แนวโน้มค่าก๊าซฯขาลง มีลุ้นค่าไฟปี’68 ไม่เกิน 4.18บาท

แนวโน้มค่าก๊าซฯขาลง มีลุ้นค่าไฟปี’68 ไม่เกิน 4.18บาท
กกพ.แจงตรึงค่าไฟงวดสุดท้ายของปีเท่าเดิม ทยอยคืนหนี้กฟผ.3.2 พันล้าน คาดปีหน้าราคาเชื้อเพลิงลดลงหวังคุมค่าไฟไม่เกิน 4.18 บาท  

ดร.พูลพัฒน์  ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เห็นชอบให้มีการทบทวนอัตราค่าไฟฟ้ารอบเดือนก.ย.-ธ.ค. 2567 โดยให้ตรึงค่าไฟฟ้าไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย  ภายหลังมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นในช่วงที่ผ่านมา  ประกอบกับก่อนหน้านี้ได้หารือร่วมกับนายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางบรรเทาค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน 

ทั้งนี้การคงค่าไฟฟ้าในอัตราเดิม อยู่บนหลักการที่ทยอยจ่ายคืนหนี้ดูแลค่าไฟฟ้าให้กับกฟผ.ได้ 3,200 ล้านบาท จากหนี้ทั้งหมดที่มี่อยู่ 98,495 ล้านบาท  ขณะที่ปตท.ยังช่วยดูแลค่าก๊าซธรรมชาติวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท    โดยรมว.พลังงานได้มอบหมายให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาแนวทางในการดูแลภาระหนี้กฟผ. จะมีวิธีการบริหารจัดการอย่างไรในช่วง 4 เดือนจากนี้ไป  เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด  

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาแนวโน้มราคาก๊าซธรรมชาติช่วงต้นปี 2568 มีโอกาสปรับลดลงตามฤดูกาล ซึ่งจะพยายามดูแลอัตราค่าไฟฟ้ารอบเดือนม.ค.-เม.ย. 2568 ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ 4.18 บาทต่อหน่วย

ดร.พูลพิพัฒน์  กล่าวถึง นโยบายการเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบ 2 จำนวน 3,668.5 เมกะวัตต์นั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการพลังงาน (กบง.) มอบหมายให้ กกพ.ปรับหลักเกณฑ์ คาดว่าจะมีความชัดเจนและสามารถออกประกาศเชิญชวนได้ภายในปีนี้   โดยมีการทบทวนเงื่อนไขปลดล็อกให้ผู้ที่เคยฟ้องร้องกับโครงการในรอบแรกมีสิทธิ์ยื่นโครงการซื้อขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบ 2 ได้

TAGS: #กกพ. #ตรึงค่าไฟ #หนี้กฟผ. #ก๊าซธรรมชาติ