โออิชิ กรุ๊ป รวบ 4 แบรนด์ร้านอาหารกว่า 20 สาขา ในเครือ เปลี่ยนอาหารส่วนเกินคุณภาพสู่กลุ่มต้องการช่วยเหลือ รับประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนขาดการเข้าถึงอาหาร
อาหารสูญเสียระหว่างกระบวนการผลิต และ อาหารส่วนเหลือจากการบริโภค (Food Loss and Food Waste) หนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) นำไปสู่ภาวะ ‘โลกร้อน’ ที่เป็นวิกฤตระดับโลกในเวลานี้ ที่ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ให้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นรายใหญ่ ได้วางกลยุทธ์การขับเคลื่อนรูปแบบการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาเหล่านี้ ภายใต้กิจกรรมแคมเปญต่างๆ มาโดยตลอดช่วงที่ผ่านมา
ทั้งนี้ โออิชิ กรุ๊ป ได้ดำเนินการลดปริมาณอาหารส่วนเกิน และการบริหารจัดการอาหารส่วนเกินให้ได้ประโยชน์สูงสุด ผ่านกิจกรรม และการดำเนินงานรูปแบบต่าง ๆ อาทิ โครงการ #กินหมดเกลี้ยง CHALLENGE หรือแม้แต่โครงการ ไม่กินบอก...เอาออกให้ เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งในโครงการสำคัญ คือ ภารกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนอาหารส่วนเกินให้มีประโยชน์สูงสุด โดยการส่งต่อให้กับชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร พร้อมประสานความร่วมมือ เชื่อมโยงธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ สู่องค์กรการกุศล และชุมชน (ที่มีความต้องการอาหาร) เพื่อร่วมขับเคลื่อนและสร้างความเท่าเทียมทางอาหารในสังคมไปด้วยกัน
สำหรับภารกิจฯ ดังกล่าวนี้ เป็นการส่งมอบ ‘วัตถุดิบ’ และ ‘อาหารส่วนเกิน’ ที่มีคุณภาพและความปลอดภัย สามารถนำไปบริโภคหรือปรุงประกอบเป็นอาหารได้ ซึ่งคัดสรรเป็นอย่างดีจากร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ ประกอบด้วย 4 แบรนด์ มีสาขารวมกันมากกว่า 20 แห่ง ได้แก่
- โออิชิ บุฟเฟต์
- โออิชิ อีทเทอเรียม
- ชาบูชิ
- นิกุยะ
ทั้งนี้ เพื่อส่งมอบวัตถุดิบอาหารและอาหารส่วนเกินคุณภาพ ให้กับผู้คนและชุมชนเป้าหมายที่มีความต้องการ แต่ไม่สามารถเข้าถึงอาหารได้ ภายใต้ความร่วมมือในโครงการ ‘รักษ์อาหาร’ โดย มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ ในประเทศไทย (SOS THAILAND) หรือมูลนิธิกู้ภัยอาหารแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นตัวกลางในการดำเนินการ และร่วมจัดการอาหารส่วนเกินนี้
โดยก่อนเริ่มดำเนินการ ในทุก ๆ สาขาที่เข้าร่วมภารกิจฯ ทีมพนักงานจะได้รับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ฝ่ายประกันคุณภาพ (QA) ของบริษัทฯ ตามข้อกำหนดร่วมกันของ เอสโอเอส ประเทศไทย ในเรื่องการจัดการอาหารส่วนเกิน และการจัดการวัตถุดิบอาหารอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ตลอดจนขั้นตอนการจัดการอาหารส่วนเกินอย่างถูกสุขลักษณะและปลอดภัย พร้อมสำหรับการส่งมอบ ต่อไป
สำหรับ ภารกิจฯ ดังกล่าว เริ่มดำเนินการครั้งแรกตั้งแต่ช่วงปลายปี พ.ศ. 2563 ขณะที่ปัจจุบันยังคงดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว และยังตั้งเป้าเตรียมขยายการสนับสนุนจากร้านอาหารในเครือสาขาอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย
ขณะที่แนวทางดังกล่าว ‘โออิชิ’ เพื่อตอกย้ำความมั่นคงธุรกิจมานานถึง 24 ปีในปัจจุบัน และมุ่งขับเคลื่อนประเด็นวาระการจัดการอาหารส่วนเกินในกระบวนการผลิตและการจัดจำหน่าย เปลี่ยนอาหารส่วนเกินเป็นคุณค่าโภชนาการ เพื่อส่งต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม อันมีส่วนช่วยในการลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศลงได้อีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้ เพื่อสร้างการการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในสังคมและธุรกิจ ร่วมกันได้ในท้ายที่สุด