พาณิชย์เดินหน้าสกัดนำเข้าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน-ราคาต่ำ

พาณิชย์เดินหน้าสกัดนำเข้าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน-ราคาต่ำ
ถกภาคธุรกิจระดมความเห็นก่อนออกมาตรการถาวรชงนายกฯสัปดาห์หน้า ห่วงตั้งแพลตฟอร์มธุรกิจบริการไม่เกิดประโยชน์กับไทย ชี้ควรเข้มงวดตรวจสอบมาตรฐานสินค้านำเข้า

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดการประชุมร่วมกับภาคเอกชน จำนวน 30 กลุ่มธุรกิจเพื่อรับฟังสถานการณ์การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และสถานการณ์การแข่งขันทางการค้าระหว่างสินค้า SMEs ไทยกับสินค้าจากต่างประเทศ รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขปัญหาการแข่งขันทางการค้าของสินค้าในประเทศและต่างประเทศทั้งในด้านคุณภาพและราคา

ทั้งนี้ผู้ประกอบการได้เสนอข้อมูลปัญหาและผลกระทบในภาพรวมที่ส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงภาคบริการและการลงทุน ปัญหาด้านมาตรฐานสินค้าคุณภาพต่ำและราคาถูก การลักลอบนำเข้าสินค้าทางชายแดน การสำแดงพิกัดสินค้าที่เป็นเท็จ

ตลอดจนการเข้ามาตั้งธุรกิจบริการและภาคการผลิตที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศไทยและผู้บริโภคชาวไทยโดยให้ข้อเสนอแนะว่า ควรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของสินค้านำเข้า การใช้มาตรการทางภาษีเพื่อคุ้มครองผู้ผลิตในประเทศ การสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการไทยด้านการผลิตและศักยภาพการประกอบธุรกิจ เพื่อให้สินค้าและธุรกิจไทยรักษาส่วนแบ่งตลาดได้ และการปรับปรุงกฎหมาย รวมถึงความตกลงต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าไทย

ขณะที่กลุ่มที่จำเป็นต้องนำเข้าสินค้าทุน ขอให้พิจารณาในแง่ผลกระทบหากมีการใช้มาตรการกับสินค้านำเข้าเนื่องจากมีความจำเป็นต้องนำเข้าส่วนประกอบสินค้า ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว กรมฯ จะรวบรวมทุกความเห็นเพื่อนำไปประมวลและเสนอในระดับนโยบายเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงานในภาพรวมต่อไป

สำหรับมาตรการเยียวยาทางการค้า ได้อธิบายให้ผู้ประกอบการรับทราบและทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอน ระบบการจัดเก็บข้อมูล กระบวนการไต่สวน รวมทั้งผลกระทบจากการใช้มาตรการ ซึ่งดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ. AD/CVD และ พ.ร.บ. Safeguard โดยหากผู้ประกอบการพิจารณาแล้วว่าได้รับผลกระทบจากสินค้านำเข้าที่มีราคาไม่เป็นธรรม หรือมีการทะลักของสินค้านำเข้า สามารถยื่นคำขอใช้มาตรการดังกล่าวได้ ซึ่งต้องมีเอกสารหลักฐานที่เพียงพอและน่าเชื่อถือ

ทั้งนี้กรมฯ มีแผนจะจัดการอบรมให้ความรู้กับผู้ประกอบการไทยเกี่ยวกับกฎหมาย วิธีการยื่นคำขอและไต่สวนด้านมาตรการเยียวยาทางการค้าโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาสินค้าไม่ได้มาตรฐานและราคาต่ำจากต่างประเทศมาโดยตลอด โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดติดตามและประสานกับหน่วยงานภาครัฐอื่นที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามนโยบาย การใช้มาตรการแก้ไขปัญหาสินค้าไม่ได้มาตรฐานราคาต่ำต้องคำนึงถึงการค้าที่เป็นธรรมและยั่งยืนเนื่องจากการค้าไทยต้องพึ่งพาประเทศคู่ค้า มาตรการต้องสอดคล้องกับพันธกรณีและความตกลงระหว่างประเทศ การดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐจะต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับกฎหมาย และเกิดผลที่สามารถวัดได้

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการจัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย รวมทั้งโครงสร้างของคณะทำงานระดับชาติในการขับเคลื่อนมาตรการที่มีผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์   ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ภายในสัปดาห์หน้า

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่ได้หารือร่วมกันอยู่ภายใต้หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมต่างๆ เช่น พลาสติก เครื่องนุ่งห่ม ของขวัญของชำร่วย เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน เครื่องปรับอากาศ เหล็ก เครื่องจักรกลและโลหะการ เซรามิก แกรนิตและหินอ่อน เครื่องสำอาง อาหารเสริม เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

 

TAGS: #แพลตฟอร์ม #สินค้าราคาต่ำ #มาตรฐานสินค้านำเข้า