‘เผ่าภูมิ‘ เผย ไทยพร้อมเป็นผู้นำเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เตรียมปั้นเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมมูลค่าสูง

‘เผ่าภูมิ‘ เผย ไทยพร้อมเป็นผู้นำเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เตรียมปั้นเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมมูลค่าสูง
’เผ่าภูมิ‘ เตรียมปั้นไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมมูลค่าสูง (High-valued industry) ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้าไทย ดันเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ดร. เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวปาฐกถาพิเศษ: "Embracing Change, Igniting Growth" ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง จุดพลังการเติบโต ในงาน Thailand Focus 2024 : Adapting to a Changing World ว่า ขณะที่เราเดินทางสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจในเวลานี้ ผมอยากจะกล่าวถึงกลยุทธ์ในการสร้างความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและการทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งในทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยได้พิสูจน์แล้วว่าเราสามารถข้ามผ่านความท้าทายทางเศรษฐกิจมาได้ เพราะเรามีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ไม่ดีเท่าที่เราคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ระดับโลก (Global Geopolitical Tension) แรงกระแทกจากการเมือง และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า แต่เราก็สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วจนสามารถบ่มเพาะการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจได้ 

โดยตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้แสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่นำโดยมูลค่าการบริโภคของภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป (Private Consumption) โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว ทำให้เราสามารถคาดหวังการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 2.3-2.8% ในครึ่งปีหลังนี้ได้ และรัฐบาลจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายภาครัฐอีกด้วย

ในปีหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เราได้เห็นแล้วว่าการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบเศรษฐกิจ ประเทศไทยมีความเข้มแข็งหลักในแง่ของพื้นที่ตั้งที่ได้เปรียบ ทรัพยากรธรรมชาติที่มีมากมาย และแรงงานที่มีความพร้อม ทำให้เราคาดหวังการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตระหนักว่าภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องได้รับการพูดถึงและแก้ไขอย่างเร่งด่วน และการเผยโฉมของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเพิ่มขึ้นในเวลาเดียวกัน ดังนั้น การได้รับแรงสนับสนุนจากการลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศจะเป็นแรงเสริมให้ระบบเศรษฐกิจประเทศไทยเติบโตอย่างมั่นคงได้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้สร้างแรงจูงใจ (Incentives) อันหลากหลายให้กับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้แสดงให้เห็นว่ามีการก่อตั้งธุรกิจเพิ่มขึ้นมากถึง 64% ซึ่ง 63% นั้นเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้รัฐบาลเล็งเห็นถึงการจัดวางตำแหน่งประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมมูลค่าสูง (High-valued industry) 

ซึ่งรัฐบาลได้วางเป้าหมายที่จะสร้างนโยบายเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้ที่ต้องการลงทุนในประเทศไทย เพื่อที่จะจุดประกายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในที่สุด โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว เกษตรกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล และการเงิน ด้วยความมุ่งหวังที่จะให้ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการเงินระดับภูมิภาคในอนาคต

ในขณะเดียวกันนั้น รัฐบาลมีมาตรการหลากหลายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การลงทุนทางการเงินที่มีพัฒนาการในหลายแง่มุม โดยเฉพาะธรรมาภิบาลที่ดีขึ้น ทำให้ผู้ลงทุนมองเห็นว่าประเทศไทยน่าลงทุนมากขึ้น หรือกองทุนวายุภักษ์ที่จะเปิดในปีนี้ เป็นมาตรการที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน และโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่รัฐบาลจะนำมาปัดฝุ่นใหม่ 

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมมูลค่าสูงและพลังงานสีเขียว ซึ่งภาคการท่องเที่ยวจะเป็นอุตสาหกรรมหลักของไทย โดยเฉพาะนโยบาย Entertainment Complex ที่เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้ เพราะจะเป็นการรวมความบันเทิงอันหลากหลาย เช่น Concert Halls และกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ไว้ในสถานที่เดียว

การพัฒนาระบบเศรษฐกิจประเทศไทยให้หลากหลายเป็นความมุ่งหวังในการสร้างความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ซึ่งรัฐบาลยังมีการขยายโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เช่น การขยายสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ การพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง และการเชื่อมต่อระหว่างชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทยเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์แห่งการเชื่อมต่อระดับภูมิภาค

หากเรามองไปในอนาคตข้างหน้าจะเห็นว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เรามีทั้งความยืดหยุ่น และการปรับตัวทางเศรษฐกิจในระดับสูง ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ลงทุนทุกท่านให้มองหาโอกาสในการลงทุนในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนทางการเงิน การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือการเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทที่มีศักยภาพในประเทศไทย เพื่อให้เติบโตไปอย่างยั่งยืน

TAGS: #ศูนย์กลางอุตสาหกรรมมูลค่าสูง #thailandfocus2024 #SET