ท่องเที่ยว โค้งท้ายปี’67 เป้า นทท. ต่างชาติ 18 ล้านคน หวังเม็ดเงินสะพัดเพิ่ม 964,189 ล้านบาท

ท่องเที่ยว โค้งท้ายปี’67  เป้า นทท. ต่างชาติ 18 ล้านคน  หวังเม็ดเงินสะพัดเพิ่ม 964,189 ล้านบาท
ททท. ทำครึ่งแรกปี67 รายได้ท่องเที่ยวกว่า 8 แสนล.บาท คาดครึ่งปีหลังได้อีกกว่า 9 แสนล.บาท ลุ้นเข้าเป้านักท่องเที่ยว 35 ล้านคนปีนี้ หวังงานใหญ่ Food & Hospitality Thailand 2024 ช่วยกระตุ้น

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยตั้งแต่ต้นปีถึงในขณะนี้ยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง โดย ททท. วางแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งระยะสั้นและระยะยาว ประกอบด้วย

  • การนำเสนอ Soft Power (5F) ที่สร้างประสบการณ์ 5 Must Do in Thailand กระจายการท่องเที่ยวไปสู่เมืองน่าเที่ยว หรือ Hidden Gems
  • การส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยเพื่อร่วม Event และเทศกาลต่างๆ การผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง Event ระดับโลก และแคมเปญ Amazing Thailand 365 Days ที่ใช้เทคโนโลยียกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ผ่านกิจกรรมต่างๆ

โดยมีตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสะสมตั้งแต่ (มกราคม-มิถุนายน 2567) อยู่ที่ 17.5 ล้านคน สร้างรายได้ 825,541 ล้านบาท และคาดการว่าช่วงครึ่งปีหลังรวมถึงไฮซีซั่น (กรกฎาคม-ธันวาคม 2567) จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยถึง 18,245,700 คน สร้างรายได้ประมาณ 964,189 ล้านบาท

พร้อมกล่าวต่อว่า ในส่วนของภาคเอกชนยังมีส่วนร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวของไทย ผ่านการจัดงาน อีเวนต์ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ ททท. ได้วางไว้ ล่าสุดงาน Food & Hospitality Thailand 2024  ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ เพื่อดึงดูดและสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวในการเดินทางมาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

“การผลักดันให้ไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาไปพร้อมกัน คือ การส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการของไทย ซึ่งประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการบริการเป็นลำดับต้นของโลก  นอกเหนือจากคุณภาพและความคุ้มค่าที่ได้รับจากการท่องเที่ยว ทั้งที่พักโรงแรม ร้านอาหารและบริการ” ฐาปนีย์ กล่าว

สำหรับการจัดงาน Food & Hospitality Thailand ในทุกปี จึงเป็นงานสำคัญที่ผู้อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยวต้องเข้าเยี่ยมชม เพราะนอกจากจะมีการจัดแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นด้านธุรกิจท่องเที่ยวแล้ว ยังนำเสนอแนวโน้มและทิศทางของการท่องเที่ยว นวัตกรรมและเทคโนโลยี กิจกรรมการประชุม สัมมนา และ Workshop อีกมากมาย จึงอยากเชิญชวนผู้ประกอบการและผู้สนใจให้เข้าร่วมงานและนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ไปปรับใช้พัฒนาธุรกิจและการบริการ เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนให้การท่องเที่ยวไทยแข็งแกร่งเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ด้าน มนู เลียวไพโรจน์ บริษัท อินฟาร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้เป็นการครบรอบ 30 ปี นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่ท้าทายในการพัฒนาการจัดงานให้ไปไกลกว่าเดิมและเป็นมากกว่างานแสดงสินค้า การจัดงานฯ ในปีนี้ยังคงได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ องค์กรและสมาคมธุรกิจด้านการท่องเที่ยวจากไทยและนานาชาติกว่า 20 องค์กร อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทย สมาคมบาริสต้าไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ฯลฯ

โดยงานฯ ในปีนี้ยังมีความพิเศษ คือ ได้รับความสนใจจาก 2 งานแสดงสินค้าใหญ่ของเอเชีย Hotel & Shop Plus Thailand และ Hotelex Thailand ในการมาจัดร่วม ส่งเสริมให้งาน Food & Hospitality Thailand 2024 เป็นงานใหญ่ในระดับภูมิภาคที่พลาดไม่ได้ ซึ่งภายในงานฯ จะมีทั้งการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการและโซลูชั่นที่น่าสนใจกว่า 3,000 แบรนด์ จาก 18 ประเทศ ใน 8 โซนธุรกิจครอบคลุมทุกส่วนของการท่องเที่ยว ได้แก่

  • อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Drinks)
  • คาเฟ่และเบเกอรี่ (Café & Bakery)
  • เครื่องใช้สำหรับธุรกิจบริการ (Hospitality Style)
  • เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจบริการ (Hospitality Technology)
  • อุปกรณ์สำหรับธุรกิจอาหาร (Foodservice Equipment)
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Sips & Spirits)
  • ร้านค้าปลีก (Shop & Retail)
  • อุปกรณ์และเครื่องใช้สำหรับทำความสะอาด (Cleaning Supplies & Equipment)

ทั้งนี้ ยังมีโซนกิจกรรมการประชุม สัมมนา Workshop และการแข่งขันที่น่าสนใจกว่า 60 รายการ อาทิ Smart Tourism Talk: พลิกโฉมการท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพด้วยเทคโนโลยี, THA-AHRA Hospitality Conference การประชุมใหญ่ประจำปีของสมาคมโรงแรมไทย, สัมมนา "ค้าปลีกยุค 4.0: เจนใหม่ มองไกล ใจถึง ลุยจริง" จากสมาคมค้าปลีกไทย, การอบรม “เทคนิคการทำธุรกิจอาหารให้ปัง ดังด้วย Super Content” จากสมาคมภัตตาคารไทย, Thailand Hotel Bartenders' Championship 2024

การแข่งขันสุดยอดบาร์เทนเดอร์โรงแรมชิงแชมป์ประเทศไทย, Thailand's 28th International Culinary Cup (TICC) การแข่งขันทำอาหาร เพื่อหาสุดยอดเชฟของไทย, 2024 International Fashion Drinks Competition - Thailand Division การแข่งขันสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มใหม่ๆ สำหรับคาเฟ่และร้านอาหาร, TICC Cooking Demo & Sampling การสาธิตการทำอาหาร จากเชฟชื่อดัง ฯลฯ ทำให้คาดว่าการจัดงานปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน

โดยงาน Food & Hospitality Thailand 2024 เริ่มแล้ววันนี้ -24 สิงหาคม 2567 ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้น G  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจข้อมูลการจัดงานเข้าชมและติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fhtevent.com  Facebook : Food & Hospitality Thailand

TAGS: #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #อินฟาร์มามาร์เก็ตส์ #Food&HospitalityThailand #2024