ไทย-กัมพูชา กระชับลงทุน ดัน Soft Power ต่อยอดการค้า

ไทย-กัมพูชา กระชับลงทุน ดัน Soft Power ต่อยอดการค้า
สภาธุรกิจไทย-กัมพูชา ผนึกรัฐและเอกชนขยายโอกาสการค้า ชี้ชาวกัมพูชานิยมบริโภค ใช้สินค้าไทย รวมถึงภาพยนต์และละคร  เผยปี’65 มูลค่าการค้า รวมกว่า 3.4 แสนล้าน

นายสนั่น  อังอุบลกุล  ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  กล่าวหลังร่วมงานสัมมนา “Future Direction of Trade and Investment Opportunities   in Cambodia 2023” เนื่องในโอกาสการจัดประชุมใหญ่สามัญสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา ประจำปี 2566 ว่า การสัมมนาในวันนี้เป็นภาพสะท้อนความสัมพันธ์และความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างไทยและกัมพูชา เนื่องด้วยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา พร้อมด้วยคณะผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชาเข้าร่วมงาน และเต็มไปด้วยนักธุรกิจทั้งชาวไทยและกัมพูชา มารวมตัวกัน

ทั้งนี้กัมพูชานับว่าเป็นประเทศที่มีการเติบโตอย่างมากในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากนโยบายการเร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลและเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ ส่งผลให้ความเป็นเมืองขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยไทยถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านและประเทศคู่ค้าที่สำคัญของกัมพูชา ขณะเดียวกันไทยยังต้องการเพิ่มความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนในกัมพูชาให้มากขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบันกัมพูชามีการออกกฎหมายใหม่ๆที่สำคัญ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจระหว่างสองประเทศและดึงดูดนักลงทุนจากไทยให้เข้าไปลงทุนมากยิ่งขึ้น

ด้านการค้าและการส่งออก กัมพูชายังคงเป็นตลาดที่สำคัญของไทย โดยในปี 2565 ไทยและกัมพูชามีมูลค่าการค้ารวมอยู่ที่ 340,721 ล้านบาท และเป็นมูลค่าการค้าชายแดน อยู่ที่ 198,315 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.24% จากปีก่อน

ดังนั้นจึงมองว่าสถานการณ์การค้าและการลงทุนระหว่างไทย-กัมพูชาในอนาคต จะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจัยจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ดีขึ้นจนกลับมาเป็นปกติ และชาวกัมพูชานิยมบริโภค ใช้สินค้าไทยเป็นอย่างมาก ทั้งภาพยนต์และละคร ซึ่งเป็น Soft Power ก็เป็นที่ชื่นชอบของคนกัมพูชา ด้วยแรงอิทธิพลของความชื่นชอบและด้วยคุณภาพของสินค้าไทย จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยในการขยายการลงทุนในกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น

นายสนั่น กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและความร่วมมือของทุกฝ่าย ก็เชื่อได้ว่าการสัมมนาในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของหมุดหมายสำคัญในการร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยความร่วมมือของภาคเอกชนไทยและรัฐบาลกัมพูชาเพื่อยกระดับและเพิ่มพูนมูลค่าทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศต่อไป

ด้านนายวรทัศน์  ตันติมงคลสุข  ประธานสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการจัดสัมมนา คือให้ความรู้และข้อมูลเชิงลึกในการดำเนินธุรกิจกับกัมพูชาในช่วงหลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทั้งสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มทางเศรษฐกิจของกัมพูชา รวมทั้งกฎหมายด้านการค้า การลงทุน และการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ของกัมพูชาที่สำคัญ

นอกจากนี้ยังได้รับฟังข้อมูลภาพรวมสถานการณ์เศรษฐกิจของกัมพูชา สถิติการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา อีกทั้ง ได้รับความร่วมมือจากผู้แทนภาคธุรกิจของไทย ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินธุรกิจในกัมพูชา อุปสรรคปัญหา ข้อควรระวัง และเปิดเผยถึงโอกาสอีกมากมายในตลาดค้าปลีกค้าส่งของกัมพูชา ตลอดจนลู่ทางการลงทุนและการส่งออกที่มีศักยภาพ

 

 

TAGS: #ไทย-กัมพูชา #Soft #Power