‘บางจาก’แตกไลน์ธุรกิจไฟแนนซ์ ตั้งศูนย์บริหารเงินเพิ่มเครื่องมือบริหารสภาพคล่อง

‘บางจาก’แตกไลน์ธุรกิจไฟแนนซ์ ตั้งศูนย์บริหารเงินเพิ่มเครื่องมือบริหารสภาพคล่อง
'บางจาก'ตั้งบริษัทลูก “BCTC” เพิ่มโหมดบริหารเงิน ต่อยอดขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้ต้นทุนลดลง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

น.ส.ภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัท บางจาก ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (Bangchak Treasury Center Company Limited หรือ “BCTC”) และยื่นขอใบอนุญาตเพื่อประกอบกิจการเป็นศูนย์บริหารเงินจากกระทรวงการคลังผ่านทางธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารเงินสู่แนวปฏิบัติสากล เช่นเดียวกับองค์กรชั้นนำอื่น ๆ ในประเทศและต่างประเทศ รองรับการขยายตัวต่อเนื่องทางธุรกิจ

ทั้งนี้ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน บางจากฯ มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งจากการต่อยอดธุรกิจปัจจุบันและจากการขยายการลงทุนไปสู่พลังงานแห่งอนาคต

ดังนั้นเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารเงินอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆเช่น การร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ ใช้บริการ L/C แบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านบล็อกเชนเชิงพาณิชย์ ทำให้การทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศดีขึ้น

สำหรับการยกระดับการบริหารเงินแบบรวมศูนย์ผ่านทาง BCTC นี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสภาพคล่อง และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศของกลุ่มบริษัทฯ ตลอดจนได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม ทำให้กลุ่มบริษัทฯ มีต้นทุนที่ลดลง มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศ ส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการพัฒนาธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่ากิจการและสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่องของบางจากฯ

อย่างไรก็ตาม บริษัท บางจาก ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (BCTC) มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท โดยบริษัทบางจากฯ ถือหุ้น 100% เพื่อประกอบกิจการเป็นศูนย์บริหารเงิน (TC) และศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ (IBC)

 

TAGS: #บางจาก #BCTC #เปลี่ยนผ่านพลังงาน