‘พ่อค้าแม่ค้า’ รับมืออีคอมเมิร์ซปี 68 แจกโค้ดลดราคามาร์เก็ตเพลสหดตัว มาแน่ AI Automation-AI Live สินค้า

‘พ่อค้าแม่ค้า’ รับมืออีคอมเมิร์ซปี 68  แจกโค้ดลดราคามาร์เก็ตเพลสหดตัว มาแน่ AI Automation-AI Live สินค้า
ZORT เผยเทรนด์อีคอมเมิร์ซปี2568  โค้ดลดราคาใน Marketplace จะลดลง ผู้ขายรับภาระจัดโปรฯเอง  ‘AI’ มาแรง และ Cross Border E-commerce มีบทบาทมากขึ้น ลุยพัฒนาระบบหลังบ้านหนุนร้านค้าไทยแข่งตลาด

สวภพ ท้วมแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของบริษัท ซอร์ทเอาท์ จำกัด (ZORT) เปิดเผยว่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซ (E-commerce) ยังมีโอกาสโตอีกมาก โดยแนวโน้ม (เทรนด์) E-commerce ในปี 2568 การแข่งขันด้วยโค้ดลดราคาใน Marketplace จะลดลง โดยภาระจะตกที่ผู้ขายที่ต้องจัดโปรโมชันเพื่อแข่งขัน

ขณะที่ การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะถูกนำมาใช้มากขึ้น  ทั้ง AI Automation และ AI Live ส่งผลให้การเติบโตของเทคโนโลยี AI จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาด E-commerce ในปีหน้า มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของธุรกิจออนไลน์ ตั้งแต่การจัดการคำสั่งซื้อไปจนถึงการให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจร และ Cross Border E-commerce การทำธุรกิจซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ระหว่างประเทศ หรือการขนส่งสินค้าจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง จะมีผลกระทบกับตลาด E-commerce ของไทยมากขึ้น จนผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง

"ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในจุดหมายการเข้ามาทำตลาดของต่างชาติ เห็นได้ชัดในปัจจุบันผู้ประกอบการไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายจากการเข้ามาของ Temu แพลตฟอร์ม E-commerce จากจีน โดยสิ่งที่ภาคธุรกิจทำได้ คือ การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า จะช่วยให้ธุรกิจไทยสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและเติบโตได้ในระยะยาว นอกจากการช่วยเหลือระดับนโยบายของภาครัฐ” สวภพ กล่าว

ทั้งนี้ จากแนวโน้มดังกล่าว  ZORT ในฐานะแพลตฟอร์มจัดการร้านค้าออนไลน์ครบวงจร ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการครบรอบ 9 ปี วางแนวทางมุ่งพัฒนาระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ที่ใช้งานง่าย ครอบคลุมทั้งการจัดการสต๊อก การประมวลผลคำสั่งซื้อ การออกเอกสารบัญชี และการรายงานผลการดำเนินงานอย่างครบวงจร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจออนไลน์ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ในประเทศไทยอย่างชัดเจน

สวภพ กล่าวว่า “สิ่งที่ ZORT โดดเด่น คือ การเป็นระบบหลังบ้านที่สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม E-commerce และ Social Commerce ชั้นนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการได้ง่ายขึ้นและมีความคล่องตัวมากขึ้น ภายใต้วิสัยทัศน์ Fast-Tracking Business Success with Ultimate Services and Intelligent Solutions”

พร้อมเสริมถึง จุดเด่นของระบบครบวงจรที่ธุรกิจต้องการ โดยร่วมมือกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญ ด้วยบริการหลังการขายที่ตอบโจทย์ลูกค้าและสร้างการเติบโตให้ลูกค้าในระยะยาว เช่น ลูกค้าในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางขยายไปยังช่องทางออนไลน์ใหม่และออฟไลน์ มียอดขายเติบโต 4 เท่า และลูกค้าในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มขยายจากออฟไลน์ไปออนไลน์ ยอดขายเติบโตเท่าตัว เป็นต้น  

ทั้งนี้ ในโอกาส ZORT เตรียมดำเนินธุรกิจในปีที่ 10 บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์เพื่อรองรับความต้องการในกลุ่มร้านค้าธุรกิจต่างๆ ดังนี้

  1. นำเทคโนโลยี AI เข้ามาเสริมระบบจัดการร้านค้า เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า การปรับปรุงกระบวนการทำงาน หรือการพัฒนาบริการใหม่ ๆ ให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด
  2. ขยายตลาดต่างประเทศเพื่อสร้างโอกาสใหม่ ๆ และเพิ่มฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ปัจจุบันเริ่มเข้าไปทำการตลาดในประเทศฟิลิปปินส์ และมีแผนจะขยายไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  3. เชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยออกตีตลาดต่างประเทศ เมื่อฐานการให้บริการในต่างประเทศของ ZORT แข็งแรงในประเทศนั้น ๆ ZORT จะดำเนินตามเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ด้วยการสนับสนุนเสมือนประตูเชื่อมโอกาสการขยายธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทยไปต่อยอดในต่างประเทศได้
  4. ยึดมั่นความถูกต้องและโปร่งใส ผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยเติบโตอย่างเป็นระบบ ตรวจสอบได้นำมาซึ่งการขยายธุรกิจที่สะดวกและไร้กังวลในทุก ๆ ด้าน
  5. วิเคราะห์ด้านการตลาดที่แม่นยำขึ้น ด้วยการเก็บข้อมูลลูกค้า สินค้า ยอดขาย ช่วยให้มีข้อมูลมากพอที่จะวางแผนการตลาดได้ง่ายขึ้น เมื่อข้อมูลในระบบ ZORT มีมากขึ้น ข้อมูลที่ถูกประมวลผลหรือแสดงออกมาจะทำให้เห็นภาพกว้างของธุรกิจได้มากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งเติบโตควบคู่กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 ลูกค้าของ ZORT มีมูลค่าการเติบโต 30%  พร้อมวางเป้าหมายรายได้ถึง 100 ล้านบาทในปีนี้ และมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 55% เมื่อเทียบกับปี 2566

TAGS: #ZORT #Marketplace #อีคอมเมิร์ซ