‘ซีพีแรม’ เสริมแกร่งเบเกอรี่ เพิ่มไลน์ผลิตขนมปังแผ่น ‘เลอแปง’ ขาย ‘ขาว-นุ่ม-อร่อย’ ชิงตลาด 4 หมื่นล.

‘ซีพีแรม’ เสริมแกร่งเบเกอรี่ เพิ่มไลน์ผลิตขนมปังแผ่น ‘เลอแปง’  ขาย ‘ขาว-นุ่ม-อร่อย’ ชิงตลาด 4 หมื่นล.
’ซีพีแรม‘ ลงทุน 2,000 ล.บาท ขยายโรงงานฯแห่ง2 จ.ชลบุรี ใช้เทคโนโลยีลดต้นทุนผลิตเพิ่มประสิทธิภาพ ‘ขาว-นุ่ม-อร่อย’ แข่งเซ็กเมนต์ขนมปังแผ่น กลยุทธ์พา ‘เลอแปง’ สู่เป้าหมาย 20% ตลาดเบเกอรี่ 4 หมื่นล.

วิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและทำตลาดผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ อาหารพร้อมรับประทาน และ อาหารแช่แข็ง หนึ่งในธุรกิจเครือ ซี.พี เปิดเผยว่า บริษัทใช้งบลงทุนราว 2,000 ล้านบาท สร้างโรงงาน แห่งใหม่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง1 จังหวัดชลบุรี มีขนาดพื้นที่ 45 ไร่ เปิดสายการผลิตไปเมื่อเดือนพ.ย. ปี2566 ที่ผ่านมา มีกำลังการผลิตเต็มอัตรา 60,000 ตันต่อปี

โดยโรงงานฯ ดังกล่าว ยังได้นำเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยมาใช้ร่วมกระบวนการผลิต ด้วยระบบออโตเมชั่นเพื่อทดแทนการทำงานซ้ำๆ และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้อย่างแม่นยำ ลดการสูญเสียของสินค้า รวมถึงการใช้พลังงานสะอาด โดยนำโซลาร์ รูฟ ท็อป มาร่วมใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนในโรงงานฯ ซึ่งยังช่วยลดต้นทุนการผลิตสินค้าในภาพรวมได้มากขึ้น อีกด้วย

อย่างไรก็ตามแม้จะนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในบางสายการการผลิตมากขึ้น แต่บริษัทฯ ไม่มีแผนลดจำนวนพนักงานในโรงงานแต่อย่างใด ด้วยมองว่าแรงงานคนดีที่สุดในอุตสาหกรรมอาหารแล้ว ซึ่งโรงงานใหม่แห่งนี้มีพนักงานรวมกว่า 2,000 คน

โดยโรงงานฯ แห่งนี้มีอัตราการผลิตเต็มกำลัง (Capacity) ขนมปังแผ่นอยู่ที่ 2.4 ล้านแผ่นต่อวัน ซึ่งในโรงงานฯ ยังดำเนินการการผลิตสินค้าอีก 2 กลุ่มคือ กลุ่มขนมปังแซนด์วิช และ กลุ่มโฟรเซ่นโด ซึ่งหากรวมกับโรงงานในสาขาลาดกระบังซึ่งมีกำลังการผลิตขนมปังแผ่นอยู่ที่ 2 ล้านแผ่นต่อวันแล้ว จะทำให้ซีพีแรม มีกำลังการผลิตขนมปังแผ่นเลอแปง รวมเป็น 4.4 ล้านแผ่นต่อวันในปัจจุบัน

“จากการนำเครื่องจักรสมัยใหม่มาใช้ พร้อมให้ความสำคัญตลอดกระบวนการทั้งก่อนและหลังผลิตสินค้า อย่างการเตรียมวัตุดิบแป้งขนมปังที่ใช้ระยะเวลานานร่วม 9 ชั่วโมง ก่อนนำเข้าสู่ไลน์การผลิตจนได้ขนมปังแผ่นเลอแปงที่ขาว นุ่ม และอร่อยมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของสินค้าในการทำตลาด” วิเศษ กล่าว

นอกจากสินค้ากลุ่มขนมปังแผ่นเลอแปงแล้ว บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในการพัฒนาสินค้ากลุ่มขนมปังแซนด์วิชกระเป๋าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดปัจจุบันที่มีแนวโน้มการบริโภคผลิตภัณฑ์เบเกอรี่เพิ่มขึ้น และได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชละลอตัวไม่มากนักด้วยเป็นสินค้าในกลุ่มอาหาร ซึ่งผู้บริโภคมีความต้องการรับประทานต่อเนื่อง  

ขณะที่ ‘เลอแปง’ เป็นหนึ่งในแบรนด์ยอดนิยมของผู้บริโภค และมองเห็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้าออกไปในวงกว้าง ผ่านช่องทางจำหน่ายร้านค้าสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น กว่า 1.45 หมื่นแห่งครอบคลุมทมุกภาคทั่วประเทศ รวมถึงมีแผนขยายตลาดสินค้าเบอเกอรี่ไปยังสาขาเซเว่นฯ ทั้งในประเทศกัมพูชา และ สปป.ลาว เพิ่มเติมในอนาคตด้วย

จากแผนดังกล่าว บริษัทฯ วางเป้าหมายจะมีสัดส่วนรายได้ ราว1ใน5 ของตลาดเบอเกอรี่ในประเทศที่ปัจจุบันมีมูลค่าการตลาดรวมทั่งสิ้นกว่า 4 หมื่นล้านบาท และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี

ปัจจุบัน ซีพีแรม มีโรงงานผลิตสินค้าทั้งหมด 7 สาขา 16 โรงงานทั่วประเทศ ประกอบด้วย

  1. สำนักงานใหญ่ลาดหลุมแก้ว  (4 โรงงาน)
  2. ลาดกระบัง (4 โรงงาน)
  3. บ่อเงิน (2โรงงาน)
  4. ลำพูน (1โรงงาน)
  5. ขอนแก่น (2โรงงาน)
  6. ชลบุรี (2โรงงาน)
  7. สุราษฎร์ธานี (1 โรงงาน)

 

 

 

TAGS: #ซีพีแรม #เลอแปง #เบเกอรี่