แผนบริหารเสี่ยง เฟรเซอร์สฯ รักษาฐานลูกค้าเดิมอาคารสำนักงาน ยกระดับออฟฟิศเกรดเอ แตะเบรกสร้างใหม่

แผนบริหารเสี่ยง เฟรเซอร์สฯ รักษาฐานลูกค้าเดิมอาคารสำนักงาน ยกระดับออฟฟิศเกรดเอ แตะเบรกสร้างใหม่
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ฯ กลยุทธ์รักษาฐานลูกค้าอาคารออฟฟิศ ด้วยการปรับโฉมใหม่ตึกอาคารสำนักงานย่าน CBD นำร่อง 'สารทรสแควร์-ปาร์คเวนเชอร์' หลังพบซัพพลายเริ่มล้น ปีนี้มีมาเพิ่มอีก 5 แสนตร.ม.

วิทวัส คุตตะเทพ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายโครงการเชิวพาณิชยกรรม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรม บริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT เปิดเผยว่าตลาดอาคารสำนักงานใจย่านธุรกิจ (CBD) กรุงเทพฯ ช่วงไตรมาสแรก ปี2567 มีพื้นที่รวมประมาณ 9.61 ล้านตร.ม. และมีแนวโน้มการแข่งขันสูงในตลาด จากอาคารสำนักงานเกิดใหม่ทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกมากถึง 1.6 ล้าน ตร.ม. ที่จะมีกำหนดแล้วเสร็จใน 3 ปีหน้า

จากพื้นที่อาคารสำนักงานดังกล่าว คิดเป็นอัตราการใช้งานพื้นที่ (Occupancy Rate) ราว 82.2%  มีระดับราคาเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานเกรด A+ เฉลี่ยอยู่ที่ 1,125 บาท/ตร.ม./เดือน และอาคารสำนักงานเกรดA  915 บาท/ตรม./เดือน และอาคารสำนักงานเกรดB อยู่ทึ่ 721 บาท/ตร.ม./เดือน

วิทวัส กล่าวว่า ในปีนี้ คาดจะมีพื้นที่อาคารสำนักงานเกรดเอเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 4-5 แสนตร.ม. ขณะที่สถานการณ์ในปัจจุบันมีปริมาณ (Supply) สินค้าจำนวนมากอยู่ในตลาด ขณะที่ความต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานในแต่ละปีขยายตัวไม่มากนัก

จากแนวโน้มดังกล่าวบริษัทฯ วางแนวทางบริหารความเสี่ยงธุรกิจอาคารสำนักงานใจกลางเมือง เบื้องต้นใช้งบลงทุนราว 200 ล้านบาทเพื่อปรับโฉมใหม่ (Renovate) อาคารสำนักงาน 2 แห่งในเครือ คือ สารทรสแควร์ และ ปาร์คเวนเชอร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (GVREIT) ตั้งแต่เมื่อปี 2567 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันสารทรสแควร์ ดำเนินการปรับโฉมใหม่แล้วเสร็จ ส่วนปาร์คเวนเชอร์ คาดจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน ปีนี้ เช่นกัน  คาดจะใช้ระยะเวลาคืนทุนใน 7 ปีนับจากนี้

“การปรับโฉมอาคารสำนักงานย่านซีบีดีของบริษัทฯ อย่างอาคารสารทรสแควร์ที่ทำเสร็จไปแล้ว เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของเฟรเซอร์สฯ เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มผู้เช่าเดิมทั้งที่เป็นองค์กรข้ามชาติ มีสัดส่วนมากกว่า 50%  ส่วนที่เหลือจะเป็นกลุ่มลูกค้าท้องถิ่นในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันอาคารมีอัตราการเช่าพื้นที่รวมอยู่ที่ราว 80-90% ด้วยบริษัทฯ ยังไม่มีแผนพัฒนาอาคารสำนักงานใหม่ในขณะนี้” วิทวัส กล่าว

สำหรับการปรับโฉมใหม่อาคารสำนักงานทั้ง 2 แห่ง ยังเพื่อตอกย้ำตำแหน่งการเป็นอารสำนักงานระดับบนหรือเกรดเอ ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการพื้นที่อาคารออฟฟิศย่านใจกลางเมืองในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ดังนี้  

  1. ‘ทำเล’ ที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในการเดินทางเชื่อมกับระบบขนส่งคมนาคมสาธารณะ ต่างๆ
  2. อาคารสำนักงานทันสมัย ที่ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตและผู้ใช้อาคาร อาทิ
  • Smart Technology มีความปลอดภัยและอำนวยสะดวกด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ
  • Sustainability Excellence การจัดการอาคารส่งเสริมความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน เน้นการประหยัดพลังงาน ฯลฯ
  •  Superb Well-being ส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของผู้ใช้อาคาร
  • Support Tenant Centricity สร้างความประทับใจให้ผู้เช่าและผู้ใช้อาคารด้วยการมุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์ที่ดี
  • Spectacular Design โดดเด่นด้านการออกแบบทั้งภายใน/นอกอาคาร

วิทวัส กล่าวว่า แนวทางดังกล่าว ยังเพื่อรองรับการรักษาส่วนแบ่งตลาดอาคารสำนักงานของบริษัทฯ ในปัจจุบันมีพื้นที่รวมกันไม่ต่ำกว่า 2.4 แสน ตร.ม. ประกอบด้วยอาคาร 5 แห่ง

  1. สาทรสแควร์ [เป็นทรัพย์สินที่อยู่ในทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (GVREIT)]
  2. ปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ [เป็นทรัพย์สินที่อยู่ในทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (GVREIT)]
  3. เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ (FYI Centre)
  4. โครงการมิกซ์ยูส สามย่านมิตรทาวน์ ที่มีทั้งอาคารสำนักงาน พื้นที่รีเทล โรงแรม และที่อยู่อาศัย
  5. สีลมเอจ    

พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ตลาดอสังหาฯ อาคารสำนักงานย่านซีบีดีในกรุงเทพฯ ยังมีแนวโน้มการเติบโตดีตามแนวโน้มการผลักดันของรัฐบาลเพื่อไปสู่การเป็นศูนย์กลางอาคารสำนักงานระดับภูมิภาค เพื่อรองารับโอกาสการขยายตัวของธุรกิจข้ามชาติที่เตรียมเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อุตฯ ยาและเวชภัณฑ์ เป็นต้น  

 

TAGS: #เฟรเซอร์สพร็อพเพอร์ตี้ #อาคารสำนักงาน