‘บุฟเฟ่ต์’ แต่ละมื้อ แต่ละเดย์ เจอกับอาหารส่วนเกินเพียบ โออิชิ กรุ๊ป ส่งต่อวัตถุดิบคุณภาพให้ชุมชน

‘บุฟเฟ่ต์’ แต่ละมื้อ แต่ละเดย์ เจอกับอาหารส่วนเกินเพียบ โออิชิ กรุ๊ป ส่งต่อวัตถุดิบคุณภาพให้ชุมชน
โออิชิ กรุ๊ป รวบ 4 แบรนด์ร้านอาหารกว่า 20 สาขา ในเครือ เปลี่ยนอาหารส่วนเกินคุณภาพสู่กลุ่มต้องการช่วยเหลือ รับประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนขาดการเข้าถึงอาหาร  

อาหารสูญเสียระหว่างกระบวนการผลิต และ อาหารส่วนเหลือจากการบริโภค (Food Loss and Food Waste)  หนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) นำไปสู่ภาวะ ‘โลกร้อน’ ที่เป็นวิกฤตระดับโลกในเวลานี้ ที่ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ให้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นรายใหญ่ ได้วางกลยุทธ์การขับเคลื่อนรูปแบบการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาเหล่านี้ ภายใต้กิจกรรมแคมเปญต่างๆ มาโดยตลอดช่วงที่ผ่านมา  

ทั้งนี้ โออิชิ กรุ๊ป ได้ดำเนินการลดปริมาณอาหารส่วนเกิน และการบริหารจัดการอาหารส่วนเกินให้ได้ประโยชน์สูงสุด ผ่านกิจกรรม และการดำเนินงานรูปแบบต่าง ๆ  อาทิ โครงการ #กินหมดเกลี้ยง CHALLENGE หรือแม้แต่โครงการ ไม่กินบอก...เอาออกให้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งในโครงการสำคัญ คือ ภารกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนอาหารส่วนเกินให้มีประโยชน์สูงสุด โดยการส่งต่อให้กับชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร พร้อมประสานความร่วมมือ เชื่อมโยงธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ สู่องค์กรการกุศล และชุมชน (ที่มีความต้องการอาหาร) เพื่อร่วมขับเคลื่อนและสร้างความเท่าเทียมทางอาหารในสังคมไปด้วยกัน

สำหรับภารกิจฯ ดังกล่าวนี้ เป็นการส่งมอบ ‘วัตถุดิบ’ และ ‘อาหารส่วนเกิน’ ที่มีคุณภาพและความปลอดภัย สามารถนำไปบริโภคหรือปรุงประกอบเป็นอาหารได้ ซึ่งคัดสรรเป็นอย่างดีจากร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ ประกอบด้วย 4 แบรนด์ มีสาขารวมกันมากกว่า 20 แห่ง ได้แก่

  1. โออิชิ บุฟเฟต์
  2. โออิชิ อีทเทอเรียม
  3. ชาบูชิ
  4. นิกุยะ

ทั้งนี้ เพื่อส่งมอบวัตถุดิบอาหารและอาหารส่วนเกินคุณภาพ ให้กับผู้คนและชุมชนเป้าหมายที่มีความต้องการ แต่ไม่สามารถเข้าถึงอาหารได้ ภายใต้ความร่วมมือในโครงการ ‘รักษ์อาหาร’ โดย มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ ในประเทศไทย (SOS THAILAND) หรือมูลนิธิกู้ภัยอาหารแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นตัวกลางในการดำเนินการ และร่วมจัดการอาหารส่วนเกินนี้

โดยก่อนเริ่มดำเนินการ ในทุก ๆ สาขาที่เข้าร่วมภารกิจฯ ทีมพนักงานจะได้รับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายประกันคุณภาพ (QA) ของบริษัทฯ ตามข้อกำหนดร่วมกันของ เอสโอเอส ประเทศไทย ในเรื่องการจัดการอาหารส่วนเกิน และการจัดการวัตถุดิบอาหารอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ตลอดจนขั้นตอนการจัดการอาหารส่วนเกินอย่างถูกสุขลักษณะและปลอดภัย พร้อมสำหรับการส่งมอบ ต่อไป 

สำหรับ ภารกิจฯ ดังกล่าว เริ่มดำเนินการครั้งแรกตั้งแต่ช่วงปลายปี พ.ศ. 2563 ขณะที่ปัจจุบันยังคงดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว และยังตั้งเป้าเตรียมขยายการสนับสนุนจากร้านอาหารในเครือสาขาอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

ขณะที่แนวทางดังกล่าว ‘โออิชิ’ เพื่อตอกย้ำความมั่นคงธุรกิจมานานถึง 24 ปีในปัจจุบัน และมุ่งขับเคลื่อนประเด็นวาระการจัดการอาหารส่วนเกินในกระบวนการผลิตและการจัดจำหน่าย เปลี่ยนอาหารส่วนเกินเป็นคุณค่าโภชนาการ เพื่อส่งต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม อันมีส่วนช่วยในการลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศลงได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในสังคมและธุรกิจ ร่วมกันได้ในท้ายที่สุด

 

TAGS: #โออิชิ #กรุ๊ป #อาหารส่วนเกิน #FoodLoss #FoodWaste