อตั้ง มากว่า 10 ปีก่อน จนถึงตอนนี้มองว่าหลายอย่างเปลี่ยนไป ทำให้ต้องใช้ทุกส่วนผสมมาทำตลาดร่วมกันหมด เพื่อนำกิจการครอบครัว เดินหน้าไปต่อและผ่านพ้นได้ในทุกวิกฤตที่เกิดขึ้น”

ภาพ-จิระศักดิ์ จิวะวัฒนาวนิช 

TAGS: #ราดหน้าเส่นกรอบ #โรงแรม #โรงแรมอลิซาเบธ