เมเจอร์ฯ ใช้สูตรกิจการร่วมทุนพันธมิตรต่างชาติ บริหารความเสี่ยงธุรกิจหนีอัตราดอกเบี้ยสูง พร้อมใช้กลยุทธ์ ‘ทำเล'ขับเคลื่อนโปรดักส์ เปิดแบรนด์ใหม่ทาวน์โฮมหรู ‘มิลฟอร์ด’ หนุนยอดขายแตะ7 พันล.สิ้นปี67
นฑา กิตติอักษร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของเมเจอร์ฯ จากนี้ไปจะบริหารความเสี่ยงให้เกิดขึ้นน้อยที่สุดต่อการพัฒนาโครงการอสังหาฯ โดยจะขยายความร่วมมือทางธุรกิจในรูปแบบกิจการร่วมค้ากับพันธมิตร (JV)ต่างประเทศ ในโครงการฯใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ล่าสุดเตรียมร่วมกับ ‘Mori Trust’ ผู้พัฒนาอสังหาฯตระกูลเก่าแก่รายใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น พัฒนา 2 โครงการที่อยู่อาศัยใหม่รวมมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 2,000 ล้านบาทในโครงการแรกตั้งบนทำเลกรุงเทพฯกรีฑา และอีกหนึ่งโครงการมูลกว่า 1,000 ล้านบาท
“โครงการใหม่ที่เมเจอร์ฯ เตรียมเจวีกับ โมริ ทรัสต์ ถือเป็นโปรเจกต์แรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้การลงทุนในสัดส่วนเท่ากันในแต่ละโครงการ และด้วยกลยุทธ์เจวีกับพาร์ทเนอร์ดังกล่าว ยังจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจลดความเสี่ยงและเสียอัตราดอกเบี้ยน้อยลงจากการมีผู้ร่วมทุนมากขึ้น เมื่อเทียบกับการขอสินเชื่อโครงการจากสถาบันการเงิน” นฑา กล่าว
พร้อมเสริมว่า “การเข้ามาขยายการลงทุนของพันธมิตรญี่ปุ่นรายดังกล่าว ด้วยมองเห็นศักยภาพและโอกาสในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยโดยเฉพาะในระดับไฮเอนด์ ที่มีแนวโน้มความต้องการในตลาดอย่างต่อและได้รับผลกระทบน้อยสุดในตลาดอสังหาฯ”
ทั้งนี้ การร่วมลงทุนกับพันธมิตรจะดำการผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจ ก่อนจัดซื้อที่ดินมาพัฒนาโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีกลุ่มนักลงทุนที่เข้าร่วมลงทุนแล้ว จาก 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์ เกาหลี อิสราเอล และ ญี่ปุ่น
นฑา กล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ปรับพอร์ตการพัฒนาโครงการอสังหาฯใหม่ ในโครงการแนวราบจะมีสัดส่วนเป็น 40% และ แนวสูงอยู่ที่ 60 % คาดเห็นความชัดเจนในปี 2569-2570 จากเดิมมีสัดส่วนอยู่ที่ 10% และ 90% ตามลำดับ ด้วยแผนดังกล่าวจะผลักดันให้บริษัทฯ มียอดรับรู้และผลประกอบการที่คืนกลับมาเร็วขึ้นเมื่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนในแต่ละยูนิต เมื่อเทียบกับโครงการคอนโดมีเนียมแนวสูง
ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวโครงการแนวราบแบรนด์ใหม่ล่าสุด คือ ‘มิลฟอร์ด’ (MILFORD) วางตำแหน่งการทำตลาดเซ็กมนต์ ‘ไพรเวต ลักชูรี ทาวน์โฮม’ เพื่อเสริมพอร์ต ‘เวลเนส ลักชูรี (Wellness Luxury)’ โดยพัฒนใน 2 ทำเล คือ
- มิลฟอร์ด ลาดพร้าว–รามคำแหง (MILFORD Ladprao – Ramkhamhaeng)
- มิลฟอร์ด โฮม สตูดิโอ ลาดพร้าว (Milford Private Home Studio Ladprao)
สำหรับโครงการ มิลฟอร์ด ลาดพร้าว–รามคำแหง มีความน่าสนใจบนทำเลต่อกับทั้งถนนลาดพร้าว ถนนรามคำแหง และถนนประดิษฐ์มนูธรรม และเส้นทางที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ สายสีส้มและสีเหลือง อีกทั้งยังเชื่อมต่อถนนหลัก 3 สาย ได้แก่ ถนนรามคำแหง ถนนลาดพร้าว นอกเหนือจากแวดล้อมด้วยสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกใจกลางเมืองด้านที่อยู่อาศัย
“จากการวิเคราะห์ทำเล พบว่าในโซนนี้แทบไม่มีซัพพลายเหลือขายสำหรับแนวราบโดยเฉพาะโครงการทาวน์โฮม ซึ่งเป็นจุดขายของมิลฟอร์ด บนทำเลขนาด12 ไร่นี้ ซึ่งเมเจอร์ฯ ได้ซื้อไว้ตั้งแต่ 5-6 ปีก่อน ถึงปัจจุบันมูลค่าที่ดินในย่านขยับขึ้นราว 30% เฉลี่ยราคาที่ดินอยู่ที่ 2ถึง2.5 แสนบาทต่อตารางวา” นฑา กล่าว
โดยโครงการวางระดับราคาเริ่มต้น 18-30 ล้านบาท มีขนาดตั้งแต่ 24.5 – 72 ตารางวา และพื้นที่ใช้สอยกว่า 237 – 498 ตารางเมตร มีจำนวน 84 ยูนิต โดยพื้นที่ภายในถูกแบ่งสัดส่วนออกเป็น 3.5 ชั้น ฟังก์ชันครบ 3-5 ห้องนอน ให้เลือกรูปแบบการอยู่อาศัยได้ตามต้องการ ได้แก่
- ชั้นหนึ่งกับการดีไซน์ห้องรับแขกที่เน้นความโปร่งสบาย ด้วยความสูงแบบ Double Volume ถึง 5.85
- ชั้นลอย (Mezzanine) ถึงชั้น 3 ถูกแบ่งพื้นที่เป็นสองส่วนทั้งห้องด้านหลังและด้านหน้า
นอกจากนี้ ยังมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ อาทิ ลิฟต์โดยสารภายในอาคาร* และพื้นที่ส่วนกลาง คลับเฮาส์ (Clubhouse) 3 ชั้น ครบครันทั้งฟิตเนส สระว่ายน้ำ Co-working Space และพื้นที่สีเขียวกับสวนสาธารณะขนาดใหญ่ พร้อมแบ่งพื้นที่ ‘Pet Park’ สำหรับคนเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะ
“โครงการฯ จับกลุ่มเป้าหมายคนทำงานเจนเนอเรชันวาย และ กลุ่มเจ้าของธุรกิจที่อยู่อาศัยในทำเลนี้ รวมทั้งในกลุ่มเริ่มสร้างครอบครัวที่มองหาที่อยู่อาศัยใกล้กับสถานศึกษาของลูกหลาน” นฑา กล่าวพร้อมเสริมว่า
สำหรับโครงการมิลฟอร์ด โฮม สตูดิโอ ลาดพร้าว (Milford Private Home Studio Ladprao) ให้ความเป็นส่วนตัวทั้งด้านดีไซน์และฟังก์ชัน เพื่อให้ปรับเปลี่ยนได้หลากสไตล์ ทั้ง Home Office หรือ Studio ด้วยพื้นที่จอดรถสูงสุดถึง 6 คัน บนพื้นที่เริ่มต้น 29.1 - 39.2 ตารางวา และพื้นที่ใช้สอยกว่า 329 – 331 ตารางเมตร เชื่อมต่อพื้นที่ทั้งถนนลาดพร้าว รัชดาภิเษก และวิภาวดี - รังสิต
โดย เมเจอร์ฯ ดีเวลลอปเม้นท์ เตรียมเปิดพรีเซลพร้อมโปรโมชันพิเศษ ส่วนลดสูงสุดถึง 500,000 บาท สำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมและจองโครงการ มิลฟอร์ด ลาดพร้าว - รามคำแหง (MILFORD Ladprao – Ramkhamhaeng) ระหว่างวันที่ 17 – 18 สิงหาคม 2567
นฑา กล่าวว่า “บริษัทเชื่อมั่นในโลเกชัน ดริฟเว่น ซึ่งจะเป็นคีย์สำคัญในการพัฒนาโครงการฯ เพื่อดึงดูดความต้องการของลูกค้าในอนาคต โดยนับจากนี้ถึงปี 2568 บริษัทจะเปิดอีก 6 โครงการแบ่งเป็นแนวราบ 3 โครงการ และแนวสูง 3 โครงการ โดยในครึ่งปีแรกมียอดขาย5,000 ล้านบาท เติบโต150% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี2566 และคาดว่าจะได้ยอดขายตามเป้าหมาย 7,000 ล้านบาทในสิ้นปี 2567 พร้อมพลิกกลับมามีกำไร ในปี 2568 อีกครั้ง”